Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/12/2019

Dân chủ cho Hồng Kông : cơ hội cuối cho chính quyền

Tổng hợp

Những người đòi dân chủ ở Hong Kong sẽ biểu tình lớn vào cuối tuần, cảnh báo "cơ hội cuối" cho chính quyền (RFA, 06/12/2019)

Những nhà hoạt động đòi dân chủ cho Hong Kong hôm 6/12 cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc tập trung lớn vào cuối tuần, đòi chính quyền phải đáp ứng đủ các đòi hỏi của những người biểu tình đưa ra trong nhiều tháng qua.

hongkong1

Hình minh họa. Hình chụp hôm 28/11/2019 : Người dân Hong Kong cầm điện thoại di động bật đèn sáng trong một cuộc biểu tình ở quận Trung tâm của Hong Kong - AFP

Suốt 6 tháng qua, Hong Kong đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình có lúc kéo đến hơn 1 triệu người tham gia. Có những lúc, những cuộc biểu tình đã dẫn đến bạo lực. Hàng ngàn người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ.

Tuy nhiên, sau những thắng lợi của phe ủng hộ dân chủ cho Hong Kong trong cuộc bầu cử quận gần đây, suốt hai tuần qua, các cuộc biểu tình dường như đã lắng xuống.

Anh Jimmy Sham, đại diện cho Mặt trận Nhân quyền Dân sự (CHRF) tại Hong Kong nói với báo giới hôm 6/12 rằng những người biểu tình hy vọng chính phủ không ôm ấp hòa bình trong vài tuần qua mà nhầm lẫn rằng người dân đã bỏ những đòi hỏi của mình. Anh nói thêm, đây là cơ hội cuối của người dân dành cho bà Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam.

Theo AFP, cảnh sát Hong Kong đã làm một việc bất thường sau nhiều tuần qua là chấp nhận đơn xin biểu tình của CHRF vào Chủ Nhật này. Đây là lần đầu tiên nhóm này có được giấy phép biểu tình kể từ hồi giữa tháng 8.

Mặc dù chính quyền cấm các cuộc biểu tình, tập trung trong nhiều tháng bất ổn ở Hong Kong, nhưng nhiều người vẫn xuống đường.

********************

Hồng Kông : Chủ Nhật biểu tình cảnh tỉnh Bắc Kinh (RFI, 06/12/2019)

Các nhà hoạt động dân chủ tại Hồng Kông hy vọng dân chúng xuống đường thật đông đảo vào Chủ Nhật 08/12/2019. Hai tuần sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử cấp quận, phong trào phản kháng muốn cho chính quyền thân Bắc Kinh "cơ may cuối cùng", theo tuyên bố của ban tổ chức.

hongkong2

Người biểu tình phản đối chính quyền đặc khu tập trung về khu vực Chater Garden, Hồng Kông, Trung Quốc ngày 02/12/2019. Reuters/Leah Millis

Khủng hoảng chính trị tại đặc khu hành chánh Hồng Kông tròn sáu tháng vào thứ Hai tuần tới với những hành động tranh đấu gần như mỗi ngày yêu cầu cải cách dân chủ và điều tra bạo lực cảnh sát.

Thứ Sáu 06/12/2019, Mặt Trận Công Dân Vì Nhân quyền (CRFH) kêu gọi người dân Hồng Kông tiếp tục xuống đường vào ngày Chủ Nhật tới như là lời cảnh báo "cuối cùng" cho chính quyền Lâm Trịnh Nguyệt Nga để tuân thủ nguyện vọng của người dân.

Mặt Trận Công Dân Vì Nhân quyền, với chủ trương tranh đấu bất bạo động, là phong trào tổ chức các cuộc biểu tình lớn hồi tháng Sáu và tháng Bảy.

Trong cuộc họp báo, Sầm Tử Kiệt (Jimmy Sham), một trong những phát ngôn viên của phong trào tuyên bố "hy vọng phe chính quyền không còn tưởng lầm là dân chúng đã từ bỏ các yêu sách (5 điểm)".

Theo AFP, kết quả bầu cử ngày 24/11/2019 vừa qua là một bằng chứng bác bỏ luận điểm của Bắc Kinh, theo đó đại đa số thầm lặng tại đặc khu chống biểu tình, chống đòi hỏi dân chủ.

Cảnh sát bật đèn xanh

Cuộc biểu tình dự trù vào Chủ Nhật được cảnh sát cho phép, một quyết định hiếm hoi kể từ tháng 8/2019, từ khi chính quyền Hồng Kông áp dụng trở lại luật an ninh thời thuộc địa Anh.

Trước khi lên đường sang thăm Bắc Kinh cho đến Chủ Nhật, tân chỉ huy trưởng cảnh sát Hồng Kông, Đặng Bính Cường (Chris Tang), kêu gọi người biểu tình tuần hành ôn hòa làm "gương sáng cho toàn thế giới".

Ban tổ chức và cảnh sát đều kêu gọi hai bên cùng tránh bạo động và vũ lực.

Tú Anh

*******************

Hong Kong : Giới lập pháp dân chủ đề xuất loại lãnh đạo Carrie Lam (BBC, 05/12/2019)

Phe ủng hộ dân chủ ở Hong Kong bắt đầu chính thức có kế hoạch đề xuất với cơ quan lập pháp để loại bỏ lãnh đạo Carrie Lam khỏi vị trí Đặc khu trưởng.

hongkong3

Nếu đề xuất của phe ủng hộ dân chủ được thông qua, một ủy ban điều tra độc lập sẽ được thành lập để xem xét các cáo buộc đối với bà

South China Morning Post cho hay hôm 5/12 rằng phe ủng hộ dân chủ buộc tội bà Lam đã thực hiện nhiều "quyết định trái hiến pháp" khi thúc đẩy dự luật dẫn độ gây tranh cãi cũng như trong việc giải quyết bất ổn đã kéo dài nhiều tháng qua.

Động thái này được thực hiện theo Điều 79 của Luật Cơ bản, hiến pháp của Hong Kong, được lãnh đạo đảng Dân sự Alvin Yeung đưa ra với sự ủng hộ của 24 nhà làm luật ủng hộ dân chủ trong một cuộc họp hội đồng.

Đề xuất này nói bà Lam đã "vi phạm luật pháp nghiêm trọng" hoặc đã "xao nhãng nhiệm vụ" trong cả cách bà giải quyết dự luật dẫn độ nay đã bị loại bỏ và bất ổn xã hội do luật này gây ra.

Cuộc họp hội đồng sẽ tiếp tục tới thứ Năm 5/12.

"Đặc khu trưởng, người đã mang thảm họa này tới cho Hong Kong, cần lập tức từ chức", ông Yeung nói.

Trong bài phát biểu, ông Yeung nói người Hong Kong đã lên tiếng về sự chán ngán của họ với bà Lam và chính quyền của bà qua kết quả của cuộc bỏ phiếu hội đồng quận vừa qua.

Phe thân Bắc Kinh đã thảm bại trong cuộc bầu cử nói trên hôm 24/11, chỉ giành được 60 trong 452 ghế hội đồng quận. Phe ủng hộ dân chủ kiểm soát 17 trong 18 ghế hội đồng thành phố.

Đề xuất này, vốn đòi hỏi phải có sự ủng hộ cả về địa lý và chức năng từ các khu vực bầu cử của Hội đồng Lập pháp Hong Kong, không thể được thông qua nếu không có sự ủng hộ từ phe thân Bắc Kinh vốn đang kiểm soát cả hai khu vực nói trên.

Các nhà lập pháp ủng hộ chính phủ đã tìm cách ngăn chặn đề xuất này được đưa ra trước các cuộc bầu cử ngày 24/11, để tránh phải bỏ phiếu loại đề xuất này - một việc có thể khiến họ phải trả giá mất đi sự ủng hộ của cử tri trung lập.

Đề xuất này cũng cho rằng bà Lam đã cho sử dụng vũ lực quá mức để dập tắt các cuộc biểu tình ôn hòa, đe dọa người biểu tình với những tội hình sự không phù hợp, gây ra "sự rạn nứt" trong xã hội, và vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do nhóm họp đã được nêu ra trong Luật Cơ bản.

Các nhà làm luật ủng hộ dân chủ cũng lưu ý rằng nhiều người biểu tình đã bị thương nặng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát, trong đó có người bị mù.

hongkong4

Chăm sóc y tế cho một sinh viên biểu tình ở Hong Kong hôm 18/11/2019

Nếu đề xuất này được thông qua, Bộ trưởng Tư pháp Hong Kong sẽ thành lập và chủ trì một ủy ban điều tra độc lập để xem xét các cáo buộc đối với bà Lam.

Trong trường hợp ủy ban này tìm thấy đầy đủ bằng chứng để chứng minh các cáo buộc, các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu một lần nữa.

Nếu hai phần ba trong 69 ghế lập pháp trong hội đồng bỏ phiếu loại bà Lam, Luật Cơ bản quy định rằng kết quả này sẽ phải được gửi tới chính quyền trung ương Bắc Kinh để "quyết định".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 396 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)