Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/08/2019

Trung Quốc : kinh tế suy giảm nhưng vẫn thích phô trương sức mạnh

Tổng hợp

Hot đng công xưởng ca Trung Quc st gim tháng th tư liên tiếp (VOA, 31/08/2019)

Hot đng ca các công xưởng Trung Quc st gim trong tháng 8, tháng th tư liên tiếp, trong khi M tăng áp lc thương mi và nhu cu ni đa vn ì ch. Đây là du hiu cho thy nn kinh tế ln th hai thế gii tiếp tc gim tc.

tq1

Mt công nhân hàn các b phn xe hơi ti mt xưởng sn xut ph tùng xe hơi H Bc, tnh An Huy, Trung Quc, ngày 28 tháng 6, 2019.

Ch s Qun lí Sc mua (PMI) gim xung mc 49,5 trong tháng 8, Cc Thng kê Quc gia Trung Quc cho biết vào ngày th By, so vi mc 49,7 trong tháng 7, dưới mc 50 đim phân đnh gia tăng trưởng và st gim trên cơ s hàng tháng.

Ch s hot đng công xưởng cho thy nhng xích mích v thương mi ngày càng tăng vi M và nhu cu toàn cu đang gim đi tiếp tc tn hi cho các nhà xut khu ca Trung Quc.

Các đơn đt hàng xut khu đã gim tháng th 15 liên tiếp trong tháng 8, dù vi tc đ chm hơn, vi ch s ph tăng lên mc 47,2 t mc 46,9 vào tháng 7.

Tng s đơn đt hàng mi - t trong và ngoài nước - cũng tiếp tc gim, cho thy nhu cu trong nước vn yếu, dù có mt lot các bin pháp thúc đy tăng trưởng trong năm qua.

S liu cho thy hot đng ti các công ty va và nh đã thu hp, ngay c khi các nhà sn xut ln, nhiu công ty được chính ph h tr, đã xoay s m rng hot đng vào tháng 8.

Các công xưởng tiếp tc gim vic làm trong tháng 8 trong bi cnh vin cnh kinh doanh không chc chn. Ch s ph v tuyn dng gim xung mc 46,9 so vi 47,1 trong tháng 7.

Tháng 8 chng kiến căng thng thương mi tăng mnh gia Trung Quc và M, vi vic Tng thng Donald Trump loan báo ông s áp đt thuế quan mi đi vi hàng hóa Trung Quc k t ngày 1 tháng 9, và Trung Quc đ đng tin nhân dân t suy yếu mnh nhng ngày sau đó.

Sau khi Bc Kinh áp đt thuế quan tr đũa, ông Trump nói rng các mc thuế hin ti cũng s được tăng lên trong nhng tháng ti, bao gm tt c hàng xut khu ca Trung Quc sang M.

Ông Trump phát biu vào cui ngày th Sáu rng đi ngũ đàm phán thương mi t c hai nước vn tiếp tc thương thuyết và s gp nhau vào tháng 9, nhưng vic tăng thuế đi vi hàng hóa Trung Quc vn có hiu lc vào Ch nht s không b trì hoãn.

********************

Trung Quốc "khoe" vũ khí hiện đại trong lễ duyệt binh mừng quốc khánh (RFA, 30/08/2019)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 29/8 cho biết Bắc Kinh sẽ lần đầu tiên giới thiệu những vũ khí hiện đại của mình trong lễ diễu binh mừng 70 năm quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1 tháng 10 tới.

222222222222222

Hình minh họa. Diễu binh ở Bắc Kinh hôm 3/9/2015 nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc thế chiến thứ hai. AP

Tướng Cai Zhijun, người phụ trách lễ diễu binh, cho báo chí biết tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng cuộc diễu binh sẽ bao gồm một số những vụ khí hiện đại nhất chưa từng được ra mắt trước đó. Tuy nhiên ông không xác nhận tên lửa Đông Phan 41 có tầm bắn xa nhất thế giới có được trình diễn lần này hay không.

Trong cuộc họp báo, tướng Cai cũng khẳng định những vũ khí hiện đại này sẽ không nhằm đến bất cứ quốc gia hay khu vực nào hay có mục tiêu hướng đến bất cứ một tình huống cụ thể nào.

"Quân đội Trung Quốc luôn là một lực lượng vững chắc trong việc bảo vệ hòa bình thế giới và ổn định khu vực" tướng Cai nói, đồng thời khẳng định thêm "chúng tôi có quyết tâm và khả năng để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, và các lợi ích an ninh phát triển (của Trung Quốc)"

Theo The Straits Times, diễu binh lần này của Trung Quốc sẽ bao gồm hơn 12.000 quân diễu hành qua quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, cùng với hơn 200 máy bay và 500 xe bọc thép.

The Straits Times trích lời chuyên gia về quân sự Collin Koh thộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) nhận định việc Bắc Kinh trình diễn những vũ khí hiện đại lần này là nhằm gửi một thông điệp cho không chỉ Hoa Kỳ mà còn cả những nước lân cận.

Trung Quốc hiện đang có tranh chấp về chủ quyền với nhiều nước láng giềng bao gồm Nhật Bản ở biển Hoa Đông và một số nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam ở Biển Đông.

Chiến lược Quốc phòng của Mỹ công bố hồi năm ngoái xác định Trung Quốc là một trong những đối thủ chính của Mỹ cần phải đối phó.

Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương của Mỹ công bố hồi tháng 6 vừa qua đã chỉ trích Trung Quốc đang quân sự hóa khu vực Biển Đông, bao gồm việc triển khai các tên lửa chống tàu, tên lửa đất đối không tầm xa ra quần đảo Trường Sa đang tranh chấp. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đánh giá việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc nhằm mục đích tăng cường khả năng hoạt động xa hơn bên ngoài biên giới Trung Quốc.

Quay lại trang chủ
Read 435 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)