Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/12/2019

Chuột vờn mèo : Kim Jong-un sờ mặt Donald Trump

Tổng hợp

Bình Nhưỡng dồn dập thử tên lửa : Thùng rỗng kêu to ? (RFI, 09/12/2019)

Bình Nhưỡng thông báo chiều ngày 07/12/2019 đã tiến hành một vụ "thử nghiệm rất quan trọng" từ căn cứ Sohae. Vụ việc diễn ra đúng vào lúc tại Washington tổng thống Mỹ tuyên bố với báo chí ông có "quan hệ rất tốt với Kim Jong-un".

kim1

Vụ thử nghiệm tên lửa của Bắc Triều Tiên được phát trên truyền hình Hàn Quốc, ngày 28/11/2019. Reuters/Kim Hong-Ji

Bắc Triều Tiên đã gia hạn cho Hoa Kỳ đến "cuối năm" để nối lại đàm phán. Càng gần đến hạn định này Bình Nhưỡng càng dồn dập cho thử tên lửa. Qua các đòn diễu võ dương oai đó, phải chăng chế độ Kim Jong-un muốn che đậy hai nhược điểm lớn : quân sự và kinh tế ?

Trên báo The Diplomat ngày 04/12/2019, nhà nghiên cứu Liang Tuang Nah, thuộc Trung tâm Nghiên cứu về Quốc phòng và Chiến lược Đại học Công nghệ Nanyang-Singapore đặt câu hỏi "Có gì đằng sau việc Bắc Triều Tiên thử tên lửa ?".

Tác giả điểm lại : từ tháng 5 cho đến ngày 28/11/2019 Bắc Triều Tiên đã thử 13 quả tên lửa. Hành động này nhằm thể hiện bất bình về các biện pháp trừng phạt kinh tế của cộng đồng quốc tế. Lệnh cấm vận chính thức được ban hành từ năm 2016. Tới nay, Bình Nhưỡng luôn xem việc giảm nhẹ các biện pháp cấm vận là một điều thiết yếu để đổi lấy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chính ông Kim Jong-un từng đề ra thời hạn "cuối năm 2019" để đàm phán với Mỹ. Do vậy theo nhà nghiên cứu Liang Tuang Nah, Bắc Triều Tiên tăng tốc các vụ thử tên lửa nhằm nhắc nhở Hoa Kỳ rằng chớ nên xem nhẹ "tối hậu thư" của Bình Nhưỡng.

Nhưng bên cạnh yếu tố chính trị vừa nêu, hai yếu tố quân sự và kinh tế cũng quan trọng không kém. Về khả năng quân sự, nhiều chuyên gia cho rằng, Bình Nhưỡng đang thử nghiệm một số các loại tên lửa đời mới khá lợi hại. Trong số này phải kể đến loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-25 vừa nhẹ, vừa có khả năng linh động cao. Với tầm bắn 380 cây số, KN-25 có khả năng bắn chận đủ loại tên lửa xuất phát từ Hàn Quốc mà không cần phải dùng tới loại tên lửa tầm trung như Rodong1 hay Hwasong7. Bình Nhưỡng làm chủ loại vũ khí lợi hại này sẽ là một thách thức đối với giới quân sự Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên hệ thống phòng thủ của Bắc Triều Tiên có nhiều lỗ hổng. Tác giả bài báo trên The Diplomat nói đến "thế yếu" của cỗ máy quân sự tại quốc gia này. Việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân, cho thử nghiệm hàng loạt các loại tên lửa, không che giấu được một điều : đó là sự yếu kém của quân đội Bắc Triều Tiên. Cả trên không, trên biển và trên bộ, các chương trình tập huấn thường bị hủy bỏ, khi thì do thiếu xăng, lúc thì do trang thiết bị lỗi thời...

Vậy phải chăng Bắc Triều Tiên dồn nỗ lực phát triển vũ khí đạn đạo và hạt nhân để che đậy và bù đắp lại với những yếu kém của quân đội truyền thống ? Nhà nghiên cứu Liang Tuang Nah, đại học Singapore cho rằng, vũ khí hạt nhân và tên lửa chứng minh về khả năng răn đe của Bình Nhưỡng và qua đó bảo đảm cho chế độ Kim Jong-un một chỗ đứng trên bàn cờ quốc tế.

Thế còn về kinh tế ? Tác giả bài báo cũng tin rằng, đây là động cơ thứ nhì ít nhiều liên quan trực tiếp đến chương trình phát triển hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Có điều Bình Nhưỡng đủ khôn ngoan để không vượt quá lằn răn đỏ để tránh lãnh thêm các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Có nghĩa là chỉ dừng lại ở việc thử tên lửa tầm ngắn. Dường như cộng đồng quốc tế có một sự khoan dung nào đó với chế độ của Kim Jong-un, nếu Bắc Triều Tiên không thử tên lửa tầm xa.

Trong những điều kiện đó, tác giả bài viết trên tờ báo Nhật, The Diplomat, Liang Tuang Nah, tin rằng trong năm 2020 Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục đều đặn thử tên lửa và thử nghiệm các loại vũ khí mới để nắn gân quốc tế. Kịch bản tệ nhất vẫn có thể xảy ra.

Thanh Hà

******************

Tổng thống Trump : Ông Kim Jong-un có nguy cơ đánh mất ‘tất cả’ (VOA, 09/12/2019)

Tổng thng Donald Trump hôm 8/12 nói rng lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un có nguy cơ đánh mt "tt c" nếu tái tục các hành đng mang tính thù nghch, theo Reuters.

kim2

Lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ trong cuộc gặp hồi tháng Sáu.

Nhà lãnh đạo M cũng nói rng Triu Tiên phi phi ht nhân hóa, sau khi Bình Nhưỡng tuyên b đã thc hin mt v "th nghim thành công rt quan trng".

"Ông Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều th đ mt, thc s là mt tt c, nếu ông y hành đng mt cách thù nghch", ông Trump nói.

"Ông ấy đã ký Tha thun Phi ht nhân vng mnh vi tôi Singapore", ông Trump nói thêm trên Twitter, ám ch hi ngh thượng đnh đu tiên vi ông Kim Singapore năm 2018.

Ông Trump nói tiếp : "Ông y không mun loi b mi quan h vi Tng thng M hoc can thiệp vào cuc bu c tng thng M vào tháng 11".

Hãng tin nhà nước KCNA đưa tin, Triu Tiên đã thc hin mt cuc th nghim "rt quan trng" tại địa đim phóng v tinh Sohae, nơi mà quan chc M tng nói rng Bình Nhưỡng đã cam kết đóng cửa.

*******************

Tổng thống Trump không nghĩ lãnh tụ Triều Tiên muốn can thiệp bầu cử Mỹ (VOA, 08/12/2019)

Tổng thng Donald Trump hôm 7/12 nói rng ông không nghĩ lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un mun can thip vào cuc bu c tng thng M vào năm ti, theo Reuters.

kim3

Tổng thống Trump hôm 6/12.

Theo hãng tin Anh, ông Trump nói rằng ông s ngc nhiên nếu Bình Nhưỡng hành đng mt cách thù nghịch.

Ông Trump nói như vy vi phóng viên sau khi đi s Triu Tiên ti Liên Hp Quc nói rng vn đ phi ht nhân hóa không còn nm trên bàn đàm phán vi M.

"Tôi sẽ ngc nhiên nếu Triu Tiên hành đng mt cách thù nghch", ông Trump nói ti Nhà Trng trước khi ri đi đ ti Florida.

"Ông ấy biết là tôi có mt cuc bu c sp ti. Tôi không nghĩ ông y mun can thip chuyn đó, nhưng chúng ta s phi ch xem", Tổng thng M nói thêm.

"Tôi nghĩ ông ấy mun chng kiến mt điu gì đó xy ra. Mi quan h rt tt đp, nhưng có mt s thù nghch nào đó, không còn nghi ng gì na".

*****************

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc : ‘Hiện không cần đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ’ (VOA, 08/12/2019)

Đại s Triu Tiên ti Liên Hip Quc cho biết hôm th By 7/12 rng vn đ phi ht nhân hóa gi không còn nm trên bàn đàm phán vi Hoa Kỳ, và các cuc đàm phán kéo dài vi Washington là không cn thiết.

kim4

Đại s Triu Tiên ti Liên Hiệp Quốc Kim Song, New York, tháng 5/2019

Phát biểu ca Đi s Kim Song dường như còn đi xa hơn cả cnh báo trước đó ca Triu Tiên rng các cuc thương tho liên quan đến chương trình vũ khí ht nhân ca nước này, là trng tâm trong vic M can d vi Triu Tiên trong hai năm qua, có th phi b đưa ra khi bàn đàm phán do Washington t chi nhân nhượng.

Ông Kim nói trong một tuyên b rng "đi thoi bn b và thc cht" mà Hoa Kỳ theo đui thc ra ch là mt mánh khóe "tiết kim thi gian" đ phù hp vi chương trình ngh s chính tr trong nước, hàm ý nói đến n lc tái tranh c ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump vào năm 2020.

"Chúng tôi không cần phi có các cuc đàm phán kéo dài vi Hoa Kỳ, và phi ht nhân hóa đã ra b b khi bàn đàm phán", ông Kim nói trong tuyên b gi cho Reuters.

Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ đã không tr li ngay lp tc khi được đ ngh đưa ra bình luận.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 556 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)