Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/05/2019

Đông Nam Á : chặng đường chiến thuật trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương ?

Tổng hợp

Mỹ và Trung Quốc khẩu chiến về Đài Loan và Biển Đông (RFA, 01/06/2019)

Giới chức quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã có những phát biểu mạnh mẽ về vấn đề Đài Loan và Biển Đông hôm 1/6 tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, diễn đàn về quân sự và an ninh hàng năm trong khu vực.

khauchien1

Quyền Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1/6/2019 - AFP

Giới chức Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã có những phát biểu mạnh mẽ về vấn đề Đài Loan và Biển Đông hôm 1/6 tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, diễn đàn về quân sự và an ninh hàng năm trong khu vực.

Quyền Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp túc thực hiện nghĩa vụ về quốc phòng với Đài Loan, giúp người dân Đài Loan tự quyết định tương lai của chính mình.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nói Hoa Kỳ sẽ thực hiện cam kết của mình theo đạo luật Taiwan Relations Act mà theo đó Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Đài Loan các vũ khí và dịch vụ quốc phòng.

Mặc dù không nêu tên quốc gia cụ thể nào nhưng ông Shanahan nói rằng một số nước đang sử dụng cách xâm lược để làm mất ổn định trong khu vực, bao gồm cả việc triển khai vũ khí ra các khu vực tranh chấp, và hỗ trợ việc đánh cắp công nghệ quốc phòng và dân sự của nước khác.

Đáp lại lời phát biểu của quyền Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Shao Yuanming, một quan chức cấp cao của Quân đội Nhân dân Trung Hoa có mặt tại Đối thoại, nói rằng các hành động của Mỹ với Đài Loan và Biển Đông không có lợi cho việc duy trì ổn định trong khu vực.

"Ông (Shanahan) đã bày tỏ cách nhìn không đúng và lặp lại những luận điệu cũ về vấn đề Đài Loan và Biển Đông", ông Shao Yuanming nói với báo giới, đồng thời khẳng định phát biểu của phía Mỹ đang gây nguy hại cho hòa bình và ổn định khu vực.

Đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên tiếng bảo vệ các quyền lợi của Trung Quốc khi nói rằng nước này sẽ bảo vệ chủ quyền của mình bằng mọi giá nếu ai đó có ý định tách rời Đài Loan khỏi Trung Quốc.

Trước đó, quyền Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng nói với các đại biểu các nước có mặt tại Đối thoại lần này là Hoa Kỳ sẽ không còn "rón rén" trước các hoạt động của Trung Quốc ở Châu Ákhi mà ổn định trong khu vực đang bị đe doạ xung quanh vấn đề Biển Đông và Đài Loan.

Mỹ trong những tháng gần đây đã gia tăng các hoạt động tuần tra Biển Đông trong chương trình Tự do hàng hải. Từ đầu năm đến nay, tàu chiến của Mỹ đã 4 lần đi vào gần các khu vực quanh các đảo và bãi đá mà Trung Quốc đòi chủ quyền. Trung Quốc tức giận gọi đây là các hành động vi phạm chủ quyền của nước này.

****************

Lãnh đạo quốc phòng Mỹ - Trung hội đàm tại Đối thoại Shangri-La (VOA, 31/05/2019)

Hôm 31/5, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quc Ngy Phượng Hòa và quyn Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan đã có cuc hi đàm ti hi ngh thượng đnh an ninh Châu Á ti Singapore, trong bi cnh căng thng gia hai nước v thương mi và an ninh đang gia tăng, theo Reuters.

indo1

Quyền Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan và Bộ trưởng quốc phòng Trung Quc Ngy Phương Hòa gp bên l Đi thoi Shangri-la Singapore, 31/5/2019.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang b ách tc trong mt cuc chiến thương mi đang leo thang, đng thi cũng đang mâu thun nhau trong mt lot các vn đ chiến lược, như vn đ tranh chp Bin Đông, vn đ Đài Loan…

Hôm 31/5, Hãng tin AP trích lời ông Shanahan nói vi các phóng viên trước cuc gp vi ông Ngy Phương Hòa rng ông s nêu rõ hành vi xu xa ca Trung Quc trong mt bài phát biu vào hôm sau (1/6), bao gm c nhng gì ông gi là vic Bc Kinh quân s hóa quá mc các đo nhân to Bin Đông.

Ông Shanahan cho biết việc Trung Quốc xây phi đo dài và đt tên la đt đi không trên các tin đn này là hành đng "quá mc" và vượt xa các bin pháp phòng th, cũng theo AP.

Tướng Ngy Phượng Hòa và ông Shanahan đu tham d Đi thoi quc phòng thường niên Shangri-La ti Singapore.

Đối thoi kéo dài ba ngày, vi s tham d ca các b trưởng quc phòng n Đ-Thái Bình Dương, các sĩ quan quân đi và các chuyên gia an ninh, s bắt đầu vào ngày 31/5.

*****************

Trung Quốc : Mỹ ‘đang đùa với lửa’ trong ván bài Đài Loan (VOA, 31/05/2019)

Trung Quốc hôm 30/5 nói rng M đang "đang đùa vi la" khi ng h Đài Loan t tr trong chui bình lun đy tc gin trước cuc gp gia Bộ trưởng quốc phòng Ngy Phượng Hoàng và quyn Bộ trưởng quốc phòng M Patrick Shanahan.

indo2

Người phát ngôn b Quc phòng Trung Quc Ngô Khiêm ti mt cuc hp báo hôm 25/1/2018. Ông Khiêm nói M "đang o tưởng" khi "s dng Đài loan đ khng chế Trung Quc".

Mỹ và Trung Quc, hin đang leo thang cuộc chiến thương mi, cũng đang bt đng v mt lot các vn đ chiến lược, t Bin Đông đy tranh chp ti Đài Loan dân ch, mà Bc Kinh tuyên b là mt phn ca lãnh th thiêng liêng ca Trung Quc và s b ly li bng vũ lc nếu cn thiết.

Ông Ngụy và ông Shanahan – người trong ngày đu tiên nm quyn b trưởng Quc phòng hi tháng 1 nói rng quân đi M s tp trung vào "Trung Quc, Trung Quc, Trung Quc" – đang Singapore cùng tham d din đàn quc phòng thường niên Shangri-La d kiến khai mạc ngày 31/5, nơi h d kiến s gp mt.

Trung Quốc đc bit tc gin v các cuc tun tra gn đây ca Hi quân M ti Eo bin Đài Loan, kế đến là chính sách ca M trong vic ng h Đài Loan và mi đây là cuc gp gia c vn an ninh quc gia M John Bolton với người đng đu, ph trách an ninh quc gia Đài Loan David Lee.

Nói tại mt cuc hp báo thường kỳ hàng tháng, người phát ngôn B Quc phòng Trung Quc Ngô Khiêm mô t các mi quan h quân s gia Bc Kinh và Washington nói chung là tt.

Nhưng ông Ngô Khiêm nói bằng mt ging điu đen ti hơn khi được hi v s ng h ca M đi vi Đài Loan, mt vn đ mà Trung Quc t lâu đã mô t là tế nh nht trong các mi quan h gia hai nước.

"Gần đây, phía M đã tiếp tc chơi ‘con bài Đài Loan’ khi c gng một cách vô ích đ ‘s dng Đài Loan nhm khng chế Trung Quc.’ Điu này là o tưởng", ông Ngô nói.

"Một lot các hành đng mà phía M thc s là chơi vi la, gây tn hi nghiêm trng đến s phát trin các mi quan h quân s gia Trung Quc và M, và gây tổn hi nghiêm trng đến hòa bình và n đnh khu vc Eo bin Đài Loan".

Các lực lượng trên không, trên bin và trên b ca Đài Loan đã tiến hành mt cuc tp trn đ đy lùi mt lc lượng xâm lược hôm 30/5, trong lúc b trưởng quc phòng ca nước này cam kết bo v quc đo trước nhng gì h cho là mi đe da quân s ngày càng tăng ca Trung Quc.

Washington không có quan hệ chính thc vi Đài Bc, nhưng là quc gia h tr quc tế quan trng nht và là nhà cung cp vũ khí chính ca quc đo này.

Một quan chức quc phòng cp cao ca Hoa Kỳ nói rng vic ông Shanahan s tham gia cuc đi thoi Shangri-La trong bi cnh M đang căng thng vi Iran là mt du hiu cho thy M gi cam kết vi khu vc và các đng minh ca mình.

Ông Shanahan dự kiến bàn tho v s liên lc tt hơn gia hai quân đi đ tránh nguy cơ tính toán sai lm trong mt cuc hp vi ông Phượng, quan chc M cho biết.

Trong khi ông Phượng có th s đưa ra vn đ gii quyết tranh chp thương mi Trung-M và nhng s tiếp cn cng rn ca chính quyền Trump trong vn đ Đài Loan và Bin Đông, các quc gia Châu Á s tìm kiếm nhng thông đip yên , theo các chuyên gia an ninh và các nhà ngoi giao khu vc.

Nhà phân tích an ninh khu vực làm vic ti Singapore, Ian Storey, cho biết : "Các quc gia khu vực s mong đi s trn an rng các ý đnh ca Trung Quc trên thc tế là hòa bình cho dù sc mnh quân s ca h ngày càng tăng". Nhà nghiên cu ca Vin ISEAS Yusof Ishak ca Singapore nói rng ông Phượng cũng s phi bàn tho vi các quan chc Trung Quốc trước khi có bài phát biu và phn hi đáp, mc dù ít khi xy ra, nhưng d kiến s được đưa tin mt cách ni bt Trung Quc.

"Trong tình hình hiện ti, có l h s không mun ông y quá xu xòa. Có th ông y s đ li cho M vì căng thng đang gia tăng ở Bin Đông và chc chn ông y s không tha nhn rng Trung Quc là mt phn ca vn đ đó".

********************

Iran tố cáo Saudi Arabia "gây chia rẽ trong khu vực" (RFI, 31/05/2019)

Chính quyền Tehran hôm 30/05/2019, tố cáo Riyadh gây chia rẽ trong khu vực và điều này chỉ có lợi cho Israel. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Seyed Abbas Mousavi cho rằng Saudi Arabia "tiếp tục gây chia rẽ giữa các quốc gia hồi giáo trong khu vực", và "đây là ước nguyện Nhà nước Do Thái".

indo3

Abbas Mousavi, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran trong cuộc họp báo ở Tehran, ngày 28/05/2019 ATTA KENARE / AFP

Theo AFP, ông Mousavi nói thêm : "Chúng tôi thấy rõ việc Saudi Arabia huy động các nước láng giềng và các nước Ả Rập để chống lại Iran như một sự tiếp tục các ý đồ vô vọng của Hoa Kỳ và Nhà nước Do Thái".

Đại diện Bộ ngoại giao Iran cũng bày tỏ sự bất bình về việc Saudi Arabia "lợi dụng vị thế chủ nhà" để đưa ra những "tố cáo vô căn cứ" đối với Tehran tại Hội nghị Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, diễn ra vào ngày mai.

Iran đã có phản ứng như trên sau khi Saudi Arabia vào tối qua, tổ chức cuộc họp thượng đỉnh các nước Vùng Vịnh và thượng đỉnh các nước thuộc Liên Đoàn Ả Rập, tại thánh địa Mecca. Hai cuộc họp này là dịp để quốc vương Saudi Arabia Salman kêu gọi cần có các biện pháp cứng rắn trước "những hành vi phi pháp" của chính quyền Iran, có ý nói tới các vụ tấn công 4 tàu chở dầu ở ngoài khơi Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.

Hôm thứ Tư, 29/05/2019, cố vấn an ninh Mỹ John Bolton nói rằng Iran "gần như chắc chắn" là thủ phạm đứng sau các vụ tấn công nói trên. Một quan chức Iran đã lập tức phủ nhận tuyên bố của ông John Bolton và cho rằng đây là một "tuyên bố lố bịch".

Gia Hưng

Quay lại trang chủ
Read 522 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)