Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/06/2019

Biển Đông : Tàu chiến Mỹ-Nga suýt va chạm, tàu chiến Trung Quốc rời Úc

Tổng hợp

Nga-Mỹ đổ lỗi cho nhau về sự cố trên biển Hoa Đông (RFI, 08/06/2019)

Tuần dương hạm của Mỹ và khu trục hạm của Nga suýt đụng nhau trên biển Hoa Đông vào hôm 07/06/2019. Đôi bên quy trách nhiệm lẫn nhau.

ngamy1

Hình ảnh được loan tải cho thấy khu trục hạm Nga và tuần dương hạm của Mỹ áp sát nhau trên biển hoa Đông, ngày 07/06/2019. Reuters/US NAVY

Theo thông cáo của Hải Quân Nga, chiếc tuần dương hạm USS Chancelorsville của Hoa Kỳ đã đột ngột chuyển hướng, chặn đường khu trục hạm Đô Đốc Vinogradov. Hai chiếc tàu chỉ còn cách nhau 50 thước. Ngược lại, phía Mỹ quy trách nhiệm cho Nga.

Thông tín viên đài RFI Anne Corpet từ Washington cho biết :

"Hình ảnh Hải Quân Mỹ loan tải cho thấy khu trục hạm Nga áp sát tuần dương hạm của Mỹ một cách nguy hiểm. Hai chiếc tàu gần đụng vào nhau. Theo thông cáo của Hạm Đội Bảy Thái Bình Dương, "một chiếc trực thăng vừa đáp xuống tàu tuần duyên Mỹ, chiếc USS Chancelorsville đang tiến thẳng ở một tốc độ ổn định thì tàu Nga tiến đến gần, khiến phía Mỹ phải lùi lại để tránh lao vào tàu Nga". Hoa Kỳ coi đây là một hành động "nguy hiểm và không chuyên nghiệp" của Nga.

Thế nhưng, Nga lại khẳng định là chính thủy thủ đoàn của họ đã phải cấp tốc phản ứng để tránh đụng vào tàu Mỹ.

Tại Washington, sự cố nói trên đã khuấy động đến cấp cao nhất trong Bộ Quốc phòng. Lãnh đạo Lầu Năm Góc tuyên bố, Mỹ sẽ gửi công hàm chính thức phản đối Moskva sau sự cố nói trên, và Hải Quân hai nước sẽ trực tiếp trao đổi với nhau về vấn đề này. Quyền bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Patrick Shanahan, nói rõ vụ việc vừa xảy ra không "ngăn cản Mỹ tiếp tục các chiến dịch tuần tra trong khu vực".

Sự cố tương tự thường xảy ra giữa hải quân Mỹ và Nga, nhưng đây là lần đầu tiên đôi bên chạm trán nhau tại Biển Hoa Đông và vụ việc đã diễn ra đúng vào lúc chủ tịch Trung Quốc đang viếng thăm nước Nga".

Thanh Hà

*********************

Nga, Mỹ tố tàu chiến của nhau suýt gây tai nạn đâm tàu (VOA, 07/06/2019)

Hải quân Hoa Kỳ hôm th Sáu 7/6 nói mt tàu khu trc Nga suýt na đã đng vào mt trong các tàu tun dương ca M trên bin Philippines, trong mt s c b Hi quân M lên án là do li "hành s không an toàn và không chuyên nghip", đài CBS ca M đưa tin.

tau1

liu : Tàu USS Chancellorsville có tên la dn đường ca M th neo trong mt chuyến ghé cng Hong Kong ngày 21/11/2018. (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

Trong cùng ngày, tin tức t Nga dn li Hm đi Thái Bình Dương Nga t cáo mt tàu chiến M suýt na đã gây ra v va chm, đâm vào tàu quân s Nga trên bin Philippines vì bt thn đi hướng mt cách nguy him, các hãng tin Nga loan tin.

Hải quân Nga được dẫn li nói rng tàu chiến USS Chancellorsville, mt tàu tun dương có tên la dn đường ca M, đến gn ch cách tàu khu trc ca Nga, là tàu Đô đc Vinogradov có 50m.

Truyền thông Nga nói rng tàu Đô đc Vinogradov đã buc phi thc hin các bước khn cp đ tránh v đng tàu.

Hãng tin Reuters của Anh dn li người phát ngôn ca Hm đi 7, Trung tá Clayton Doss, nói : "Trong khi đang hot đng trên bin Philippines, tàu khu trc Nga Udaloy I DD 572 đã thc hin mt đng thái không an toàn nhm vào tàu Chancellorsville".

Ông mô tả li t cáo ca Nga rng tàu chiến M đã có hành đng thiếu an toàn là nhng li "tuyên truyn", Trung tá Doss khng đnh chính tàu Nga đã xông ti gn, ch cách tàu Chancellorsville t 15m ti 30m.

*****************

Tàu chiến Trung Quốc rời Sydney sau chuyến thăm không báo trước VOA, 07/06/2019)

Ba tàu chiến Trung Quc ri cng Sydney hôm 7/6 sau mt chuyến thăm không được thông báo cho dân chúng, chuyến thăm din ra trong bi cnh mt cuc tranh giành nh hưởng gia Úc và Trung Quc trên Thái Bình Dương.

tau2

Ba tàu chiến Trung Quc neo ti căn c hi quân Garden Island Sydney, Austalia, ngày 3/6/2019.

Chuyến thăm biu dương sc mnh ca Trung Quốc, vi s tham gia ca mt tàu khu trc, tàu tiếp tế và tàu chiến đ b Trung Quc, đã được lên kế hoch nhưng không được Canberra loan báo.

Giáo sư John Blaxland, chuyên nghiên cu tình báo và an ninh quc tế ti Đi hc Quc gia Úc Canberra, nói v việc này đã gây phn n. Ông nói :

"Các tàu chiến Trung Quc đã vào ti tn Darling Point và nhng đa đim ni tiếng khác trên cng Sydney mà dân không được báo trước ... trong khi lính và thy th Trung Quc dàn hàng trên boong tàu trông có v khá hung hăng".

Đoàn tàu rời Sydney đ v li Trung Quc dưới mt bu tri nhiu mây vào gic sau ba trưa.

Các tàu chiến Trung Quc cp cng mt ngày trước l k nim 30 năm biến c Thiên An Môn, cuc đàn áp đm máu ca chính quyn Trung Quc chng nhng người biu tình ủng h dân ch bên trong và xung quanh Qung trường Thiên An Môn vào ngày 4 tháng 6 năm 1989.

Hình ảnh chp nhiu thành viên cng đng người Hoa ch đi ti bến tàu nơi tàu chiến Trung Quc cp cng đ vy tay chào mng các thy th.

Phát biểu vi các phóng viên tại th đô Honiara qun đo Solomon trong tun này, Th tướng Úc Scott Morrison nói :

"Đây là một chuyến thăm đ đáp l sau khi các tàu hi quân Úc ti thăm Trung Quc. Chuyến thăm có th là mt bt ng cho nhng người khác, nhưng chc chn không phải là mt bt ng đi vi chính ph Úc".

Các quan hệ gia Canberra và Bc Kinh đã xu đi xung mc thp k lc hi năm ngoái sau khi Canberra thông qua mt s đo lut nhm kim hãm nh hưởng ca Trung Quc trong các vn đ đi ni, cũng như phn đi nhng hành đng quyết đoán ca Trung Quc trên Bin Đông đang trong vòng tranh chp.

Canberra đã đề ngh h tr ngoi giao cho các hot đng ca Washington nhm khng đnh quyn t do hàng hi bng cách đưa tàu đi ngang qua Bin Đông.

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)