Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/03/2017

Biển Đông : không quân sự hóa và hợp tác ?

tổng hợp

‘Trung Quốc không quân sự hóa Biển Đông’ (BBC, 24/03/2017)

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Đông mặc dù thừa nhận có đưa thiết bị phòng thủ ra các đảo có tranh chấp, hãng tin Reuters tường thuật.

tq1

Thủ tướng Trung Quốc nói các đảo và rạn san hô của Trung Quốc chủ yếu phục vụ các mục đích dân sự

Ông Lý mô tả các thiết bị này là để duy trì "tự do đi lại".

Trung Quốc bị quốc tế chỉ trích vì xây dựng quy mô lớn ở Biển Đông, mặc dù ông Lý nói với các phóng viên ở Úc rằng các công trình này chỉ phục vụ cho mục đích dân sự.

"Cơ sở vật chất của Trung Quốc, các đảo và rạn san hô của Trung Quốc chủ yếu phục vụ các mục đích dân sự, và thậm chí nếu có một số thiết bị hoặc cơ sở quốc phòng thì đó là để duy trì tự do hàng hải", ông Lý nói.

Các nước láng giềng khác cũng tuyên bố chủ quyền tại đây gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Hoa Kỳ ước tính Bắc Kinh mở rộng thêm khoảng 1.300 héc-ta đất tại bảy cấu trúc ở Biển Đông trong ba năm qua, trong đó có việc xây dựng đường băng, cảng, nhà chứa máy bay và các trạm thiết bị liên lạc.

Hoa Kỳ đã tiến hành một loạt chuyến đi bằng tàu chiến mà họ gọi là chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông và hoạt động này làm căng thẳng về quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

*******************

Trung Quốc tuyên bố không chủ trương quân sự hóa Biển Đông (RFA, 24/03/2017)

Trung Quốc không có chính sách quân sự hóa Biển Đông, những thiết bị quân sự được Bắc Kinh đặt trên những hòn đảo trong khu vực này chủ yếu được dùng cho dân sự.

tq2

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tham dự cuộc họp bàn tròn lần thứ 6 giữa Australia và Trung Quốc tại Sydney vào ngày 24 tháng 3 năm 2017. AFP photo

Đó là điểm đáng chú ý nhất trong cuộc họp báo tại Canberra của Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, khi được hỏi về các hoạt động mà Trung Quốc đang thực hiện ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với nhiều nước khác.

Theo giải thích của người đứng đầu chính phủ Bắc Kinh, Trung Quốc không hề chủ trương quân sự hóa ở khu vực đang tranh chấp, giải thích thêm rằng những thiết bị được đặt ở vùng biển đảo này chủ yếu nhắm vào sử dụng cho dân sự, điển hình là quyền tự do hàng không.

Thủ Tướng Trung Quốc còn nói rằng máy bay, tầu thuyền qua lại ở Biển Đông đều thuộc những nước bạn hàng của Trung Quốc, do đó, Bắc Kinh có trách nhiệm phải bảo vệ quyền lợi của mình.

Giải thích của Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tức khắc bị các nhà quan sát quốc tế xem là không thành thật, trước những chứng cớ cho thấy Bắc Kinh đang dùng Biển Đông để phô trương thế lực quân sự, khi xây đường băng và đặt các dàn hỏa tiễn phòng không.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn AFP, chuyên gia Tim Johnson đang làm việc tại Sydney cho rằng Thủ Tướng Bắc Kinh đưa ra lời tuyên bố này với mục đích muốn làm nhẹ vấn đề, trong khi hình ảnh vệ tinh chụp được cho thấy Trung Quốc xây dựng những căn cứ quân sự trên một số đảo mà họ đang nắm giữ ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo, Thủ Tướng Trung Quốc còn lên tiếng kêu gọi các nước đừng có hành động khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn, kể cả những hành động quân sự.

Nhưng Ngoại Trưởng Úc, bà Julie Bishop cho rằng việc Trung Quốc cải tạo, xây dựng các hòn đảo, bãi đá Bắc Kinh đang chiếm giữ cộng với những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn quân sự hóa khu vực tranh chấp này đã khiến tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng, đẩy các nước trong vùng tới chỗ không tin ở Bắc Kinh.

*********************

Philippines chỉ trích Mỹ về Biển Đông (VOA, 25/03/2017)

Tổng thng Philippines Rodrigo Duterte ch trích Hoa Kỳ có quan đim khiêu khích v Bin Đông, đng thi cho rng vic Washington không hành đng khi Trung Quc bt đu xây đo nhân to là ngun cơn ca căng thng hin thi vùng bin tranh chp.

tq3

Tổng thng Philippines Rodrigo Duterte.

Reuters dẫn li ông Duterte nói hôm 23/3 rng các đt tun tra t do hàng hi ca Washington có th dn ti "các tính toán sai lm", làm bùng ra xung đt, đng thi cáo buc chính quyn Hoa Kỳ trước đây đã gây áp lc buc Philippines chng Trung Quc nhưng không bo đm s hu thun quân s.

Nhà lãnh đạo Philippines nói v vic tun tra khi s dưới thi kỳ nm quyn ca Tng thng Obama : "Ch mt phát đn, nó có th dn ti mt v n và chiến tranh cũng như chuyn ‘ni da xáo tht’".

Hoa Kỳ nhấn mnh rng nước này mun duy trì t do hàng hi và bay ngang qua tuyến hi l chiến lược, và rng chuyn đó không phi là hành đng khiêu khích.

Bình luận ca ông Duterte được đưa ra trong bi cnh có quan ngi Philippines rng Trung Quc s xây dng mt s trm quan trc môi trường vùng bin tranh chp, trên c bãi cn Scarborough. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác b tin này.

Trước đó, Tng thng Duterte tuyên b rng nước ông, hay thm chí M, cũng không th cn bước Trung Quc Bin Đông.

"Tôi có thể làm gì ? Tuyên chiến vi Trung Quc ? Tôi có th, nhưng chúng tôi s đ mt tt c quân đội, cảnh sát, và đt nước s b phá hy", ông Duterte được AP trích li nói hôm 19/3 liên quan ti tin Trung Quc s xây dng trên bãi cn Scarborough.

Tháng trước, trong cuc phng vn đc quyn vi Reuters, Tng thng M Donald Trump cho rng vic Trung Quc xây "khu phc hp quân s" Bin Đông "xy ra dưới chính quyn ca ông Obama", và "đáng l không được cho phép làm vy".

Khi được hi v các hot động quân s ca Trung Quc Bin Đông, "ông ch" Nhà Trng nói : "Tôi biết chính xác chuyn đang xy ra gia Trung Quc và Bc Hàn và mi nước khác. Nhưng tôi không thích nói chuyn chiến lược quân s trên báo chí… Tôi không thích".

"Điều này không xy ra dưới thi kỳ nm quyn ca Trump mà dưới thi ca ông Obama. Nhiu chuyn xy ra mà đáng l không được cho phép. Mt trong s đó là vic xây dng mt khu phc hp quân s cc ln, cc ln gia Bin Đông", ông Trump nói tiếp.

******************

Tổng thống Philippines : Mỹ án binh bất động là nguyên nhân gây căng thẳng ở Biển Đông (RFI, 24/03/2017)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 23/03/2017 tố cáo Hoa Kỳ có thái độ khiêu khích trên Biển Đông, cho rằng việc Mỹ không hành động gì khi Trung Quốc bắt đầu xây đảo nhân tạo là nguyên nhân gây căng thẳng trong khu vực. Ông cho biết sẵn sàng chia sẻ nguồn lợi thiên nhiên với Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

tq4

Tổng thống Philippines Duterte trong một cuộc họp báo tại sân bay Manila sau chuyến công du Miến Điện và Thái Lan, ngày 23/03/2017. REUTERS/Romeo Ranoco

Ông Duterte nói rằng việc Washington cho các chiến hạm tuần tra để khẳng định tự do hàng hải là một "tính toán sai lầm", có thể gây ra xung đột. Ông cũng tố cáo chính quyền Obama trước đây đã ép Manila phải đối đầu với Bắc Kinh mà lại không bảo đảm yểm trợ về quân sự.

Tổng thống Philippines tỏ ra bực tức với đồng minh lâu đời nhất là Hoa Kỳ, vốn ràng buộc với Manila qua một hiệp ước hỗ tương, nhưng đã không hành động gì khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines tại Biển Đông.

Ông Duterte tuyên bố : "Chỉ cần bắn một phát súng là xung đột có thể bùng nổ, dẫn đến chiến tranh (…). Tại sao Mỹ là nước duy nhất có thể hành động, lại muốn hải quân chúng tôi phải đến ? Đó sẽ là một cuộc thảm sát lính Philippines (…). Khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng, tại sao các vị không phản ứng, không gởi năm hàng không mẫu hạm đến ? Mỹ đã có thể dập tắt vấn đề từ trong trứng nước nếu hành động dứt khoát".

Reuters nhận xét, ngược với những lời đả kích Hoa Kỳ, ông Duterte lại không chỉ trích Trung Quốc mà ông đang hy vọng sẽ mua nông sản và đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Philippines. Chính sách mở cửa của ông đối với người láng giềng khổng lồ xưa nay vẫn bị Manila coi là kẻ hung hăng muốn xâm chiếm Biển Đông, là một bước ngoặt so với chính phủ tiền nhiệm đã đưa Bắc Kinh ra trước Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế La Haye.

Trong cuộc nói chuyện với các luật sư ở Manila ngày 23/03, tổng thống Philippines còn cho biết ông sẵn sàng chia sẻ nguồn lợi thiên nhiên với Trung Quốc tại vùng biển mà tòa án La Haye đã khẳng định thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Manila, vì không đủ năng lực khai thác.

Những tuyên bố của ông Rodrigo Duterte được đưa ra trong bối cảnh quan ngại đang tăng lên về việc Trung Quốc sẽ xây nhiều trạm quan trắc môi trường tại Biển Đông, kể cả trên bãi cạn Scarborough đã chiếm của Philippines tháng 6/2012.

Ngày 24/03, tại Sydney trong cuộc hội đàm với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường biện minh Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Đông, nói rằng các thiết trí quân sự trên các đảo nhân tạo "chủ yếu" là nhằm phục vụ mục đích dân sự.

Thụy My

***********************

Philippines muốn cùng Trung Quốc khai thác tài nguyên Biển Đông (RFA, 24/03/2017)

Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines cho biết có thể sẽ cùng Trung Quốc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên ở khu vực biển mà hai nước đang tranh chấp chủ quyền.

tq5

Ngư dân Philippines phơi hải sản đánh bắt được trên bãi biển vịnh Manila hôm 21/11/2014. AFP photo

Tổng Thống Duterte ông đang nghĩ đến chuyện này, giải thích thêm là Philippines không có đủ điều kiện để tự khai thác.

Trung Quốc tự nhận là có chủ quyền và chiếm giữ phần lớn khu vực Biển Đông, kể cả vùng biển nằm sát với bờ biển của Phi, bất kể phán quyết Tòa Trọng Tài Quốc Tế đưa ra hồi năm ngoái nói rằng Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử lẫn chủ quyền pháp lý ở khu vực mà họ đang chiếm giữ.

Cuối năm ngoái khi sang thăm Bắc Kinh, Tổng Thống Phi và Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý không để chuyện tranh chấp chủ quyền biển đảo ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao lẫn thương mại. Mới tuần rồi, ông Duterte nói thêm rằng Trung Quốc có thể giúp Phi phát triển kinh tế, đồng thời cho hay Phi không đủ sức để đối đầu quân sự với Bắc Kinh.

********************

Cách Malaysia nâng cấp hải quân hàm chứa nhiều rủi ro (VOA, 24/03/2017)

tq6

Chiến hm ca Malaysia tun tra gn đo Langkawi (nh tư liu ngày 16/5/2015)

Việc Malaysia đt mua tàu hi quân ca Trung Quc và tăng cường tun tra chng tàu tun dương Bc Kinh xâm nhp hi phn càng làm phc tp cho quan h gia hai nước và đ ra nhng lo ngi ln v quc phòng.

Các giới chc ca Malaysia, quc gia Ðông Nam Á có bờ bin tri dài t Bin Sulu đến n Ð dương, hi tháng 11 cho hay h s mua bn chiếc tàu tun tra cao tc lp LMS do Trung Quc chế to.

Các nhà phân tích nói các tàu LMS sẽ bt đu kế hoch thay mi 50 chiếc tàu ca Hi quân Hoàng gia Malaysia đ bo vệ lãnh hi nước này trước nhiu mi đe da, k c t Trung Quc, nước có tranh chp ch quyn vi Kuala Lumpur trong Bin Đông.

Ông Ibrahim Suffian, giám đốc chương trình ca Trung tâm Merdeka, nhóm chuyên thăm dò dư lun có tr s Kuala Lumpur, cho biết :

"Tàu tuần dương ca Trung Quc khi tun tra trong đường chín đon đến rt gn vùng duyên hi ca Malaysia".

Thủ tướng Malaysia hi năm ngoái loan báo hp đng đt mua bn chiếc tàu tun tra ven b ca Trung Quc. Trong quá kh, các lc lượng vũ trang Malaysia ưa chung thiết b quân s ca phương Tây, do Hoa Kỳ, Anh hay Pháp chế to. Hp đng vi Trung Quc đánh du mt s thay đi đu tiên trong truyn thng đó.

Năm 2015, Malaysia phát hiện mt tàu tun dương Trung Quc neo ti Bãi cn Luconia, mt đo nhỏ trong Bin Đông nm cách b bin Borneo ca Malaysia khong 150 kilômét v hướng bc. Trước đó mt tàu chiến ca Trung Quc b phát hin đến gn Malaysia, và vào tháng 3 năm 2016 Malaysia phát hin đến 100 tàu đánh cá Trung Quc được tàu tun duyên Trung Quốc h tng.

Nhiều người quc gia có 31 triu dân này cm thy chính ph ca h phn ng quá yếu t trước nhng hành đng ca tàu bè Trung Quc. Ông Collin Koh, mt nhà nghiên cu an ninh bin ti Đi hc Công ngh Nanyang Singapore nhn đnh rng nhận thc đó ca nhiu người Malaysia đe da uy tín ca đng đương quyn.

Ông Koh nói : "Nhìn lại nhng gì xy ra vào tháng 9 năm 2015 khi ln đu tiên chính ph Kuala Lumpur tiết l v mt tun dương hm ca Trung Quc neo ti Bãi cn Luconia, công chúng đã phản ng khá d di, h hi làm thế nào chính ph Malaysia li cho phép tàu tun dương Trung Quc đến đó. Chính ph ca Th tướng Najib Razak cm thy cn phi làm mt cái gì đó, ít nht là đ xoa du công chúng và cho dư lun thy rng chính ph đang thực s chú tâm và hành đng nghiêm túc v chuyn đó".

Tàu LMS là loại tàu chiến tương đi nh được thiết kế đ có kh năng trin khai tác chiến nhanh cn b, đôi lúc đ chng các tàu ln hơn ca đi phương.

Các nhà phân tích nói Kuala Lumpur thường tránh đối đu trc tiếp vi Trung Quc vì s nh hưởng đến mi quan h kinh tế rt quan trng vi nước này. Malaysia xem Trung Quc, nn kinh tế ln th hai thế gii, là đi tác thương mi hàng đu và là ngun đu tư trc tiếp nước ngoài ln nht vào Malaysia.

Trung Quốc đang đy mnh nh hưởng kinh tế khp nơi trong khu vc Ðông Nam Á, mi đây nht là vi Philippines, đ đi li nhng nhượng b đi vi các hot đng ca Bc Kinh trong vùng bin đang tranh chp.

Theo thống kê ca trang mng v sc mnh quân sự trên toàn cầu "GlobalFirePower.com", Trung Quc là nước có sc mnh quân s ln th ba trên thế gii, trong khi Malaysia đng th 34.

Ông Oh Ei Sun, giảng viên khoa nghiên cu quc tế ti Đi hc Nanyang Singapore, nhn đnh : "Cho dù Malaysia có nâng cấp hải quân ca h đến mc nào đi na, h vn không th nào theo kp s m rng ca hi quân Trung Quc trong kế hoch lâu dài".

Các chuyên gia nhận đnh rng ngoài vic chun b ng phó vi các xung đt có th xy ra liên quan đến tranh chp lãnh hi, Malaysia còn cần phi nâng cp lc lượng hi quân đ chng các nhóm Hi giáo bo đng đang tìm cách cách vượt qua vùng bin rt khó canh gi t min nam Philippines vào Borneo.

Giáo sư Oh Ei Sun nói hi tc đôi lúc cũng hoành hành trong vùng bin nm v phía bc Borneo khiến gii hu trách cn trang b loi tàu tun tra tc đ cao hơn.

Chuyên gia Suffain nhận đnh thêm rng tàu đánh cá t các nước Indonesia, Thái Lan, và Vit Nam thnh thong cũng vào hi phn ca Malaysia đ đánh bt cá.

Nhưng Malaysia ct giảm 12,7% ngân sách quốc phòng xung còn 3,41 t đôla trong năm nay. Và theo chuyên gia Koh, nhiu tàu trong hm đi ca Malaysia đã tri qua t 30 đến 50 năm hot đng, khiến chi phí bo trì gia tăng, và vì vy các tàu này phi dược thay thế vì "không còn mang tính kinh tế na".

Ralph Jennings

***********************

Tàu hải quân Trung Quốc sắp thăm Philippines (VOA, 25/03/2017)

Trung Quốc ngày 24/3 tuyên b đang liên lc vi Philippines về chuyến thăm có th có ca mt tàu hi quân Trung Quc ti Philippines.

777777777777777

Các nhà hoạt đng biu tình trước Lãnh s quán Trung Quốc Manila, phn đi Trung Quốc xây dng quân s trên Bin Đông, 24/1/17

Một ngày trước đó, Tng thng Philippines, Rodrigo Duterte, loan báo đã mi tàu chiến Bc Kinh sang thăm.

Đáp câu hỏi v tin tàu hi quân Trung Quc sp thăm Philippines, phát ngôn nhân Bộ Ngoi giao Trung Quc, Hoa Xuân Oánh, nói trao đi quân s gia hai nước là mt phn quan trng trong bang giao song phương.

Bà Hoa cho biết các cơ quan liên h ca đôi bên đang liên lc vi nhau v kế hoch này.

Diễn tiến này din ra gia nhng quan ngi ti Philippines rng Trung Quc sp xây mt s trm quan trc môi trường Bin Đông, k c trên bãi cn Scarborough, mt cáo buc mà Trung Quc khng đnh là ‘không đúng s tht’.

Quay lại trang chủ
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)