Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/07/2019

Giải pháp của Bắc Kinh về Đài Loan : tiến chiếm bằng bạo lực

Tổng hợp

Trung Quốc lại tập trận đe dọa Đài Loan (RFI, 29/07/2019)

Từ ngày 29/07/2019, Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận trên Biển Hoa Đông và Biển Đông gần Đài Loan. Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Kinh công bố Sách Trắng quốc phòng khẳng định không loại trừ khả năng chiếm lại Đài Loan bằng vũ lực.

taiwan1

Đội tàu sân bay Liên Ninh của Trung Quốc tập trận tại Biển Đông. Ảnh Reuters tháng 12/2016

Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm Chủ Nhật (28/07) lấy lý do "các hoạt động quân sự", cảnh báo là các máy bay và tàu bè không được xâm nhập vùng không phận và lãnh hải khu vực bờ biển phía đông tỉnh Chiết Giang và phía nam tỉnh Quảng Đông.

Thông cáo nêu rõ các cuộc tập trận tại Biển Hoa Đông kéo dài đến hết ngày thứ Năm 01/08 và trên Biển Đông kết thúc vào thứ Sáu 02/08. Tuy nhiên, cơ quan này không cho biết chi tiết về quy mô các cuộc tập trận.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Kinh công bố Sách Trắng quốc phòng nêu lên khả năng thống nhất Đài Loan với Hoa lục bằng vũ lực. Đặc biệt, các cuộc tập trận này diễn ra vài ngày sau vụ khu trục hạm có trang bị tên lửa hành trình USS Antietam của Mỹ đi qua khu vực eo biển Đài Loan.

AFP nhắc lại, Bắc Kinh đã có phản ứng giận dữ khi Quốc hội Mỹ hồi đầu tháng 7/2019 chấp thuận bán vũ khí cho Đài Loan trị giá tổng cộng 2,2 tỷ đô la. Chính quyền Trung Quốc còn đe dọa trừng phạt những công ty nào có liên quan đến thương vụ này.

Quan hệ Bắc Kinh và Đài Bắc ngày càng xấu đi kể từ khi bà Thái Anh Văn lên cầm quyền từ năm 2016. Đảng cầm quyền tại Đài Loan luôn từ chối chấp nhận khái niệm Đài Loan là một phần của "một nước Trung Quốc duy nhất".

Minh Anh

**************

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, gần Đài Loan (VOA, 29/07/2019)

Quân đội Trung Quc bt đu t chc các cuc tp trn trong tun này ti các vùng bin gn Đài Loan, Reuters dn ngun t cơ quan an toàn hàng hi Trung Quc cho biết hôm 29/7, vài ngày sau khi Bc Kinh tuyên b sn sàng chiến đu nếu Đài Loan có bt kỳ động thái nào hướng ti ly khai.

taiwan2

Reuters cho biết Trung Quc đã thiết lp mt khu vc gii nghiêm ngoài khơi tnh Qung Đông và Phúc Kiến, phía tây Đài Loan, t 6 gi sáng ngày 29/7 ti 6 gi chiu ngày 2/8, đ phc v cho hot đng quân s.

Tờ Global Times ca Trung Quc dn tin t chính quyn nói rng cuc tp trn din ra trên Bin Hoa Đông và Bin Nam Trung Hoa [Bin Đông].

Theo Reuters, cơ quan an toàn hàng hi Trung Quc không cho biết khi nào cuc tp trn sẽ được t chc hoc loi lc lượng nào s tham gia, nhưng cơ quan này đã thiết lp mt khu vc gii nghiêm ngoài khơi tnh Qung Đông và Phúc Kiến, phía tây Đài Loan, t 6 gi sáng ngày 29/7 ti 6 gi chiu ngày 2/8, đ phc v cho hot đng quân s.

quan này cũng cho biết đã lp mt khu vc gii nghiêm ngoài khơi tnh Chiết Giang, phía đông bc Đài Loan, đ phc v cho các cuc tp trn quân s cho đến ti ngày 1/8.

Trung Quốc tuyên b đo t tr Đài Loan thuc ch quyn ca mình và chưa bao gi t bỏ khả năng s dng vũ lc đ đưa hòn đo này nm dưới s kim soát ca Bc Kinh, theo Reuters.

Từ trước đến nay, Đài Loan luôn theo dõi cht ch tình hình eo bin đ đm bo an toàn và n đnh khu vc, B Quc phòng Đài Loan cho Reuters biết.

"Quân đội quc gia tiếp tc cng c năng lc phòng th ch cht ca mình cũng như hoàn toàn t tin và đ kh năng bo v an ninh quc gia", B Quc phòng Đài Loan nói trong mt tuyên b.

Tuần trước, Trung Quc đã nhc li rng h s sn sàng gây chiến vi nhng người c tách Đài Loan ra khi Hoa lc, cáo buc Hoa Kỳ phá hoi s n đnh toàn cu, và t cáo Washington bán vũ khí cho hòn đo này.

Quay lại trang chủ
Read 472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)