Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/07/2019

Cảnh sát biển Việt Nam, ngư dân Việt bị Campuchia bắn

Tổng hợp

Việt Nam áp dụng luật cho phép cảnh sát biển hoạt động bên ngoài lãnh hải (VOA, 02/07/2019)

Luật Cnh sát bin va có hiu lc thi hành t ngày 1/7/2019 cho phép lc lượng chp pháp ca Vit Nam "truy đui tàu thuyn vi phm pháp lut trên bin" và được quyn hot đng "ngoài vùng bin Vit Nam".

vn1

Luật mi cho phép cnh sát bin Vit Nam truy đuổi tàu thuyn trên bin trong trường hp vi phm ch quyn.

Trả li TTXVN, Trung tướng Nguyn Văn Sơn, Tư lnh B Tư lnh Cnh sát bin Vit Nam, cho biết đây là quy đnh mi, khc phc được nhng bt cp ca h thng lut pháp hin hành và rõ ràng hơn so vi Pháp lnh năm 2008.

Theo đó, khoản 2, Điu 11 ca lut mi quy định "Trong trường hp vì mc đích nhân đo, hòa bình, đu tranh phòng, chng ti phm, vi phm pháp lut, Cnh sát bin Vit Nam được hot đng ngoài vùng bin Vit Nam".

Luật cũng cho phép cnh sát bin Vit Nam được quyn truy đui tàu thuyn trên bin trong trường hp tàu thuyn vi phm ch quyn, quyn ch quyn, quyn tài phán quc gia; không chp hành tín hiu, hiu lnh dng tàu thuyn ca cnh sát bin; hay khi thc hin hp tác quc tế trong vic truy đui.

Ngoài ra, lực lượng chp pháp trên bin ca Vit Nam còn có quyn huy đng người, tàu thuyn và phương tin, thiết b k thut quân s trong các trường hp khn cp, trong đó có tình hung khn cp cn bt gi người, tàu thuyn và phương tin vi phm pháp luật.

Với tình hình tranh chp ch quyn ngày càng căng thng trên Bin Đông, Pháp lnh Cnh sát bin Vit Nam, vn đã được áp dng 20 năm qua, được xem là có quá nhiu bt cp khi không quy đnh chc năng bo v ch quyn, quyn ch quyn, quyn tài phán cho lực lượng cnh sát bin, cũng không có quy đnh v vic phi hp gia lc lượng này vi các lc lượng khác như hi quân, kim ngư, biên phòng, dân quân t v… khi cn thiết, không quy đnh v phm vi hot đng ca cnh sát bin bên ngoài vùng bin Vit Nam.

Theo các chuyên gia nghiên cứu v Bin Đông, Vit Nam hin đang âm thm thúc đy tăng cường lc lượng "dân quân" trong ngư dân bng các s dng các chính sách h tr ca nhà nước nm mc đích ngăn chn Trung Quc, mc dù trên bình din ngoi giao chính thức, c hai phía đu đ cp đến vic h gim căng thng trong tranh chp ch quyn.

Tin cho hay lực lượng "dân quân hàng hi" ca Vit Nam đã bt đu tăng mnh k t năm 2009, khi Quc hi Vit Nam thông qua Lut Dân quân t v cho phép lc lượng này h tng các đi tàu đánh cá ca Vit Nam.

Theo một nghiên cu ca các hc gi Trường Nghiên cu Quc tế S. Rajaratnam Singapore, hin có 13 trung đi dân quân hàng hi đang giúp đ cho hơn 3.000 ngư dân Đà Nng trong các hot đng đánh bt cá Hoàng Sa, và hơn 10.000 ngư dân vi khong 2.000 tàu đánh cá tnh Khánh Hòa đã được trang b máy b đàm, ng nhòm nhìn xuyên đêm bng tia hng ngoi...

********************

Campuchia bắn ngư dân Việt đánh bắt bất hợp pháp (VOA, 02/07/2019)

Cảnh sát tnh Prey Veng ca Campuchia cho biết đã n súng vào mt nhóm 6 ngư dân Vit Nam đang đánh bt bt hp pháp, làm mt người b thương, khi nhng người này c đâm vào tàu tun tra ca cnh sát.

vn2

Cuộc sng ca nhiu người Vit ti Campuchia rt bp bênh vì tr ngi pháp lý và kinh tế.

Khmer Times dẫn li Đi tá Kim Salouth, Cnh sát trưởng chống ti phm kinh tế ca tnh Prey Veng, cho biết trong lúc đi tun tra trong đt trn áp ti phm đánh bt cá bt hp pháp vào ti 28/6, cnh sát tnh đã phát hin nhóm người Vit trên 3 chiếc tàu đang đánh bt cá trong khu vc cm dc theo sông Mê Kông.

Theo lời Cnh sát trưởng Salouth, khi cnh sát xông ti, nhóm ngư dân đã tìm cách thoát thân bng cách c đâm vào tàu ca cnh sát và dùng dao, búa tn công h.

"Chúng tôi buộc phi bn ch thiên và bn xung nước, nhưng không may trúng h", Cnh sát trưởng Salouth nói vi Khmer Times.

Theo Phnom Penh Post, cảnh sát Campuchia đã bn tng cng 27 phát đn, và 1 trong 6 ngư dân b trúng đn vào chân.

Đại tá Kim Salouth xác nhn người b thương là Nguyn Van Oc, 34 tui, nhưng ông không nêu tên 5 người Vit còn lại.

Báo Pnom Penh Post cho hay ngư dân b thương là người Vit cư ng ti làng Kampong Chamlong, đã được đưa đi cp cu bnh vin tnh.

5 ngư dân Vit còn li, trong đó có mt tr v thành niên, đang b thm vn v hot đng đánh bt cá bt hp pháp.

******************

Cảnh sát Campuchia bắn ngư dân Việt Nam bị cho là đánh cá bất hợp pháp (RFA, 01/07/2019)

Một ngư dân Việt Nam bị thương ở chân và bị bắt giữ cùng với 5 ngư dân khác khi bị phát hiện đánh bắt cá bất hợp pháp trên lưu vực sông Mekong, ở tỉnh Prey Veng, Campuchia.

campu4

Cảnh sát tỉnh Prey Veng, Campuchia bắt giữ nhóm 6 ngư dân Việt Nam cùng 3 chiếc ghe khi đang đánh bắt tại khu vực được bảo vệ trên sông Mekong ngày 28/06/19. Courtesy : Ảnh chụp màn hình phnompenhpost.com

Tờ Phnompenh Post, vào ngày 1 tháng 7 loan tin vừa nêu, cho biết vụ việc xảy ra tại xã Peam Chor, quận Svay Phlos vào hôm thứ Sáu, ngày 28 tháng 6. Cảnh sát tỉnh Prey Veng được nói rằng đã bắn gần 30 phát đạn để ngăn chặn một nhóm 6 ngư dân Việt Nam đánh bắt cá bất hợp pháp và một ngư dân đã bị trúng đạn vào đùi phải.

Giám đốc Sở Nông-Lâm-Ngư nghiệp tỉnh Prey Veng, ông Ouk Samnang vào ngày 30 tháng 6 nói với Phnompenh Post rằng người ngư dân bị trúng đạn đang đang được chữa trị ở bệnh viện và 5 ngư dân Việt Nam còn lại đang bị cảnh sát tỉnh Prey Veng thẩm vấn liên quan hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp. Ông Ouk Samnang nói thêm rằng ông không rõ khi nào cảnh sát tỉnh Prey Veng sẽ đưa nhóm ngư dân này ra tòa.

Trước đó vào tối ngày 28 tháng 6, ông Ouk Samnang cho Phnompenh Post biết một lực lượng chức năng liên ngành tiến hành cuộc bố ráp đánh bắt bất hợp pháp tại khu vực được bảo vệ và đã bắn 27 phát đạn vào nhóm 6 ngư dân trên 3 chiếc ghe khi những người này từ chối trả lời cảnh sát và cố tìm cách đâm tàu vào tàu của cảnh sát để thoát thân.

Ngư dân bị trúng đạn được xác định là người Việt Nam, 34 tuổi, ở làng Kampong Chamlong, quận Loeuk Dek, tỉnh Kandal.

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)