Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/03/2017

Bắc Triều Tiên : thử bom nguyên tử, người dám đùa với Kim Jong-un

tổng hợp

Tình báo Mỹ : Bắc Triều Tiên sắp thử bom hạt nhân (RFI, 24/03/2017)

Ngày 23/03/2017, hãng tin Fox News có trụ sở tại Mỹ cho biết chế độ Bình Nhưỡng đang ở trong giai đoạn chót của một vụ thử hạt nhân mới. Đài này dẫn một nguồn tin tình báo Hoa Kỳ, theo đó, vụ thử bom hạt nhân có thể diễn ra vào bất cứ lúc nào, thậm chí ngay vào cuối tháng 03/2017.

nordkorea1

Kim Jong-un theo dõi cuộc thử nghiệm một động cơ phản lực mới được Viện Khoa Học Quốc Phòng phát triển. Ảnh do KCNA công bố ngày 16/03/2017. REUTERS/KCNA

Reuters, cũng trong ngày 23/03, dẫn một nguồn tin quân sự Hàn Quốc, theo đó, tình báo Hàn Quốc và Hoa Kỳ theo dõi sát các hoạt động tại địa điểm thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên Punggye-ri.

Trả lời Reuters qua điện thoại, một sĩ quan Hàn Quốc khẳng định : "Bắc Triều Tiên sẵn sàng tiến hành thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào, tùy theo quyết định của lãnh đạo". Tuy nhiên, viên sĩ quan này từ chối cho biết cụ thể là dựa vào các dấu hiệu mới nào để có thể khẳng định là vụ thử sắp được tiến hành.

Cho đến nay, Bắc Triều Tiên đã năm lần thử bom hạt nhân, bất chấp các trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Vụ thử cuối cùng diễn ra hồi tháng 9/2016. Theo một số chuyên gia, Bình Nhưỡng đã đạt được nhiều tiến bộ trong chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa, với mục tiêu sở hữu các hỏa tiễn liên lục địa có thể tấn công tới Hoa Kỳ.

Hồi tuần trước, trong chuyến công du Đông Bắc Á, ngoại trưởng Hoa Kỳ Tillerson tuyên bố không loại trừ giải pháp quân sự chống lại Bắc Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển tên lửa hạt nhân.

Ngày 23/03, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ra một thông cáo "lên án nghiêm khắc" việc Bắc Triều Tiên thử hỏa tiễn đạn đạo, trong hai ngày 19 và 21/03.

Trọng Thành

*******************

Bắc Hàn : Ai dám cưỡi lên lưng Kim Jong-un ? (BBC, 24/03/2017)

Vụ thử tên lửa của Bắc Hàn hồi tuần trước được truyền thông nhà nước Bắc Hàn tuyên truyền ồn ã. Thế nhưng có một hình ảnh chụp nhà lãnh đạo nước này lại rất gây chú ý.

nordkorea2

Viên sĩ quan trông có vẻ đầy cảm xúc khi được nhà lãnh đạo Bắc Hàn cõng trên lưng

Cuộc thử nghiệm được tuyên bố diễn ra thành công, một "sự tái sinh" cho ngành công nghiệp tên lửa Bắc Hàn. Kim Jong-un hẳn đã rất hài lòng.

Trong số những tấm ảnh đưa ra bởi hãng thông tấn xã nhà nước KCNA, nhà lãnh đạo Bắc Hàn đang quan sát tên lửa từ xa, nở nụ cười từ trung tâm kiểm soát, bắt tay với các sĩ quan đang tưng bừng hân hoan - sau đó, cõng một người đàn ông lớn tuổi.

Ai là người dám để một nhà độc tài cõng mình như thế này, và tại sao ?

Những nhà quan sát nói rằng người đàn ông bí ẩn này không phải là một cá nhân có tiếng trong chính trị Bắc Hàn. Ông ta được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc thử nghiệm, và nhiều khả năng đã giao tiếp với ông Kim từ trước.

nordkorea3

Trong một tấm ảnh khác của thông tấn xã Bắc Hàn KCNA, viên sĩ quan này cũng có vẻ thân mật với ông Kim

Nhà quan sát Bắc Hàn Michael Madden nói rằng bộ quân phục cho thấy người đàn ông này chỉ là một quan chức tầm trung trong Lực lượng Chiến lược KPA, chịu trách nhiệm về đơn vị tên lửa cho các cuộc công kích.

Trong khi tấm hình này hầu như chắc chắn là được đạo diễn, "nó cũng không hoàn toàn bị chỉnh sửa hay làm giả", ông Madden, người làm việc tại Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học John Hopkins, nói.

"Nó giống như một dấu hiệu của sự cho phép và khuyến khích hơn là một thứ đã được ngụy tạo bởi một người chỉnh sửa ảnh".

Các bộ phim tuyên truyền của Bắc Hàn cũng đã từng cho thấy người dân có thể tiếp cận ông Kim.

'Thân thiện và vui vẻ'

Mục đích chính của tấm hình là để đánh bóng hình ảnh ông Kim thành một nhà lãnh đạo gần gũi vui vẻ với người dân trong nước.

nordkorea4

Những tấm hình cho thấy ông Kim Jong-un cười nói vui vẻ tại nơi thử nghiệm tên lửa

Trong ông Kim cố gắng giữ gìn một hình ảnh "ngoan cố và không thỏa hiệp" với quốc tế, thì tại quê hương, "đó là một câu chuyện khác", Giáo sư Jae-cheon Lim từ Đại học Hàn Quốc tại Seoul nói.

"Chúng tôi biết ông rất nghiêm khắc với quan chức khi họ không tuân theo lệnh của ông. Nhưng đối với dân chúng, hình ảnh tuyên truyền của ông rất thân thiện và vui vẻ".

Nó thể hiện sự đối lập mãnh mẽ với những người tiền nhiệm, những người muốn được kính sợ hơn là yêu mến. "Không có ai dám cưỡi lên lưng cha hay thậm chí ông nội của ông ta", ông Madden nói.

Tấm hình cũng cho thấy ông Kim có sức khỏe tốt.

Ông Kim được thấy đi khập khiễng và dùng một cái gậy năm 2014, dẫn đến phỏng đoán rằng ông bị bệnh gout. Ông Kim trong đi khập khiễng một lần nữa năm 2016.

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)