Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/06/2019

Hậu Thượng đỉnh Kim-Trump 2 : thực hư vụ xử tử quan chức gây thất bại

Tổng hợp

Bắc Triều Tiên : Kim Yong-chol tái xuất hiện sau tin đồn bị thanh trừng (RFI, 03/06/2019)

Chỉ vài ngày sau khi báo chí Hàn Quốc đưa tin là nhà ngoại giao cấp cao Kim Yong-chol của Bắc Triều Tiên phải đi cải tạo sau khi thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội thất bại, hôm nay, 03/06/2019, truyền thông chính thức Bắc Triều Tiên đưa tin nhân vật này hôm qua đã tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un tới xem một chương trình biểu diễn nghệ thuật.

trumpkim1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và ông Kim Yong-chol, trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 07/07/2018 - Andrew Harnik/Pool via Reuters

Theo KCNA, nhà ngoại giao Kim Yong-chol, đặc sứ của Bình Nhưỡng phụ trách các cuộc thương lượng với Mỹ về phi hạt nhân hóa, là một trong số 11 quan chức cấp cao xuất hiện bên cạnh lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju tại một buổi biểu diễn nghệ thuật mà các tiết mục đều do vợ của các sĩ quan quân đội Bắc Triều Tiên trình diễn.

Trước đó, hôm thứ Sáu 31/05/2019, nhật báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc trích dẫn một nguồn tin ẩn danh từ Bắc Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết 5 quan chức ngoại giao cấp cao vì tội "phản bội lãnh đạo", "làm gián điệp cho Mỹ" và để thượng đỉnh Mỹ-Triều thất bại tại Hà Nội hồi cuối tháng 02/2019.

Cũng theo nguồn tin của Chosun Ilbo, ông Kim Yong-chol phải đi cải tạo lao động. Còn Ủy ban tình báo của Quốc Hội Hàn Quốc hồi tháng Tư cho biết ông Kim Yong-chol đã bị gạt khỏi vị trí quyền lực sau khi để thượng đỉnh Hà Nội thất bại.

Thùy Dương

*****************

Vì sao ta cần thận trọng trước tin 'Bắc Hàn xử tử quan chức' (BBC, 31/05/2018)

Một số báo quốc tế đưa tin phái viên chuyên về hạt nhân của Bắc Hàn đã bị xử tử trong đợt thanh trừng các viên chức có liên quan tới thất bại của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội.

xutu1

Kim Hyok-chol xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội hồi đầu năm nay

Thế nhưng có một lý do khiến ta cần phải cực kỳ thận trọng khi cân nhắc, đánh giá các tường thuật nói quan chức Bắc Hàn bị xử tử.

Các tuyên bố đó luôn cực kỳ khó kiểm chứng, và thường là không đúng.

Cả truyền thông Nam Hàn lẫn chính quyền Seoul đều từng đưa tin về các cuộc thanh trừng trong quá khứ - để rồi các quan chức "đã bị xử tử" vài tuần sau đó lại xuất hiện, vẫn sống và hoàn toàn khỏe mạnh đứng cạnh nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.

Lần này, mới chỉ có một nguồn tin ẩn danh nói với một tờ báo ở Seoul rằng ông Kim Hyok-chol, cựu phái viên Bắc Hàn tại Hoa Kỳ và là nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán trước khi diễn ra kỳ họp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và ông Donald Trump tại Hà Nội, bị xử tử tại sân bay Bình Nhưỡng.

Nguồn tin này nói rằng ông bị trừng phạt cùng với bốn viên chức ngoại giao cao cấp khác. Toàn bộ những người này bị cáo buộc tội làm gián điệp cho Hoa Kỳ và trình bày kém tại các cuộc đàm phán khiến không tạo được sự chú ý đúng mức từ phía Mỹ.

Tin tức cũng nói rằng ông Kim Yong-chol, cánh tay phải của nhà lãnh đạo Bắc Hàn, người được gửi tới Washington để giúp thu xếp hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, đã bị tống vào một trại cải tạo lao động gần biên giới Trung Quốc.

Tường thuật này nghe có vẻ hợp lý. Các viên chức chủ chốt này đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc họp thượng đỉnh 2/2019 tới nay. Ông Kim Jong-un rõ ràng là rất tức giận về kết quả các cuộc đàm phán giữa ông với ông Donal Trump và có lẽ muốn tìm người để đổ trách nhiệm.

Ván cược ngoại giao của ông với Mỹ cho đến nay là thất bại, không đem về kết quả gì, khiến ông phải chịu nhiều áp lực.

Các lệnh trừng phạt kinh tế gắt gao vẫn đang được duy trì. Các cuộc thảo luận giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn đang trong thế bế tắc.

Tại Bình Nhưỡng, quyết định có thể đã được đưa ra, và cần có ai đó phải trả giá.

xutu2

Ông Kim Yong-chol tới Mỹ chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thông Trump và ông Kim Jong-un

Đáng chú ý là tờ báo chính thức Rodon Sinmun của Bắc Hàn trong một bài xã luận hồi đầu tuần đã nhắc tới "những kẻ phản bội" và "những kẻ phản đảng". Bài xã luận nói rằng những người "chống đảng" và "có hành động phản cách mạng" cần phải chịu "sự phán xét nghiêm khắc của cách mạng". Không có cái tên nào được nêu ra, nhưng thông điệp thì rất rõ ràng.

Ông Kim Jong-un trước đây đã từng tiến hành các vụ xử tử.

Hồi 2013, người chú quyền lực của ông, Jang Song-thaek, đã bị xử tử về tội phản quốc. Tin tức tình báo Nam Hàn công bố về cái chết của ông nhiều ngày trước khi Bắc Hàn loan tin.

'Bị xử tử' rồi lại xuất hiện

Nhưng tôi dám nói rằng thường thì các tường thuật về những vụ xử tử như thế hóa ra lại là tin giả.

Vụ khét tiếng nhất là tin nói về cái chết của ca sỹ Hyon Song-wol. Hồi 2013, cũng tờ bác Nam Hàn trên nói rằng nữ ca sỹ bị bắn chết "bắn dồn dập bằng súng máy trong lúc các thành viên trong đội văn công của cô đứng nhìn".

Năm ngoái, Hyon Song-wol 'càn quét' Seoul với việc dẫn đầu đoàn đại biểu Bắc Hàn tới dự Thế vận hội Mùa đông, trông rực rỡ hào nhoáng trong chiếc áo choàng lông, đầy sức sống. Nay cô là một trong những phụ nữ quyền lực nhất Bắc Hàn.

Tình báo Nam Hàn nói hồi 2016 rằng cựu lãnh đạo quân đội Ri Yong-gil bị xử tử về tội tham nhũng. Vài tháng sau, ông này xuất hiện trên truyền thông nhà nước và được thăng chức.

Các nguồn tin bên trong Bắc Hàn thường là những nguồn quý giá nhất cho phóng viên, nhưng cũng là những nguồn gây phiền toái nhất. Chúng tôi không có cách nào kiểm chứng được tin họ đưa.

Các nguồn tin tình báo tại Seoul và Hoa Kỳ đang tìm cách tìm hiểu số phận của ông Kim Hyok-chol, nhưng trừ phi Bình Nhưỡng quyết định tự mình công bố ra thì chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ biết được thực hư thế nào.

Laura Bicker

********************

Báo Hàn Quốc : 5 quan chức Bắc Triều Tiên bị hành quyết sau thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội (RFI, 31/05/2019)

Thanh trừng tại Bắc Triều Tiên hay tin giả từ một nhật báo Hàn Quốc ? Theo Chosun Ilbo ngày 31/05/2019, Kim Jong-un ra lệnh xử tử đặc sứ Kim Hyok-chol cùng bốn quan chức ngoại giao bị cáo buộc "phản bội lãnh đạo" sau khi thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội thất bại.

xutu3

Ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên Bắc Triều Tiên phụ trách hồ sơ Mỹ, tại Nhà Khách Chính Phủ, Hà Nội, Việt Nam, ngày 23/02/2019 Reuters/Athit Perawongmetha/File Photo

Nhật báo Chosun Ilbo thuộc xu hướng bảo thủ tại Hàn Quốc "trích dẫn một nguồn tin ẩn danh" từ Bắc Triều Tiên cho biết đặc sứ Kim Hyok-chol, người có trách nhiệm chuẩn bị hội nghị Trump-Kim tại Hà Nội đã bị xử bắn tại phi trường Mirim, còn có tên là căn cứ K24 hay Đông Bình Nhưỡng, hồi tháng Ba. Trong giai đoạn chuẩn bị, Kim Hyok-chol là đối tác của đặc sứ Mỹ Stephen Biegun. Tờ báo Hàn Quốc không cho biết danh tính bốn nạn nhân khác cũng được cho là đã bị xử bắn nhưng nói rằng cả năm người bị cáo buộc làm "gián điệp cho Mỹ".

Cũng theo nguồn tin trên, Kim Yong-chol, một lãnh đạo cao cấp của đảng Lao Động đàm phán với ngoại trưởng Mỹ cũng bị đi cải tạo. Nữ thông dịch viên Shin Hye Hong bị giam vì "không dịch đề nghị mới của chủ tịch Kim" khi tổng thống Mỹ đứng dậy rời bàn hội nghị.

Các hãng thông tấn quốc tế đưa lại tin này một cách dè dặt.

24 giờ trước, Rodong Sinmun, cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng có đưa ra lời cảnh cáo đối với các quan chức, cán bộ "đạo đức giả, trước mặt lãnh đạo thì tung hô nhưng sau lưng thì âm mưu chống Đảng và chống cách mạng".

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc từ chối bình luận "thông tin" của Chosun Ilbo khi được AFP đặt câu hỏi kiểm chứng. Hai hãng tin chính thức là Yonhap và đài KBS cũng không thấy nói đến.

Yonhap chỉ cho biết có một viên chức thuộc sứ quán Hàn Quốc tại Washington DC bị sa thải vì "tiết lộ nội dung" một cuộc điện đàm giữa hai tổng thống, Donald Trump và Moon Jea-in, trước thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tú Anh

*****************

Hoa Kỳ đang xác minh tin nói đặc sứ Triều Tiên bị hành quyết (VOA, 31/05/2019)

Hôm 31/5, Ngoại trưởng M Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ đang c gng kim tra các ngun tin nói rng mt quan chc cp cao ca Triu Tiên liên quan đến các cuc đàm phán ht nhân ca Bình Nhưỡng vi Washington đã b x t, theo The Guardian.

xutu4

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng, tháng 10/2018.

"Chúng tôi đã nghe tin mà quý vị đang đ cp", Ngoi trưởng M đã nói vi mt cuc hp báo th đô Berlin hôm 31/5.

"Chúng tôi đang cố gng xác minh. Tôi chưa có thông tin gì khác đ chia s v vic này", đài truyn hình CBS trích li ông Pompeo nói.

Trước đó, cũng hôm 31/5, báo Chosun Ilbo của Hàn Quc đã loan tin rng ông Kim Hyok-chol, đc phái viên ca Triu Tiên ti Hoa Kỳ, đã b x t vì b cáo buc đã làm tht bi hi ngh thượng đnh gia Lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un và Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump ti Hà Ni.

Báo Chosun Ilbo cho biết ông Kim Hyok-chol và các quan chc khác ca B ngoi giao Triu Tiên, nhng quan chc tng chun b cho hi ngh thượng đnh Trump-Kim ti Hà Ni, đã b giết hi vào tháng 3/2019.

Một chuyên gia v Triu Tiên, người có kinh nghim đàm phán vi chính ph Hoa Kỳ, nói vi CBS News hôm 31/5 rng nếu ngun tin v v hành quyết được xác nhn, nó s cho thy mt cuc trng pht "chưa tng có" ca lãnh t Kim Jong-un đi vi quan chc B Ngoi giao ca ông.

Ngoài ra, chuyên gia này cho CBS News biết Triu Tiên đã triu hi đi s ca nước này ti Vit Nam, người có kinh nghim đàm phán vi M trước đây, nhưng không rõ lý do ti sao.

*****************

Đặc sứ Triều Tiên lo tiền trạm thượng đỉnh Hà Nội bị hành quyết (VOA, 31/05/2019)

Hôm 31/5, một t báo ca Hàn Quc loan tin Bc Triu Tiên đã hành quyết đc phái viên ph trách các vn đ ht nhân vi Hoa Kỳ trong mt cuc thanh trng các quan chc "phn bi" lãnh t Kim Jong-un, theo Reuters.

xutu6

Đặc s Triu Tiên Kim Hyok-chol đến ga Đng Đăng hôm 26/2/2019.

Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo trích dn mt ngun tin thân tín nói ông Kim Hyok-chol đã b x t vào tháng 3 năm nay ti sân bay Mirim Bình Nhưỡng, cùng vi bn quan chc cp cao ca B ngoi giao Triu Tiên vì b buc ti làm gián đip cho Hoa Kỳ, cũng theo Reuters.

Nguồn tin cho biết ông Kim Hyok-chol đã b buc ti làm gián đip vì các báo cáo ca ông v thương thuyết vi Hoa Kỳ quá kém và không nm bt được ý đ ca M".

Một ngun tin ngoi giao nói vi Reuters rng có nhng du hiu cho thy ông Kim Hyok-chol và các quan chức khác đã b trng pht vì làm hng cuc gp thượng đnh Trump-Kim ti Hà Ni vào tháng 2/2019.

Nguồn tin này nói thêm rng mt trong nhng du hiu đó là h b đưa đến mt tri lao ci, nhưng hin chưa có bng chng nào cho thy h b xử t.

Ông Kim Hyok-chol từng được coi là mt ngôi sao đang ta sáng khi ông được b nhim làm trưởng đoàn đàm phán cp cao vi đc phái viên ht nhân Hoa Kỳ Stephen Biegun vài tun trước hi ngh thượng đnh Hà Ni.

Tuy nhiên, vai trò của ông Chol trong các cuộc đàm phán này vn không được rõ. Bn người khác b x t cùng vi ông bao gm các nhà ngoi giao ph trách v quan h vi Vit Nam, cũng theo trang Chosun.

Một nhân vật tầm cỡ khác là ông Kim Yong-chol, cánh tay phải của lãnh tụ Kim Jong-un, và người đồng cấp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trước hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, cũng bị đưa đến một trại lao cải ở tỉnh Jagang gần biên giới Trung Quốc, tờ Chosun Ilbo đưa tin.

xutu5

Ông Kim Yong-chol và Ngoại trưởng M Mike Pompeo.

Các quan chức quan trng tng làm vic vi ông cũng không còn xuất hin k t sau hi ngh thượng đnh.

Trước đó, hôm 30/5, trang Rodong Sinmun, t ngôn lun chính thc ca Triu Tiên, cnh báo rng các quan chc "hai mt" s b "cách mng trng tr nghiêm khc".

"Đây là một hành đng chng Đng, chng cách mng, gi v tôn kính nhà lãnh đo, nhưng thc s đng sau li mơ ước v điu gì khác", t Rodong Sinmun cho biết.

Tờ báo này tng cáo buc ông Jang Song Thaek, chú ca ông Kim Jong-un, đã có hành vi chng đng, chng cách mng, sau khi ông b x t vào tháng 12/2013.

Hong Min, một thành viên cao cp ti Viện Thng nht Quc gia Hàn Quc ti Seoul, cho biết có th ông Kim Hyok-chol và các quan chc khác phi đi mt vi mt s hình pht nhưng thông tin này cn xác minh thêm.

"Việc hành quyết hay thanh trng nhng cán b như ông y s gi tín hiu rt xu đến Hoa Kỳ vì ông ấy là người đi din cp cao trong các cuc đàm phán và điu đó có th cho thy h đang ph nhn tt c nhng gì h đã tho lun", ông Hong nói.

Quay lại trang chủ
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)