Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/07/2019

Tổ chức Hồi giáo cực đoan tìm địa bàn hoạt động tại Đông Nam Á

Tổng hợp

Cảnh sát Indonesia bắt trùm mạng lưới có quan hệ với al-Qaeda (VOA, 02/07/2019)

Nhà chức trách Indonesia cho hay hôm thứ Ba 2/7 rng cnh sát va bt gi người đng đu mng lưới Jemaah Islamiyah (JI), nhóm ch chiến có liên kết vi al-Qaeda, vì nghi ng hn ta đang tuyn m thành viên và đưa h đến Syria đ hun luyn vi các nhóm cc đoan.

hoigiao1

Lực lượng an ninh Indonesia được coi là thành công trong nỗ lc phá v các mng lưới ch chiến

Cảnh sát chng khng b còn bắt gi ít nht bn nghi phm khác có liên quan đến Para Wijayanto, người mà các chuyên gia nói là mt đ t ca Abu Bakar Bashir, k ch mưu v đánh bom Bali năm 2002 đã giết chết hơn 200 người.

Wijayanto, vốn đã ln trn t năm 2003 và tng được hun luyn cùng các thành phn ch chiến min nam Philippines, đã b bt cùng v hn ta hôm th By 29/6 ngoi ô th đô Jakarta.

Cảnh sát cho biết Wijayanto s hu các đn đin sn xut du c trên các đảo Sumatra và Borneo, và hn đã dùng tin t các nơi này đ tr cho mt s thành viên JI lên ti 15 triu rupiah (1.061 đô la) mi tháng.

"Tiền đó cũng được s dng đ tuyn m và đưa người đến Syria", phát ngôn viên cnh sát quc gia, ông Dedi Prasetyo, nói với Reuters.

Lực lượng an ninh Indonesia được coi là thành công trong n lc phá v các mng lưới ch chiến sau khi các nhân vt ch cht như Bashir, b bt và b.

**********************

Cảnh sát chống khủng bố Úc chặn đứng âm mưu tấn công Sydney (VOA, 02/07/2019)

Cảnh sát chng khng b Úc cho biết h bt gi 3 người đàn ông trong các cuc đt kích ti nhiu nơi trong thành ph Sydney hôm th Ba 2/7, phá vỡ mt âm mưu do nhóm phiến quân Nhà nước Hi giáo xúi gic nhm tiến hành các cuc tn công vào mt lot tòa nhà và đi s quán.

hoigiao2

Cảnh sát điu tra mt âm mưu khng b Sydney (nh tư liu, 2017)

Nhà chức trách Úc cho biết h đã phá v được 16 âm mưu ln k t năm 2014.

Trong số nhng người b bt, hai người 20 tui và 23 tuổi, b cáo buc là thành viên ca Nhà nước Hi giáo, mt ti hình s theo lut Úc. Nghi can nh tui hơn b cáo buc là k lp kế hoch cho cuc tn công ti Sydney. Cnh sát cho biết kế hoch tn công ch giai đon sơ khi.

Cảnh sát tiến hành bt gi 2 người k trên vì đã thu thp đ bng chng đ buc ti, Phó y viên Cnh sát Liên bang Úc Ian McCartney nói nhưng ông không cung cp thêm chi tiết.

Một người đàn ông th ba, 30 tui, b buc ti gian ln phúc li.

Ông McCarthy cho biết nghi can 20 tui bị cáo buc v ti lp âm mưu đã b chính quyn Úc theo dõi t gia năm 2018, khi anh ta gây chú ý vì mt chuyến di sang Lebanon.

Giờ đây nghi can này phi đi mt vi án tù chung thân, nếu b kết án. Nhng người khác phi đi mt vi án tù ti đa là 10 năm.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ
Read 478 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)