Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/12/2019

Người Rohingya : Aung San Suu Kyi bác bỏ cáo buộc diệt chủng

VOA tiếng Việt

Tại tòa Liên Hiệp Quốc, bà Suu Kyi bác bỏ cáo buộc về diệt chủng người Rohingya (VOA, 11/12/2019)

Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi hôm th Tư 11/12 bác b các cáo buc v ti dit chng xy ra nước bà, nhm vào người Hi giáo Rohingya thiu s. Bà nói nhng cáo buc đó cha thông tin "không đy đ và gây hiu nhm", và cho rng l ra không nên có phiên xét xử này tòa án ti cao ca Liên Hip Quc.

rohingya1

Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi phát biu ti tòa Liên Hiệp Quốc La Haye hôm 11/12

Bà Suu Kyi, khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, phn bác các cáo buc nêu ra trong đơn kin do Gambia trình lên ra hi tháng trước. Gambia cáo buc Myanmar vi phm Công ước 1948 v ti dit chng.

Bà Suu Kyi phát biểu khong 30 phút ti phòng x án La Haye đ bào cha cho hành đng ca quân đi Myanmar.

Bà nói chiến dch tiu tr do quân đi thc hin ti bang Rakhine min nam vào tháng 8/2017 là hot đng chng khng b và đáp tr các cuc tn công của phiến quân Rohingya đánh vào hàng chc đn cnh sát.

Tuy bà Suu Kyi thừa nhn rng lc lượng quân s có l không cân xng và có thường dân b thit mng, song bà nói rng các hành vi này không cu thành ti dit chng.

n 730.000 người Rohingya đã bỏ chy khi Myanmar đến Bangladesh sau khi quân đi tiến hành đàn áp.

Hôm thứ Ba 10/12, các lut sư đi din cho Gambia đã trình bày vi hình nh chi tiết cho thy ni thng kh mà người Rohingya phi chu do lc lượng an ninh Myanmar gây ra.

Trong ba ngày điều trn tun này, các thm phán nghe tranh tng v giai đon 1 ca v kin : Gambia đ ngh có bin pháp tm thi nhm ngăn chn hành đng ca Myanmar đ bo v người Rohingya cho đến khi v kin được xét x đy đ.

Gambia lập lun rng mi quc gia đu có nghĩa v thc hin công ước v ngăn chn nn dit chng din ra. Gambia nhn được s ng h chính tr t T chc Hp tác Hi giáo gm 57 thành viên, Canada và Hà Lan.

****************

Bà Suu Kyi ra tòa Liên Hiệp Quốc bảo vệ Myanmar về tội diệt chủng (VOA, 10/12/2019)

Bà Aung San Suu Kyi hôm 10/12 đã ra Tòa án Công lý Quốc tế Liên Hiệp Quốc La Haye, Hà Lan, đ bo v cho đt nước Myanmar ca bà b cáo buc phm tội diệt chng đi vi người thiu s Hi giáo Rohingya, theo Reuters.

rohingya2

Bà Aung San Suu Kyi hôm 10/12 đã ra Tòa án Công lý Quốc tế Liên Hiệp Quốc La Haye, Hà Lan.

Gambia, một quc gia nh có đông dân theo đo Hi Châu Phi, đã khi đng các th tc t tng đưa v vic ra tòa quc tế t tháng 11, cáo buc Myanmar vi phm nghĩa v theo Công ước Dit chng năm 1948 mà Myanmar là thành viên.

Trong phiên tòa dài ba ngày, bà Suu Kyi, người được gii Nobel Hòa bình, d kiến s lp li bác b ti dit chng và cho rng các hot đng quân s được đ cp là mt phn ng chng khng b hp pháp đi vi các cuc tn công ca phiến quân Rohingya.

Bên ngoài tòa án La Haye, hàng chục người Rohingya đã biu tình đòi công lý cho các nn nhân. Trong khi đó ti Yangon, th đô thương mi ca Myanmar, hàng ngàn người biu tình ng h bà Suu Kyi, vy c quc gia khi h hô vang : "Bo v phm giá ca đt nước, hãy đng hành cùng M Suu", cũng theo Reuters.

Gambia lập lun rng các lc lượng an ninh ca Myanmar đã hành đng tàn bo trên quy mô ln và có h thng trong sut thi gian mà h gi là hot đng "gii phóng mt bng", cu thành ti dit chng t tháng 8/2017.

n 730.000 người Rohingya đã trốn chy khi Myanmar sau cuc đàn áp ca quân đi. H đang trong các tri t nn bên Bangladesh giáp vi Myanmar.

Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc cho biết chiến dch quân s ca Myanmar đã được thc hin vi ý đnh dit chng người Hi giáo.

Myanmar trước đây đã bác bỏ gn như tt c các cáo buc ca nhng người t nn chng li quân đi ca h, bao gm cưỡng hiếp tp th, giết người và đt phá, và ha s trng pht bt kỳ binh sĩ nào liên quan đến nhng gì h nói là nhng trường hp sai trái.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 488 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)