Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/01/2020

Người Rohingya : Myanmar bối rối trước tố cáo diệt chủng của CIJ

RFI tiếng Việt

Bất chấp yêu cầu của CIJ, Miến Điện khẳng định không có nạn diệt chủng người Rohingya (RFI, 24/01/2020)

"Không có nạn diệt chủng". Đây là lời đáp của Miến Điện đối với Tòa án Công lý Quốc tế. Trước khả năng xẩy ra nạn diệt chủng, định chế tài phán cao nhất của Liên Hiệp Quốc hôm qua 23/01/2020 đã yêu cầu chính phủ Miến Điện bảo vệ người Hồi giáo thiểu số Rohingya.

rohingya1

Chánh án Tòa án Công lý Quốc tế, Abdulqawi Ahmed Yusuf (giữa), thông báo quyết định của Tòa, La Haye, ngày 23/01/2020 Robin VAN LONKHUIJSEN / ANP / AFP

Từ Rangun, thông tín viên RFI Sarah Bakaloglou giải thích :

"Miến Điện ghi nhận quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế nhưng tái khẳng định là không có nạn diệt chủng. Đây là tiêu đề thông cáo được Bộ Ngoại giao Miến Điện phát đi. Trong tài liệu này, Miến Điện nhắc lại những kết luận của Ủy ban điều tra riêng của nước này, một ủy ban bị chỉ trích là thiếu tính độc lập. Ủy ban điều tra của Miến Điện kết luận có thể xẩy ra các tội ác chiến tranh, nhưng không có nạn diệt chủng, và các tội ác này sẽ do tư pháp Miến Điện xử.

Như vậy là quan điểm của chính phủ Miến Điện vẫn không thay đổi. Họ không nói có tuân theo các yêu cầu của Tòa án Công lý Quốc tế hay không, chẳng hạn về việc trong vòng 4 tháng nữa phải đưa ra một báo cáo liên quan tới các biện pháp cụ thể để bảo vệ người Rohingya. Thế nhưng, trong một bài viết đăng trên báo Financial Times vài giờ trước đó, đích thân lãnh đạo Aung San Suu Kyi đã chỉ trích định chế tư pháp quốc tế và nói thêm là nhiều người Rohingya tị nạn có thể đã nói quá lên.

Mặc dù quyết định của Tòa tạo thêm sức ép quốc tế đối với chính phủ Miến Điện, nhưng nước này vẫn có những sự ủng hộ quan trọng, chẳng hạn của Trung Quốc. Và ngay trong nước, chỉ có ít người lên tiếng bảo vệ cộng đồng Hồi giáo thiểu số Rohingya, bất chấp thực tế hiếm thấy là khoảng một trăm tổ chức xã hội dân sự của Miến Điện đã ủng hộ quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế".

Thùy Dương

******************

CIJ yêu cầu Miến Điện ngăn ngừa diệt chủng người Rohingya (RFI, 23/01/2020)

Tòa án Công lý Quốc tế (CIJ) ngày 23/01/2020 yêu cầu chính quyền Naypiydaw phải đưa ra "mọi biện pháp" nhằm ngăn ngừa một "vụ thảm sát mới" nhắm vào cộng đồng thiểu số Hồi giáo Rohingya.

rohingya2

Lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi trước Tòa án Công lý Quốc tế (CIJ) ngày 10/12/2019 vì vụ kiện diệt chủng người Rohingya. Reuters/Yves Herman

Chánh án Abdulqawi Admed Yusuf phát biểu : "Miến Điện phải dùng hết mọi biện pháp có thể nhằm ngăn ngừa mọi hành động vi phạm công ước".

CIJ, trụ sở tại La Haye, đã chấp thuận một loạt các biện pháp khẩn cấp do Gambia yêu cầu. Nước này cáo buộc Miến Điện vi phạm Công ước 1948 của Liên Hiệp Quốc về việc ngăn ngừa và trừng phạt tội ác diệt chủng. CIJ còn hối thúc chính quyền Naypiydaw cung cấp một kế hoạch thực thi các yêu cầu của tòa án trong vòng 4 tháng, rồi 6 tháng.

AFP nhắc lại, Gambia, quốc gia có đa số là người Hồi giáo, đã đề nghị Tòa án ra lệnh cho Miến Điện thi hành những biện pháp khẩn cấp trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng về vụ này, vốn có thể kéo dài tới nhiều năm.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)