Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/08/2019

Đài Loan tăng ngân sách quốc phòng trước sự đe dọa của Trung Quốc

RFA tiếng Việt

Đài Loan : Hành pháp Mỹ đồng ý bán F-16 loại mới cho Đài Bắc (RFI, 18/08/2019)

Đề nghị bán 66 chiến đấu cơ F-16 đời mới cho Đài Loan, với tổng trị giá 8 tỷ đôla đã được Nhà Trắng chuyển sang Quốc hội xem xét. Theo AFP, Bắc Kinh chắc chắn sẽ tỏ thái độ giận dữ.

dailoan1

Một chiếc F-16 của Không Quân Ba Lan biểu diễn tại triển lãm hàng không tại Tukums, Latvia, 21/07/2019. Reuters/Ints Kalnins - Ảnh minh họa

Marco Rubio, một thượng nghị sĩ của đảng Cộng Hoà trong Ủy ban Đối ngoại của Thượng Viện Mỹ hôm thứ sáu cho biết quyết định của hành pháp "chuyển yêu cầu của Đài Bắc mua 66 chiếc F-16 loại mới lên Quốc hội lưỡng viện để được chấp thuận là một bước tiến quan trọng để yểm trợ cho nỗ lực tự vệ của Đài Loan".

Theo nhận định của thượng nghị sĩ Marco Rubio, trong bối cảnh chính quyền và Đảng cộng sản Trung Quốc tìm cách khống chế khu vực, Hoa Kỳ cần phải tiếp tục tăng cường quan hệ chiến lược với đối tác dân chủ là Đài Loan, với nỗ lực đều đặn và quả cảm.

Kế hoạch nâng cấp khả năng phòng không của Đài Loan, canh tân các phi đoàn F-16 loại cũ 1992, mua thêm tên lửa và máy bay F-16 đời mới, được tiến hành trong bối cảnh Hoa Lục thường xuyên phô trương lực lượng trên biển và xâm nhập không phận Đài Loan thường xuyên hơn.

Công ty Lockheed Martin cho biết chiến đấu cơ F-16 đời mới Block 70/72 được trang bị nhiều công nghệ mới, bền bỉ hơn, kể cả vũ khí và ra-đa tối tân chưa phát minh lúc chế tạo F-16 thế hệ cũ. Với những ưu điểm này, F-16 Block 70/72 "có thể hoạt động đến 2070 và lâu hơn nữa".

Marco Rubio kêu gọi các đồng nhiệm ở Thượng Viện và Hạ Viện nhanh chóng chấp thuận đề nghị của hành pháp.

Tú Anh

****************

Các nhà lập pháp lưỡng đảng Mỹ ủng hộ bán 8 tỉ đôla F-16 cho Đài Loan (VOA, 17/08/2019)

Quốc hi nên nhanh chóng chun thun vic bán máy bay chiến đu F-16 tr giá 8 t đôla cho Đài Loan trong khi hòn đo t tr này phi đi mt vi áp lc t vic Trung Quc tăng cường hin din quân s trong khu vc, các nhà lp pháp Đng Dân ch và Đng Cộng hòa hàng đầu ca M nói hôm th Sáu.

dailoan

liu - Máy bay chiến đu F-16 ca Đài Loan tham gia cuc din tp quân s Hán Quang ti căn c quân s Tân Trúc, bc Đài Loan, ngày 4/7/2015.

Trung Quốc lên án thương v đã được hoch đnh này, mt trong nhng thương v ln nht ca M vi Đài Loan, mà Bc Kinh coi là mt tnh li khai. Trung Quc cũng cnh báo v nhng "bin pháp phn kích" nhưng không nói rõ là gì.

Chủ tch y ban Đi ngoi Thượng vin Jim Risch, mt ngh sĩ Cng hòa, hoan nghênh đ xut bán máy bay F-16V ca công ty Lockheed Martin. "Nhng máy bay chiến đu này rt quan trng đ ci thin kh năng ca Đài Loan bo v không phn có ch quyn ca mình, vn đang chu áp lc ngày càng tăng t Cng hòa Nhân dân Trung Hoa", ông nói trong mt phát biu.

Chủ tch y ban Vũ trang Thượng vin Jim Inhofe và Thượng ngh sĩ Cng hòa John Cornyn nói Đài Loan "vn là mt tr ct quan trng v an ninh và n đnh" trong khu vc. Vic bán các máy bay phn lc s "răn đe hành vi gây hn trong bi cnh Bc Kinh ngày càng quyết đoán và đang tăng cường binh lc", h nói trong mt tuyên b chung.

Tương t, Ch tch y ban Đi ngoi H vin, ngh sĩ Dân ch Eliot Engel, cùng thành viên cao cấp Cng hòa, Michael McCaul, nói trong mt tuyên b chung rng tha thun này "gi mt thông đip mnh m" v cam kết ca M đi vi an ninh và dân ch trong khu vc.

Washington không có quan hệ chính thc vi Đài Loan t tr dân chủ nhưng b ràng buc theo lut phi giúp cung cp cho hòn đo này phương tin đ t v. M là nước cung cp vũ khí chính cho Đài Loan và có s ng h rng rãi cho vic này trong Quc hi M.

Trung Quốc chưa bao gi t b s dng vũ lc đ thu phc Đài Loan và đã nhiều ln lên án nhng ln M bán vũ khí ca mình cho hòn đo này.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh nói Bc Kinh đã đ trình kháng ngh nghiêm khc vi M v thương v vũ khí đã được lên kế hoch.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quc dn li bà Hoa nói rng đó là s vi phm nghiêm trng nguyên tc "mt Trung Quc", theo đó Washington công nhn Bc Kinh ch không phi Đài Bc, và làm suy yếu ch quyn và nhng li ích an ninh ca Trung Quc.

Bà Hoa kêu gọi M ngừng bán vũ khí và liên lc quân s vi Đài Loan, nếu không, phía Trung Quc chc chn s có "bin pháp phn kích", Tân Hoa Xã nói.

********************

Ngân sách quốc phòng Đài Loan tăng theo mối đe dọa Trung Quốc (RFA, 16/08/2019)

Đại diện Hoa Kỳ tại đảo quốc Đài Loan vào ngày 15 tháng 8 phát biểu rằng Washington mong muốn Đài Bắc tiếp tục gia tăng ngân sách quốc phòng khi mà mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc đối với Đài Loan tiếp tục tăng lên.

dailoan1

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, Josepth Wu (trái) và đại diện Hoa Kỳ Brent Christensen (phải) tại cuộc họp báo ở Đài Bắc 19/3/2019 - AFP

AP loan tin dẫn phát biểu của ông Brent Christensen nói rõ Washington không chỉ theo dõi nhiệt tâm của Đài Bắc khi tìm kiếm những công cụ cần thiết nhằm bảo đảm quốc phòng tự vệ, mà còn theo dõi quyết tâm mạnh mẽ phát triển ngành công nghiệp quốc phòng bản xứ của đảo quốc Đài Loan.

Vị đại diện Hoa Kỳ bày tỏ khen ngợi đối với Đài Loan và dự báo ngân sách quốc phòng của Đài Bắc sẽ tiếp tục gia tăng tương ứng với những mối đe dọa mà đảo quốc này phải đối diện.

Theo lời ông Brent Christensen thì kể từ năm 2008, Nhà Trắng đã thông báo cho Quốc hội Hoa Kỳ lượng vũ khí quân sự bán cho Đài Loan là hơn 24 tỷ đô la. Trong số này gồm khoản 2 tỷ 2 bán trong hai tháng qua. Đó là khoản tiền bán 108 xe tăng MiA2 và 250 hỏa tiễn Stinger. Riêng chính quyền của tổng thống Donald Trump cũng thông báo cho Quốc hội Hoa Kỳ lượng vũ khí bán cho Đài Loan trị giá 4,4 tỉ đô la.

Sang ngày 16 tháng 8, tờ Washington Post loan tin chính quyền của tổng thống Donald Trump đang xúc tiến thương vụ bán tiêm kích F-16 trị giá 8 tỷ đô la Mỹ cho Đài Loan ; bất chấp phản đối từ phía Trung Quốc.

Một viên chức Hoa Kỳ và những nguồn tin thân cận khác cho Washington Post biết như vừa nêu. Nếu được phê duyệt đây sẽ là thương vụ bán vũ khí lớn nhất và quan trọng nhất cho đảo quốc Đài Loan suốt nhiều năm qua.

Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ trước những thương vụ vũ khí như thế và gần đây tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt đối với bất cứ doanh nghiệp Hoa Kỳ nào liên quan đến những thương vụ đó. Lý do được Bắc Kinh nại đến là hoạt động đó gây phương hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Mới hôm chủ nhật ngày 11 tháng 8, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa lại cảnh báo sẽ có hành động để bảo vệ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan cũng như Biển Đông.

Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan vẫn cứng rắn đối với đe dọa vừa nêu của Bắc Kinh khi nói sẽ thống nhất Đài Loan kể cả bằng vũ lực.

Bà Thái Anh Văn cho biết đang gia tăng công tác huấn luyện để sẵn sang chuyển đổi sang lực lượng toàn thành phần tình nguyện. Ngoài ra trong 3 năm liên tục vừa qua ngân sách quốc phòng của Đài Bắc đều được tăng.

Quay lại trang chủ
Read 443 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)