Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/12/2019

Trung Quốc khoe tàu sân bay thứ hai, diễn tập quân sự trên Biển Đông

Tổng hợp

Trung Quốc tính lập nhóm tác chiến gồm hai tàu sân bay, đe dọa Đài Loan, Biển Đông ? (VOA, 19/12/2019)

Tàu sân bay mới ca Trung Quc, tàu Sơn Đông, có th kết hp vi chiếc Liêu Ninh, tàu sân bay đu tiên ca Trung Quc, hình thành một đi tàu sân bay tác chiến s ct đt đường tiếp cn ca các tàu quân s nước ngoài và cô lp đo Đài Loan.

tau1

Tàu sân bay đầu tiên sn xut ni đa ca Trung Quc ri cng Đi Liên trong chuyến chy th ngày 14/11/2019. Reuters/Stringer

Tạp chí quân s Naval and Merchant Ship có tr s Bc Kinh viết rng thay vì chiến đu đơn đc, tàu Sơn Đông s hp tác vi tàu Liêu Ninh để to ra mt nhóm tác chiến hùng mnh hơn hu ngăn chn các tàu M và Nht tiếp cn đo Đài Loan, khi các tàu này ti h tr các lc lượng đòi đc lp.

Tạp chí này còn nói rng các chiến đu cơ ca nhóm tàu tác chiến mi còn có nhim v ngăn, không cho các máy bay thả bom tm xa ca M ct cánh lên t căn c không quân trên đo Guam. Mc đích là đ chn máy bay M tn công các đi hình vn ti đ b ca Quân đi Gii Phóng Nhân dân Trung Quc và tàu ngm Trung Quc.

Chuyên gia quân sự Bc Kinh Zhou Chenming đng ý, nói rng nhóm tàu tác chiến s là mt "tm khiên đ ln hơn", cho phép Trung Quc cn đường bt kỳ hm đi nước ngoài nào có ý đnh can thip vào tình hình Đài Loan.

Ông Zhou nói : "Kết hp vi nhau, hai tàu sân bay có thể trin khai gn 30 chiến đu cơ J-15, tn công bt c máy bay chiến đu nào t các nhóm tàu tác chiến M".

Nhưng chuyên gia này nói thêm rng nhóm tàu tác chiến sân bay hoàn toàn là mt đi hình tác chiến có tính cách phòng v - và không đ mnh đ tn công các quc gia khác trong khu vc, đc bit khi đi đu vi các nhóm tàu sân bay tác chiến M.

Ông Zhou nói Bắc Kinh coi Đài Loan là mt trong các "li ích ct lõi" ca Trung Quc và s không t bt c c gng nào đ duy trì tính toàn vn lãnh thổ, nếu Đài Loan tuyên b đc lp.

Một bài báo đăng trên t The Japan Times cũng nói v Sơn Đông, tàu sân bay đu tiên được Trung Quc sn xut trong nước, nói rng tàu này s là mt thách thc đi vi các tàu M, Nht và đi vi Đài Loan, ch không chỉ là mt biu tượng ca uy tín và sc mnh mi ca Trung Quc.

Ngoài Đài Loan, Tàu Sơn Đông còn tp trung vào các vùng bin đang trong vòng tranh chp Bin Đông, theo mt bài bình lun ti lên trang mng xã hi có liên h vi t báo Nhân dân ca Đảng cộng sản Trung Quc hôm th Tư 18/12.

Bài viết có đon : "Nhóm máy bay chiến đu do tàu Sơn Đông dn đu có th được trin khai ti Bin Đông. Có phn chc nhóm tác chiến này có th trc din vi các tàu quân s nước ngoài", theo bài viết, "Tàu Sơn Đông đã được thiết kế đ chế ng c vùng bin ln vùng tri".

Nhà bình luận quân sự đến t Hng Kông Song Zhongping nói nhóm tác chiến gm hai tàu sân bay còn giúp cho Quân đi Gii Phóng Nhân dân Trung Quc chiếm được ưu thế quân s trên Bin Đông, nơi mà mt s nước đang tranh giành ch quyn vi Trung Quc, gm có Vit Nam, Philippines, Malaysia, Myanmar và Đài Loan.

******************

Việt Nam hy vọng Trung Quốc kiềm chế ở Biển Đông trong năm 2020 (RFA, 17/12/2019)

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng mới đây lên tiếng bày tỏ hy vọng của Việt Nam rằng trong năm 2020 Trung Quốc sẽ kiềm chế không có các hành động vi phạm ở Biển Đông như năm 2019.

biendong4

Tàu sân bay tự đóng có tên Sơn Đông của Trung Quốc ở cảng Đại Liên hôm 13/5/2018 - AFP

Theo Reuters, ông Dũng phát biểu điều này tại một buổi thuyết giảng ở Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore.

Trong nhiều tuần từ giữa tháng 6 đến khoảng cuối tháng 10 năm nay, Trung Quốc đã điều hàng chục tàu hải cảnh, dân binh và tàu khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp những phản đối của Việt Nam và lên án của quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói "những gì mà Trung Quốc làm là rất đáng báo động và cũng là một dạng đe dọa không chỉ đối với Việt Nam mà còn cả với các quốc gia khác, những nước nhìn thấy khả năng bị đe dọa trong tương lai”.

Ông Dũng nói, trong vai trò là Chủ tịch luân phiên của ASEAN 2020, Việt Nam hy vọng Trung Quốc sẽ kiềm chế các hành động của mình.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông với đường đứt khúc 9 đoạn nước này tự vẽ ra trên biển.

Ngoài Trung Quốc, một số nước ASEAN khác bao gồm Việt Nam cũng đòi chủ quyền ở khu vực này. Tuy nhiên trong các tuyên bố chung của mình, ASEAN từ trước đến nay chưa bao giờ chỉ đích danh Trung Quốc là người leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói rằng không phải các nước ASEAN ủng hộ các hành động của Trung Quốc mà chỉ là các nước phản đối theo các cách khác nhau.

Cũng tin liên quan, Trung Quốc hôm 17/12 đã bàn giao tàu sân bay thứ nhì của nước này cho hải quân trong một buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Tập Cận Bình ở tỉnh Hải Nam.

Tàu mới có tên Sơn Đông là chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc tự đóng.

Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc là tàu Liêu Ninh, được bàn giao vào năm 2012. Tàu Liêu Ninh do Liên Xô đóng và được Trung Quốc mua lại từ Ukraina hồi năm 1998. Tàu sau đó được chuyển về cảng Đại Liên và tân trang lại.

Truyền hình Trung Quốc (CCTV) hôm 17/12 tường thuật buổi lễ bàn giao tàu Sơn Đông cho biết, tham dự buổi lễ có các quan chức thuộc Bộ tư lệnh Quân khu miền Nam, là đơn vị trực tiếp giám sát tình hình Biển Đông.

Tàu Sơn Đông, trước đó được đặt ký hiệu là 001A, đã thực hiện những chuyến chạy thử và tập dượt ở eo biển Đài Loan, rồi sau đó ra khu vực Biển Đông hồi tháng trước.

Tàu Sơn Đông có khả năng chứa tới 36 chiếc máy bay chiến đấu J-15, trong khi tàu Liêu Ninh chỉ có sức chứa là 24 chiếc.

*******************

Tàu sân bay Sơn Đông do Trung Quốc chế tạo chính thức đi vào hoạt động (VOA, 17/12/2019)

Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quc chế to trong nước có tên là Sơn Đông (Shandong) đã được chuyn giao cho hi quân hôm 17/12, hãng tin Reuters dn truyn thông nhà nước Trung Quc loan tin.

biendong1

Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quc chế to trong nước có tên là Sơn Đông (Shandong) đã được chuyn giao cho hi quân hôm 17/12.

Chiếc hàng không mu hm đã được Ch tch Tp Cn Bình chính thc lp biên chế ti thành ph Tam Á, tnh Hi Nam vào hôm 17/12, theo trang South China Morning Post.

Việc tàu sân bay Sơn Đông được đưa vào hot đng là mt ct mc quan trng trong n lc xây dựng sc mnh hi quân ca Trung Quc, điu mà các nước láng ging và M vn theo dõi vi ánh mt hoài nghi.

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho hay bui l khánh thành có s tham d ca các quan chc t B Tư lnh Tác chiến Min Nam ca Quân đi Gii Phóng Nhân dân Trung Quốc, cơ quan giám sát khu vc Bin Đông đy nhy cm và mang tính chiến lược.

Ông Tập ch trì l duyt binh danh d và gp g các nhân viên phc v trên tàu chiến. Các quan chc cp cao khác, bao gm Phó Th tướng Lưu Hc (Liu He); ông Đinh Tiết Tường (Xu Xuexiang), Chánh văn phòng Ch tch Tp Cn Bình; ông Hà Lp Phong (He Lifeng), nhà hoch đnh kinh tế hàng đu ca Trung Quc; ông Lý Tác Thành (Li Zuocheng), Tng tham mưu trưởng quân đi Trung Quc, cũng có mt ti bui l.

Vào tháng trước, con tàu trước đây được gi là tàu Type 001A, đã đi qua eo bin Đài Loan ‘đ thc hin các th nghim khoa hc và đào to’ và sau đó hướng ra Bin Đông.

Tàu sân bay Sơn Đông trước đây d kiến được đưa vào vn hành chính thc vào tháng 4 va ri. Nhưng giai đoạn th nghim ca nó mt nhiu thi gian hơn so vi d tính, khiến mt s nhà quan sát quân s nghĩ rng con tàu đã gp s c k thut, theo the South China Morning Post.

Tàu sân bay Sơn Đông đã bt đu chy th nghim trên bin đu tiên vào tháng 5/2018.

Năm 2012, tàu sân bay đầu tiên ca Trung Quc có tên là Liêu Ninh, đã đi vào hot đng sau khi được trang b thêm và hoàn thành các th nghim trên bin.

**************

Máy bay chiến đấu Trung Quốc diễn tập trinh sát trên Biển Đông (VOA, 17/12/2019)

Global Times, tức Hoàn Cu Thi báo, cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Trung Quc, cho biết mt đơn v không hi quân thuc B Tư lnh Tác chiến Min Nam ca Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc đã hoàn tt mt cuc din tp trinh sát cnh báo sm dài ngày, trong đó những người tham gia xác đnh được hơn 10 loi tín hiu vô tuyến ca ‘k thù’.

biendong2

liu : Chiến đu cơ SU-27 ca Trung Quc. nh chp ngày 114/2014. (Japan Defense Ministry)

Ông Yan Liang, Tư lnh ca mt sư đoàn xác đnh các cuc tp trn cnh báo sm đã được tiến hành hi năm ngoái, Ông nói :

"Khác với cuc din tâp năm ngoái, cuc tập trn năm nay có thi gian dài hơn nhiu, và được đt vào v thế tác chiến ngay t đu, đng thi tp trung hun luyn vào ban đêm.

Global Times nói rằng các cuc tp trn như thế này liên tc thách thc các gii hn ca nhân lc và trang thiết b, đng thời nâng cao kh năng chiến đu ca quân đi Trung Quc trong các tình hung khn cp.

Cuộc tp trn được t chc t gia tháng 11 và có s tham gia ca hai nhóm máy bay chiến đu. Trong cuc tp trn, nhóm máy bay chiến đu th nht chia s tin tình báo với nhóm chiến đu cơ th hai, sau đó nhóm nhn tin tình báo được phái đi tìm kiếm và thu thp thông tin v mt nhóm mc tiêu trên bin, theo bn tin.

Một sĩ quan giu tên t cùng mt sư đoàn cho biết, không quân Trung Quc đã chuyn đi cách tiếp cn ca h, t th đng sang ch đng. Ông này nói rng hin nay "hai ch được dùng thường xuyên nht trong các cuc din tp ca chúng tôi là ‘khó khăn’ và ‘tình báo’. Chúng tôi đã lên kế hoch chi tiết đ tránh nhng ri ro và nguy him trong mi cuc tp trn.

Theo ông Zhou Chenming, một chuyên gia quân s có tr s ti Bc Kinh thì cuc tp trn ln này trái ngược hn vi các cuc tp trn trước đó, khi máy bay chiến đu được thông báo trước v các ‘đi th’ và nhng him nguy mà h có th gp phi.

Ông Zhou nói đây là một trong nhng thay đi cn thiết đi vi không quân Trung Quc, vn đã hoàn thành giai đon hin đi hóa ban đu, đòi hi phi tăng cường kh năng chiến đu trong tình hung đi đu gn ging vi thc tế, theo ông.

Bộ Tư lnh Tác chiến Min Nam ca Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc ch yếu hot đng Bin Đông.

Hoa Kỳ đã thực hin ít nht 85 cuc tp trn quân s chung vi các đng minh khu vc n Đ - Thái Bình Dương trong năm 2019 gia lúc Washington đang tìm cách chng tr s tri dy ca Bc Kinh, đc bit Bin Đông, theo Sáng kiến Tình hình Chiến lược Bin Đông, mt think-tank thuc Đi hc Bc Kinh.

Tổ chc tư vn chiến lược và chính sách này nhận đnh :

"Thông qua các cuộc tp trn đó, Hoa Kỳ đang tăng cường kh năng tương tác vi các quc gia khác và tăng cường s hin din quân s đ kim chế s tri dy ca Trung Quc trong tư cách mt cường quc hàng hi"

Vẫn theo think-tank của Trung Quc thì trong thi gian sp ti, có kh năng Hoa Kỳ s t chc thêm nhiu cuc tp trn đ nâng cáo các kh năng chiến đu ct lõi nhm đi phó vi điu mà h tin là nhng mi đe da đi vi an ninh khu vc."

******************

Biển Đông : Bắc Kinh tập trận không quân sẵn sàng trước "đụng độ bất ngờ" (RFI, 16/12/2019)

Quân đội Trung Quốc nâng cấp tập trận để sẵn sàng đối phó với "đụng độ bất ngờ" tại Biển Đông với Mỹ và đồng minh. Trên đây là thông tin báo chí Hồng Kông loan tải hôm nay, 16/12/2019.

biendong3

Bức ảnh được chụp vào ngày 02/01/2017 cho thấy các máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc được phóng từ tàu sân bay Liêu Ninh trong các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông. STR / AFP (Ảnh minh họa)

Báo Hồng Kông South China Morning Post dẫn lại bản báo cáo, được đăng tải trên nhật báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hôm qua 15/12, theo đó, một cuộc tập trận đặc biệt đã được tiến hành vào giữa tháng 11/2019. Hai đơn vị không quân chiến đấu trên biển thuộc Chiến Khu Miền Nam Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận này.

Theo chỉ huy của một trong hai đơn vị tham gia tập trận, thì khác hẳn với cuộc tập trận hồi năm ngoái, đợt tập trận diễn ra vào ban đêm này, đặt các quân nhân vào trạng thái chuẩn bị "giáp trận ngay từ đầu", thời gian tập trận "kéo dài hơn nhiều". Tình huống này đẩy xa hơn giới hạn tâm lý của các binh sĩ, nâng cao khả năng sẵn sàng. Trong bài tập hồi tháng trước, các quân nhân Trung Quốc học cách định dạng hơn 10 loại tín hiệu radar của "kẻ địch".

Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhou Chenming, tại Bắc Kinh, được báo Trung Quốc trích lời, loại hình luyện tập này là cần thiết, vì cho phép các binh sĩ sẵn sàng đáp trả trước các tình huống đụng độ gần với chiến tranh thực sự.

South China Sea Strategic Situation Probing Initiative, một trung tâm tư vấn thuộc Đại học Bắc Kinh, cho biết trong năm 2019, Hoa Kỳ đã tiến hành ít nhất 85 cuộc tập trận với các đối tác tại khu vực. Nhờ các cuộc tập trận này, quân đội Mỹ tăng cường được khả năng phối hợp với các nước, củng cố năng lực ngăn chặn đà bành trướng quân sự của Trung Quốc. Năm tới, trung tâm tư vấn Đại học Bắc Kinh dự đoán Washington có thể tổ chức nhiều tập trận hơn để đối phó với các mối đe dọa làm bất ổn an ninh khu vực.

Căng thẳng đặc biệt gia tăng tại Biển Đông trong những tháng vừa qua, với việc Trung Quốc đưa tàu thăm dò, được tuần duyên hộ tống, vào khu vực thềm lục địa của Việt Nam, suốt ba tháng. Trước các hành động lấn lướt của Trung Quốc, Washington lên tiếng tố cáo Bắc Kinh leo thang căng thẳng, ngăn chặn Hà Nội khai thác dầu khí.

Không chỉ Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ đầu tháng này cũng thống nhất tập trận không quân chung lần đầu tiên, để đối phó với các đe dọa từ Trung Quốc.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 355 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)