Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/08/2019

Hồng Kông tiếp tục xuống đường bất chấp đe dọa từ Bắc Kinh

Tổng hợp

1,7 triệu người Hồng Kông lại xuống đường bất chấp mưa gió (RFI, 18/08/2019)

Mặc cho cơn mưa tầm tã, hàng trăm ngàn người Hồng Kông hôm nay 18/08/2019 lại xuống đường. Những người tổ chức mong muốn cuộc biểu tình ôn hòa này sẽ chứng minh rằng phong trào đòi dân chủ đã kéo dài 11 tuần lễ luôn được ủng hộ, cho dù bị đàn áp và Trung Quốc đe dọa can thiệp quân sự.

hong1

Cảnh biểu tình ở Hồng Kông, 18/08/2019. Reuters/Tyrone Siu

Để đập tan cáo buộc "khủng bố" của Bắc Kinh, Mặt trận Dân sự Nhân quyền (FCDH), vốn đã tập hợp được hàng triệu người trong hai cuộc biểu tình đại quy mô hồi tháng Sáu và tháng Bảy, kêu gọi xuống đường "không bạo lực". Cô Lương Dĩnh Mẫn (Bonnie Leung), một phát ngôn viên của FCDH tuyên bố : "Nếu chiến thuật của Bắc Kinh là để cho phong trào lụi tàn dần, thì họ đã lầm. Chúng tôi đấu tranh không ngơi nghỉ".

Đám đông biểu tình mặc áo đen, mang dù vừa để che mưa vừa nhắc lại cuộc Cách mạng Dù vàng trước đây, tập trung tại công viên Victoria với các khẩu hiệu "Tự do cho Hồng Kông", "Dân chủ ngay bây giờ !". Reuters ghi nhận có đủ mọi lứa tuổi, và những gia đình mang theo em bé. Khu công viên nhanh chóng bị bão hòa, người biểu tình tiến về phía trung tâm tài chính của thành phố, phong tỏa nhiều con đường.

Từ Hồng Kông, thông tín viên Aabla Jounaïdi nhận định :

"Bạo lực trong những lần biểu tình gần đây, nhất là ở sân bay quốc tế tuần này luôn gây băn khoăn. Trước hết, những vụ này đã làm nhòa đi phần nào hình ảnh của những người phản kháng. Và khi mang lại một cái cớ cho chính quyền đặc khu và kể cả Bắc Kinh, các vụ bạo động đã giúp cho lực lượng an ninh có thể mạnh tay hơn.

Bắc Kinh cố ý cho phổ biến những hình ảnh quân đội tập trung tại biên giới. Về phần bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, trưởng đặc khu, dường như đã để mặc cho cảnh sát hành động. Người ta lo ngại cuộc xuống đường không được phép hôm nay diễn biến xấu đi, vì người biểu tình kiên quyết tổ chức cuộc tuần hành này.

Tối qua tại khu Vượng Giác (Mongkok), người ta chứng kiến những hình ảnh cho thấy sự mất lòng tin giữa những người trẻ Hồng Kông và cảnh sát. Các vụ đụng độ đã xảy ra ngay sau khi cảnh sát giải tán một cuộc biểu tình ôn hòa. Dù vậy các nhà tổ chức cũng trông cậy vào tâm trạng bất bình của người dân đối với chính quyền, và sự can thiệp của Bắc Kinh, để tập hợp được một triệu người".

Phong trào phản kháng tại Hồng Kông kéo dài đến tuần thứ 11 là một thất bại nặng nề của chế độ Trung Quốc. Jean-Philippe Béja, giám đốc trung tâm nghiên cứu CNRS, chuyên gia về Trung Quốc giải thích :

"Từ 1997, Hồng Kông trở về vòng tay nước mẹ Trung Hoa. Ý tưởng lúc đó là sau 50 năm chung sống trong khuôn khổ "một quốc gia hai chế độ" Hồng Kông và Trung Hoa lục địa sẽ không còn khác biệt nhau nữa, người dân Hồng Kông sẽ yêu thương Trung Quốc, sẽ yêu Đảng cộng sản Trung Quốc.

Thế mà, qua cuộc phản kháng, chúng ta thấy cả xã hội Hồng Kông đứng dậy chống dự án này. Những người đứng ở tuyến đầu chính là những người trẻ sinh sau thời thuộc địa. Đây là lần đầu tiên người dân Hồng Kông giương lá cờ Anh Quốc trong một cuộc biểu tình, điều chưa bao giờ xảy ra trong suốt 140 năm bị Anh Quốc cai trị.

Đây là sự thất bại nặng nề của Bắc Kinh. Trung Quốc có thể tung hết lực lượng giải phóng quân chiếm đóng Hồng Kông nhưng không làm thay đổi thực trạng. Giải pháp duy nhất là thay thế hết dân cư Hồng Kông. Nhưng dù có làm như thế cũng vô ích, bởi vì trong hàng ngũ những người tiên phong xuống đường chống Trung Quốc có những người đến từ Hoa lục, sinh trưởng tại Hoa lục".

Biểu tình Hồng Kông lan đến Anh, Pháp, Canada

Phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông đã có ảnh hưởng lan rộng sang các nước. Tại Luân Đôn, 1.000 người đã xuống đường hôm qua ủng hộ dân chủ Hồng Kông. Ở Paris, hai phe chống và ủng hộ Bắc Kinh khoảng 100 người đã đối đầu nhau ; còn tại Canada, nơi có cộng đồng người Hoa đông đảo, hàng ngàn người xuống đường tại Vancouver, Toronto, Calgary gồm cả hai phe ủng hộ và phản đối phong trào phản kháng ở Hồng Kông.

Về phía Bắc Kinh, một phát ngôn viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc lên án việc một số dân biểu Mỹ ra tuyên bố ủng hộ phong trào biểu tình Hồng Kông, tuy không nêu đích danh, cho rằng đây là việc "can thiệp thô bạo vào chuyện nội bộ của Trung Quốc".

AP cho biết, Quốc hội Mỹ có thể gây ảnh hưởng với việc thông qua luật về nhân quyền và dân chủ Hồng Kông, đòi hỏi ngoại trưởng hàng năm phải chứng minh rằng đặc khu này vẫn được tự trị, để tiếp tục được hưởng các ưu đãi. Thậm chí tổng thống Donald Trump có thể ra quyết định ngưng tư cách đặc biệt trong thương mại, sẽ tác động mạnh đến kinh tế Hồng Kông.

Thụy My

*********************

Hàng trăm nghìn người biểu tình đổ ra đường phố Hong Kong (VOA, 18/08/2019)

Hàng trăm nghìn người Hong Kong hôm 18/8 đ xung đường, tham gia biu tình chng chính quyn, dù mưa ln, theo Reuters.

hong2

Cuộc biểu tình ở Hong Kong hôm 18/8.

Đây là cuộc phn đi tun th 11 liên tiếp ti trung tâm tài chính Châu Á này.

Hãng tin Anh nhận đnh rng con s người tham gia tun hành lớn như vy cho thy rng phong trào phn đi chính quyn vn nhn được s hu thun rng rãi ca người dân, bt chp v người biu tình chiếm đóng phi trường quc tế ca thành ph mà sau này mt s người đã lên tiếng xin li.

Reuters dẫn li mt thanh niên 23 tuổi tên là Chris nói rng chính quyn nói rng "chúng tôi là nhng k gây bo lon", và cuc tun hành hôm nay cho mi người thy rng "chúng tôi không phi nhng người như vy".

Một người biu tình khác hét vào nhng người giu ct cnh sát rng "hôm nay là mt cuc tun hành ôn hòa".

"Đừng rơi vào by ! C thế gii đang theo dõi chúng ta", người biu tình này nói, theo Reuters.

Dù chính quyền đã hy b d lut dn đ ti phm sang Trung Quốc, nhiu cuc biu tình vn din ra đ bày t s lo ngi v vic xói mòn t do Hong Kong.

Nhiều người biu tình đã giơ cao các biu ng vi ni dung như "Hong Kong t do !" hay "Dân ch ngay lp tc !"

*********************

Hong Kong : Tài phiệt ủng hộ Bắc Kinh, giáo viên ủng hộ học sinh (BBC, 18/08/2019)

Có lẽ không có khi nào cho thấy sự chia rẽ chính trị ở Hong Kong hơn hôm 17/8.

hong3

Biểu tình tại Hong Kong sáng 18/7 - các cuộc biểu tình đã kéo sang tuần thứ 11

Hàng ngàn người ủng hộ chính quyền Hong Kong cũng các nhà tài phiệt đã đội mưa, vẫy cờ Trung Quốc và hát quốc ca.

Trong khi đó, hàng ngàn giáo viên cũng đội mưa xuống đường để thể hiện sự đồng lòng với các học sinh sinh viên tham gia biểu tình dân chủ.

Cuộc biểu tình ủng hộ chính quyền

hong4

Nhóm biểu tình ủng hộ chính quyền Hong Kong phất cờ Trung Quốc hôm 17/8

Cuộc biểu tình ủng hộ chính quyền gồm tỷ phú Peter Woo Kwong-ching, cựu chủ tịch tập đoàn bất động sản Wharf Holdings và Stewart Leung Chi-kin, chủ tịch ủy ban điều hành Hiệp hội các nhà phát triển bất động sản Hong Kong,

"Nói không với bạo lực, hãy cứu lấy Hong Kong", những người biểu tình ủng hộ chính quyền hô vang.

Theo Bưu điện Hoa Nam, ban tổ chức cho biết 476.000 người đã tham gia sự kiện, nhưng cảnh sát nói chỉ có khoảng 108.000 người vào lúc cao điểm.

"Chúng tôi lên án các hành động bạo lực của những người biểu tình mặc áo đen trang bị gạch đá và gậy gộc. Họ đã bắt và đánh hai người đại lục tại sân bay trong tuần này", Ng Chau-pei, thành viên của Liên minh Bảo vệ Hong Kong, tổ chức gồm các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp thân chính quyền, cho biết. "Chúng tôi ủng hộ cảnh sát truy lùng những kẻ phạm tội và giữ vững luật pháp".

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong, Lý Gia Thành (Li Ka-shing) trước đó cũng đăng một quảng cáo trên các tờ báo địa phương lên án sự hỗn loạn và bạo lực.

Cuộc biểu tình của các giáo viên

hong5

Cuộc biểu tình của giáo viên, nhân viên ngành giáo dục ủng hộ sinh viên Hong kong hôm 17/8

Cũng trong ngày 17/8, hàng ngàn giáo viên, nhân viên ngành giáo dục cũng không quản thời tiết nóng nực, mưa ẩm của Hong Kong để xuống đường bày tỏ quan ngại về sự an toàn của học sinh.

Theo Aljazeera, họ tràn xuống cao tốc, vào trung tâm Hong Kong, vừa đi vừa hô vang : "Hãy bảo vệ thế hệ học sinh tiếp theo của Hong Kong" !

"Là một giáo viên, chúng tôi phải thể hiện sự hỗ trợ với học sinh của chúng tôi", Carina Ma, một giáo viên tiếng Anh cấp hai ở độ tuổi bốn mươi nói

"Nếu các giáo viên không phải làm gương chống lại sự tàn bạo và bạo lực, chúng tôi không thể dạy dỗ các em tốt. Vì vậy, chúng tôi phải ra ngoài và đứng lên bảo vệ các em".

Bầu không khí tràn đầy sự quyết tâm và tức giận, với một số người tuần hành vẫy các biểu ngữ trước cảnh sát và hô vang "Hong Kong tự do !"

hong6

Cô gái bị bắn mù bên mắt đã trở thành một biểu tượng cho các cuộc biểu tình dân chủ

Các cuộc biểu tình đòi dân chủ cho Hong Kong đã bước sang tuần thứ 11, kể từ khi nó nổ ra vì dự luật dẫn độ về Trung Quốc đại lục.

Đã có nhiều tranh cãi xoay quanh việc người biểu tình chiếm đóng sân bay quốc tế Hong Kong và nhiều cáo buộc cảnh sát Hong Kong sử dụng bạo lực quá mức để giải tán người biểu tình.

Một nữ nhân viên y tế được cho là đã bị cảnh sát bắn mù một mắt đã trở thành một biểu tượng cho cuộc biểu tình.

*******************

Sinh viên Trung Quốc ở Sydney biểu tình thị uy về Hong Kong (VOA, 18/08/2019)

Hàng trăm người gc Hoa, phn ln là sinh viên hc sinh t đi lc, t tp Sydney sáng th By đ bày t ng h đi vi Trung Quc và lên án các cuc biu tình Hong Kong.

hong7

Sinh viên Trung Quốc ở Sydney hò hét lên án biểu tình ở Hong Kong

Họ tun hành ôn hòa đến tòa th chính ca thành ph trong khi hát vang quc ca Trung Quốc và hô khu hiu "Trung Quc vn tuế !"

Tại mt công viên, căng thng tăng cao khi mt người biu tình ng h dân ch Hong Kong len vào gia nhng người biu tình ng h Trung Quc. Tranh cãi bùng lên và đám đông tr nên kích đng và hò hét mit thị người đàn ông này là "Hán gian".

Xô xát xảy ra trước khi cnh sát đến đưa người đàn ông này ra khi đám đông.

Tối ngày th Sáu mt cuc tp hp Melbourne biến thành các cuc u đ nh gia gia hai phe ng h và chng đi biu tình Hong Kong.

Các vụ u đả khiến cnh sát Úc ngày th By ra cnh báo s không dung th nhng người phm pháp hoc có hành vi gây ri.

Các cuộc biu tình nh tương t cũng din ra các thành ph khác Úc, nơi mà người gc Hoa chiếm gn 10% dân s sinh ra nước ngoài.

********************

Cảnh sát Úc ra cảnh báo sau vụ người Hoa xô xát trong biểu tình về Hong Kong (VOA, 17/08/2019)

Cảnh sát thành ph Melbourne ca Úc ngày th By ra mt cnh báo sau khi nhng v u đ nh n ra gia nhng người ng h và phn đi phong trào biu tình Hong Kong trong mt cuc tp hp có s tham d ca hàng trăm người t cng đng người Hoa ca thành phố này vào ti ngày th Sáu.

hong8

Hình ảnh chp t video trên mng xã hi cho thy mt người biu tình gc Hoa b cnh sát bt gi Melbourne, Úc, ngày 16/08/2019.

"Chúng tôi tôn trọng quyn ca cng đng bày t quan đim ca h mt cách ôn hòa và hp pháp nhưng s không dung th nhng người vi phm pháp lut hoc có hành vi gây ri xã hi hoc bo lc", phát ngôn viên cnh sát bang Victoria nói với Reuters trong mt phát biu gi qua email.

Cảnh sát nói rng h đã thm vn hai người đàn ông liên quan đến v "tn công bt hp pháp" và th h ra ch lnh triu tp, sau khi xy ra xô xát ti mt cuc tp hp được t chc đ ng h người biểu tình Hong Kong. Truyn thông Úc đưa tin cuc biu tình thu hút 600 người vào lúc cao đim.

Không có thương tích nào được báo cáo.

Ngày thứ By, hơn 100 người t tp ti trung tâm thành ph Melbourne d mt cuc biu tình khác đ ng h người biu tình Hong Kong. Báo The Guardian đưa tin mt s ít người bt đu quát tháo nhóm người này nhưng cnh sát đã đưa h đi khi cuc biu tình, Reuters cho biết.

Các cuộc biu tình nh tương t din ra vào ngày th Sáu và th By ti các thành ph khác ca Úc.

Theo thống kê ca chính ph, người Hoa hin chiếm gn 10% dân s sinh ra nước ngoài ti Úc.

Trung Quốc gi nhiu sinh viên quc tế nht ti Úc, chiếm 29% trong tng s 622.000 người đăng ký vào tháng 5, theo d liu t B Giáo dc.

Quay lại trang chủ
Read 403 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)