Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/07/2019

Biển Đông : tàu Trung Quốc theo dõi tàu Úc tập trận

Tổng hợp

Tàu chiến Trung Quốc theo dõi cuộc tập trận giữa Mỹ và Australia RFA, 08/07/2019)

Reuters hôm 8/7 dẫn lời của các giới chức thuộc Bộ Quốc phòng Australia cho biết nước này đang theo dõi một tàu của Trung Quốc đang di chuyển ở ngoài vùng lãnh hải của Australia để theo dõi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Australia diễn ra vào tháng tới.

uc1

Hình minh họa. Tập trận Talisman Sabre giữa Australia và Mỹ năm 2017 AP

Khoảng 25.000 quân Australia và Mỹ cùng các tàu chiến và máy bay đang chuẩn bị cuộc tập trận định kỳ hai lần một năm có tên Talisman Sabre, Trung tướng Greg Bilton, Chỉ huy trưởng các lực lượng phối hợp của Bộ Quốc phòng Australia cho báo chí biết.

Ông Bilton cho biết, tàu của Trung Quốc có thể đang hướng tới bờ biển phía đông bắc của Australia.

Trước đó, hãng tin ABC của Australia cho biết tàu hỗ trợ thông tin của Trung Quốc vào đêm ngày 6/7 đã có mặt ở phía bắc Papua New Guinea và bắt đầu di chuyển về hướng nam tới Australia từ cuối tuần trước.

Tàu Trung Quốc được trang bị các hệ thống liên lạc hiện đại để dò la thông tin quân sự. Theo ABC, Trung Quốc cũng từng điều một tàu tương tự đến do thám cuộc tập trận Talisman Sabre hồi năm 2017.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ thời gian qua đã trở nên căng thẳng do tranh chấp thương mại và việc Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự hóa khu vực Biển Đông đang tranh chấp giữa các nước.

Australia mới đây cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tập trận ở khu vực Biển Đông từ ngày 27/6 đến 3/7. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng những phản ứng của các nước về cuộc tập trận này là không cần thiết vì cuộc tập trận là định kỳ và không nhắm vào bất cứ nước nào.

*********************

Úc theo dõi tàu chiến Trung Quốc thám thính cuộc tập trận chung với Mỹ (VOA, 08/07/2019)

Hôm 8/7, các quan chức quc phòng Úc cho biết đang theo dõi mt tàu trinh sát ca Trung Quc, mà h cho là s hin din ngay bên ngoài lãnh hi ca quc gia nm Châu Đi Dương này, đ do thám các cuc tp trn quân s chung Úc - Hoa Kỳ, theo Reuters.

uc2

Cuộc tp trn chung Talisman Saber ca quân đi M - Úc năm 2017.

Hãng tin của Anh cho biết, có khong 25.000 binh sĩ Úc và Hoa Kỳ cùng các tàu chiến có trang b máy bay chiến đu s tham gia cuc tp trn mang tên Talisman Saber vào tháng tới.

Trung tướng Greg Bilton, ch huy các hot đng chung ca Lc lượng Quc phòng Úc, cho biết, tàu trinh sát ca Trung Quc có l đã tiến đến b bin phía đông bc ca Úc đ trc tiếp theo dõi cuc tp trn quân s M - Úc, din ra hai ln mt năm.

"Chúng tôi đang theo dõi con tàu này. Chúng tôi chưa biết đích đến ca nó nhưng chúng tôi cho rằng nó s đến b bin phía đông Queensland và chúng tôi s thc hin các bin pháp thích hp", ông Bilton nói vi các phóng viên Brisbane, th ph bang Queensland.

Trang The Australian trích lời ông Peter Jennings, Giám đc điu hành Vin Chính sách Chiến lược Úc, cho biết, Trung Quc đang thc hin mt hành vi mà "Liên Xô tng áp dng trong Chiến tranh Lnh".

"Đây không phải là hành vi ca mt quc gia coi mình là đi tác t nhiên ca Úc hay M, mà hành vi này cho chúng ta thy đó là mt phn ca cách tiếp cn có h thng nhm c gng gia tăng li thế quân đi ca h", Tiến sĩ Jennings nói.

Tin về tàu trinh sát Trung Quc tiếp cn Australia xut hin sau khi ba tàu Trung Quc ti thành ph Sydney mà không báo trước vào tháng Sáu, ngay trước ngày k niệm 30 năm xy ra cuc biu tình ng h dân ch ti Qung trường Thiên An Môn.

Reuters nhận đnh, hi quân Trung Quc đã phát trin mnh m trong hai thp k qua trong khi Bc Kinh tìm cách m rng sc mnh nh hưởng, và gi đây h có mt trong nhng lc lượng hi quân hùng mnh nht thế gii.

*********************

Tàu chiến Trung Quốc 'theo dõi' Mỹ-Úc tập trận ? (BBC, 08/07/2019)

Giới chức quốc phòng Úc cho biết hôm 8/7 rằng họ đang theo dõi một tàu giám sát của Trung Quốc, dự kiến neo đậu ngay bên ngoài lãnh hải Trung Quốc để theo dõi các cuộc tập trận quân sự giữa Úc và Hoa Kỳ.

uc3

Hải quân Trung Quốc trong một cuộc trình diễn lực lượng năm 2018

Khoảng 25.000 nhân viên quân sự Úc và Hoa Kỳ trên các tàu chiến được trang bị máy bay phản lực sẽ tham gia vào cuộc tập trận Talisman Saber được tổ chức hai năm một lần.

Trung tướng Greg Bilton, chỉ huy các hoạt động chung của Lực lượng Quốc phòng Úc, cho biết tàu giám sát của Trung Quốc có lẽ đang di chuyển đến bờ biển phía Đông Bắc của Úc để trực tiếp theo dõi cuộc tập trận quân sự.

"Chúng tôi đang theo dõi con tàu này. Chúng tôi không biết đích đến nó nhưng chúng tôi cho rằng nó sẽ đến bờ biển phía Đông Queensland và chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp", ôngBilton nói với các phóng viên ở Brisbane, thủ phủ bang Queensland.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại và việc Trung Quốc lấn lướt ở Thái Bình Dương, xây nhiều đảo nhân tạo ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, nơi tài nguyên biển phong phú và khoảng 5 nghìn tỷ đô la hàng hóa thương mại đi qua mỗi năm. Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan cũng khẳng định chủ quyền trên vùng biển này.

Úc và Trung Quốc cũng đang cạnh tranh ảnh hưởng ở Nam Thái Bình Dương, một khu vực dân cư thưa thớt với những vùng biển trù phú.

Tin tức về tàu giám sát Trung Quốc tiếp cận Australia xuất hiện sau khi có thông tin về sự xuất hiện không báo trước của ba tàu Trung Quốc khác tại Sydney vào tháng Sáu, trước thềm kỷ niệm 30 năm cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn.

Hải quân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng và giờ đây nắm trong tay lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới.

Quay lại trang chủ
Read 518 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)