Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/06/2019

Trung Quốc dáng nhãn hàng Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ ?

Tổng hợp

Đại sứ quán Trung Quốc bác tin hàng Trung Quốc ‘giả’ hàng Việt Nam để né thuế quan của Mỹ (VOA, 04/06/2019)

Sáng 4/6, Đại s quán Trung Quc ti Vit Nam đã t chc bui hp báo xung quanh tranh chp thương mi M - Trung, nhn mnh rng nước này không dán tem hàng Vit Nam lên hàng Trung Quc đ né thuế quan ca M.

hanggia1

Đại din Đi s quán Trung Quc, ông H Ta Cm, Tham tán Thương mi và bà Doãn Hi Hng, Đi bin Lâm thi, ti cuc hp báo ngày 4/6/2019, Hà Ni. Photo Báo Thanh Niên

Báo Thanh Niên dẫn li ông H Ta Cm, tham tán Kinh tế và Thương mi ca Đi s quán Trung Quc, cho rng hàng hóa Trung Quc không "gi" xut x Vit Nam, Mexico nhm đt được ưu đãi thuế quan khi xut vào M.

Ông Hồ Ta Cm khng đnh nước này không có chiến lược, chiến thut xut hàng sang nước thứ 3 như Vit Nam, Mexico, đ gi xut x.

"Trung Quốc không khuyến khích, không cho phép vic đó. Trung Quc có chính sách rt rõ : hàng Trung Quc là hàng Trung Quc, hàng ngoi là hàng ngoi", ông H nói.

Ông còn khẳng đnh chính ph Trung Quc cũng như chính phủ Vit Nam "tuyt đi phn đi gian ln thương mi".

Cũng tại cuc hp báo, bà Doãn Hi Hng, Đi bin lâm thi ca Đi s quán Trung Quc, cáo buc Hoa Kỳ là "đơn phương gây ra các mâu thun thương mi" vi Trung Quc, và cho rng hành đng ca Washington cn tr mu dch đa phương, tác đng ti đà tăng trưởng ca kinh tế toàn cu, làm tn hi ti các chui sn xut, cung ng toàn cu, đi ngược các nguyên tc ca T chc Thương mi Thế gii (WTO), theo Báo Dân Trí.

Bà Doãn lý giải vic Trung Quc dùng ch "c xát thương mi" thay vì cm t "chiến tranh thương mại" như Hoa Kỳ và các nước phương Tây s dng. Bà nói : "Điu này chng t chúng tôi khi tiếp cn vn đ này rt bình tĩnh, không mun có chiến tranh thương mi vi bt c nước nào, không mun đi đu vi bt c nước nào", theo báo Thanh Niên.

Nikkei Asian Review hôm 1/6 đề cp ti nghi vn v dòng chy hàng hóa trong chiến tranh thương mi M - Trung. T báo Nht dn d liu cho thy xut khu Trung Quc sang M đã gim 15,2 t đôla, tương đương 12% trong giai đon t tháng 1 ti tháng 3/2019 so vi cùng kỳ năm ngoái.

Phân tích của Nikkei cho thy xut khu máy móc, thiết b đin t hay mt s mt hàng khác ca Trung Quc đc bit gim mnh. Tuy nhiên, các chuyến hàng tương t t Trung Quc sang M thông qua Vit Nam, Đài Loan và Mexico li tăng lên trong cùng giai đoạn.

Trong một cuc phng vn trước đây vi VOA, Tiến sĩ kinh tế Phm Đ Chí, người tng có trên 25 năm làm vic cho Qu Tin t Quc tế, nhn đnh : "Cái nguy him là hàng ca Trung Quc s tun sang Vit Nam đ ly nhãn hiu Vit Nam nhm mong giảm thuế vì hin ti M chưa áp thuế lên hàng Vit Nam".

Ông Chí nói thêm : "Nếu chiến tranh thương mi lan rng, M s bt đu quay sang đánh thuế mt s hàng ca Vit Nam, nht là nếu có bng c là Vit Nam giúp Trung Quc tiêu th hàng ca Trung Quc".

******************

Trung Quốc : không gắn mác nước khác lên hàng hóa để né thuế nhập khẩu Mỹ (RFA, 04/06/2019)

Trung Quốc khẳng định không sử dụng Việt Nam hay các nước khác làm trạm trung chuyển hàng hóa sang Mỹ để né thuế nhập khẩu.

hanggia2

Tham tán Hồ Tỏa Cầm. Nguồn : moit.gov.vn

Truyền thông trong nước loan tin ngày 6/4, trích phát biểu của Tham tán Hồ Tỏa Cầm trong buổi họp báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội diễn ra trong cùng ngày.

Theo báo Tuổi Trẻ online, Tham tán Hồ Tỏa Cầm cũng phát biểu rằng Trung Quốc không dán mác nước khác cho các sản phẩm của mình để tránh cách áp thuế của Hoa Kỳ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng. Ông khẳng định Chính phủ Bắc Kinh tuyệt đối phản đối gian lận thương mại, đồng thời sẽ phối hợp với chính phủ các nước để ngăn chặn tình trạng này.

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng khi Mỹ tuyên bố áp thuế 25% lên 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu vào Mỹ mới đây và Trung Quốc trả đũa bằng việc tăng thuế đối với 60 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Một bài viết đăng tải trên Nikkei Asian Review ngày 4/6 về nội dung dòng chảy hàng hóa của Bắc Kinh trong thương chiến Mỹ - Trung lại đưa ra số liệu thấy xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm 15,2 tỷ đô la. Bên cạnh đó, bài viết cũng chỉ ra rằng các chuyến hàng tương tự như từ Trung Quốc sang Mỹ thông qua Việt Nam, Đài Loan và Mexico lại tăng trong cùng giai đoạn này.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên các sản phẩm thép vận chuyển từ Việt Nam nhưng được cho là sản xuất từ Trung Quốc vào ngày 21 tháng 5 năm 2018.

Trong Sách trắng viết về thương chiến Mỹ - Trung do Bắc Kinh công bố vào ngày 2/6 vừa qua, Trung Quốc cho rằng cuộc chiến này chỉ gây hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ phải chịu toàn trách nhiệm cho những bước lùi trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Những luận điểm này cũng được các quan chức ngoại giao Trung Quốc nhắc lại trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 4/6.

Quay lại trang chủ
Read 484 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)