Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/07/2019

Kim Jong-un bắn thử tên lửa trong tuyệt vọng

Tổng hợp

Kim Jong-un thử tên lửa để cảnh cáo Hàn Quốc "hiếu chiến" (RFI, 26/07/2019)

Hãng tin nhà nớc Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 26/07/2019, đưa tin là hôm qua, đích thân lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát vụ thử nghiệm tên lửa như "một lời cảnh báo kẻ hiếu chiến Hàn Quốc", và yêu cầu Seoul chấm dứt kế hoạch tập trận với Hoa Kỳ và dừng mua vũ khí công nghệ cao.

tenlua1

Ảnh do KCNA đăng tải ngày 26/07/2019 với chú thích lãnh tự Kim Jong-un thị sát vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên. KCNA/ Reuters

Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của chính quyền Bình Nhưỡng kể từ cuộc gặp giữa Kim Jong-un và tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hồi tháng 6/2019. Bản tin của KCNA cũng ghi lãnh đạo Bắc Triều Tiên "hài lòng" với khả năng phản ứng và khả năng bay thấp của tên lửa khiến nó khó có thể bị đánh chặn.

Ông Kim cho rằng Hàn Quốc "hành xử hai mặt", một đằng kêu gọi hòa bình, nhưng mặt khác "mua vũ khí công nghệ cao và tổ chức tập trận chung". Tuy vậy, Bắc Triều Tiên đã không đề cập tới Hoa Kỳ, là đối tác của Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8.

Về phần tổng thống Trump, phát biểu trên kênh truyền hình Mỹ Fox News, ông cho rằng quan hệ giữa ông với Kim Jong-un vẫn "rất tốt đẹp". Ông nói :" Họ vẫn chưa thử vũ khí nguyên tử. Họ cũng không thử tên lửa nào ngoài những loại nhỏ, mà loại này thì nhiều nước cũng thử nghiệm".

Phát biểu trên kênh Bloomberg Televesion, hôm qua, 25/07/19, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn có thể được tiếp tục trong vài tuần tới.

Còn theo hãng tin Yonhap, các giới chức quân sự Hàn Quốc hôm nay thẩm định rằng tên lửa tầm ngắn mà Bắc Triều Tiên bắn thử hôm qua là một loại tên lửa đạn đảo tương tự như tên lửa Iskander của Nga, dựa trên sơ đồ bay đặc biệt của loại tên lửa này.

Gia Hưng

******************

Mỹ kêu gọi Triều Tiên chớ khiêu khích thêm (VOA, 26/07/2019)

Hoa Kỳ ngày 25/7 thúc giục Triều Tiên chớ có thêm hành động khiêu khíchsau khi Bình Nhưỡng bắn thử hai phi đạn đạn đạo tầm ngắn. Mỹ nói họ hyvọng tái tục các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

tenlua2

Phát ngôn nhân Bộ Ngoi giao M Morgan Ortagus.

"Chúng tôi muốn giao tiếp ngoại giao với Triều Tiên", phát ngôn nhân BộNgoi giao Morgan Ortagus nói. "Chúng tôi kêu gọi chớ có khiêu khíchthêm nữa".

Về tin Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho hủy bỏ chuyến đi tới Bangkok tuần tới để dự một hội thảo an ninh khu vực mà có đồn đoán là ông Ho có thể gặp người đồng cấp phía Mỹ, bà Ortagus từ chối bình luận.

Bà Ortagus nhấn mạnh các chế tài của Mỹ đối với Triều Tiên sẽ được giữ nguyên cho tới khi nào đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa.

************************

KCNA : Kim Jong-un thanh sát võ khí chiến thuật mới (VOA, 26/07/2019)

Lãnh đạo Triu Tiên Kim Jong-un hôm 25/7 đích thân đi thanh sát đ nghe trình bày v mt loi võ khí chiến thut mi hu cnh cáo Hàn Quc v vic Seoul tiếp tc th đc võ khí công ngh cao và theo đui các cuc tp trn chung vi Hoa Kỳ, truyn thông nhà nước Triu Tiên loan tin.

tenlua3

Lãnh đạo Triu Tiên Kim Jong-un.

Giới chc Hàn Quc hôm 25/7 cho hay Triu Tiên bn th hai phi đn đạn đạo tm ngn. Đây là đt th phi đn đu tiên k t khi lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un và Tng thng M Donald Trump nht trí vc dy các cuc đàm phán phi ht nhân hóa hi tháng trước.

"Chúng ta buộc phi tiếp tc phát trin các h thng võ khí siêu mạnh để loi tr các mi đe da kh dĩ và trc tiếp t min Nam đi vi an ninh quc gia chúng ta", ông Kim được thông tn xã trung ương ca nhà nước Triu Tiên dn li.

Một quan chc quc phòng ca Hàn Quc ngày 25/7 loan báo Seoul đang dõi sát hành tung của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bn hai phi đn xung bin cùng ngày.

Quân đ
i Hàn Quc cho hay hai phi đn ca Triu Tiên phóng đi t mt đa đim gn thành ph Wonsan min Đông.

Quay lại trang chủ
Read 477 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)