Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/03/2020

Châu Á đồng loạt gia tăng phòng chống Covid-19

Tổng hợp

Virus corona : Việt Nam có thể tạm đóng cửa với toàn thế giới (RFI, 18/03/2020)

Nhằm ngăn chặn dịch virus corona (Covid-19), Việt Nam đang chuẩn bị một biện pháp rất triệt để : Tạm thời dừng cấp thị thực nhập cảnh đối với tất cả các nước trên thế giới trong vòng 15 đến 30 ngày. Theo báo chí trong nước ngày 17/03/2020, đây là quyết định vừa được thủ tướng Việt Nam nêu lên trong một cuộc họp ngày 16/03. Tuy nhiên, thời điểm áp dụng chưa được loan báo.

phongchong1

Kiểm soát nhập cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 20/02/2020 Reuters/Kham

Theo hãng tin Anh Reuters, Việt Nam đã đi đến quyết định tạm thời đóng cửa đất nước trong bối cảnh các ca lây nhiễm virus corona gia tăng trong những tuần lễ gần đây sau một thời gian dài cố định ở mức 16 ca. Tính đến hôm nay, cả nước Việt Nam đã bị 61 trường hợp nhiễm Covid 19, trong đó có nhiều ca do người từ nước ngoài mang vào rồi lây cho người trong nước.

Cho đến gần đây, Việt Nam mới chỉ cấm nhập cảnh đối với người đến từ hay đã đi qua những ổ dịch lớn trên thế giới, chẳng hạn như từ các nước Châu Âu trong khối Schengen và Vương quốc Anh, trong vòng 14 ngày trước khi đến Việt Nam.

Để giải thích cho quyết định mở rộng phạm vi cấm nhập cảnh đối với toàn bộ các nước trên thế giới, chính quyền Việt Nam đã cho rằng đó là một biện pháp quan trọng để kềm hãm đà lây lan của dịch bệnh.

Trọng Nghĩa

***********************

Lạng Sơn đề nghị đưa lao động Việt sang Trung Quốc hỗ trợ bốc xếp hàng hóa (RFA, 18/02/2020)

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn vừa đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cho phép đưa lao động người Việt Nam sang bốc xếp hàng hóa tại các bãi hàng của Trung Quốc ở biên giới trước tình trạng hàng hóa tồn đọng ở các cửa khẩu vì ảnh hưởng dịch Covid-19 như hiện nay.

phongchong2

Những người mặc đồ bảo hộ đi ngang qua một xe tải chở hàng tại cửa khẩu biên giới Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn hôm 27/2/2020. AFP

Báo trong nước loan tin hôm 18/3 cho biết đó là ý kiến của ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, trong buổi làm việc gần đây về tình hình xuất khẩu nhập khẩu hàng hóa với Bộ Công thương.

Tin cho biết hiện nay tại các cửa khẩu vẫn còn tồn đọng hơn 1000 xe hàng, chủ yếu là nông sản. Trong đó, Lạng Sơn là tỉnh có nhiều hàng hóa tồn đọng với 114 xe hàng nông sản, linh kiện điện tử tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, 788 xe nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh, 11 xe tại cửa khẩu Cốc Nam, 72 xe tại cửa khẩu Chi Ma, và 8 xe chở thanh long tại cửa khẩu ga Đồng Đăng.

Cũng liên quan đến dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hôm 17/3 cho biết 90 ngàn bác sĩ và 125 ngàn điều dưỡng cả nước đã được huy động sẵn sàng tham gia chống dịch.

Truyền thông trong nước nói trong kịch bản dịch bệnh lan rộng, ngành Y tế Việt Nam dự kiến huy động thêm sinh viên năm cuối ngành Y và Dược.

100 sinh viên năm cuối của trường Đại học Y Hà Nội cũng được nói đã viết đơn tình nguyện đến sân bay Nội Bài chặn dịch Covid-19.

*********************

Virus corona : Malaysia cảnh báo dịch "có thể lớn hơn sóng thần" (RFI, 18/03/2020)

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Malaysia vừa cảnh báo sẽ có một đợt lây lan mới, "lớn hơn cả sóng thần", nếu người dân nước này không tuân thủ nghiêm chỉnh lệnh cấm đi lại, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18/03/2020.

phongchong3

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Sepang, sau khi chính phủ Malaysia thông báo đóng cửa biên giới vì dịch virus corona, ngày 18/03/2020. Reuters - LIM HUEY TENG

Hiện giờ, Malaysia là quốc gia có số ca lây nhiễm nhiều nhất Đông Nam Á, với tổng cộng 673 người, trong đó có đến gần 2 phần 3 là bị lây nhiễm giữa các tín đồ Hồi giáo trong một buổi tập hợp rất đông đảo tại một nhà thờ Hồi giáo ở ngoại ô Kuala Lumpur ngày 28/02. Theo nhà chức trách Malaysia, đã có 14.500 người Malaysia và khoảng 1.500 người nước ngoài, trong đó có 90 tín đồ Hồi giáo từ Việt Nam, tham dự sự kiện nói trên. Những người bị lây nhiễm tại đây sau đó đã trở về nước.

Ngày 18/03, bộ Y tế Việt Nam thông báo có ca lây nhiễm thứ hai liên quan đến cuộc tập hợp Hồi giáo tại Kuala Lumpur, đó là bệnh nhân thứ 67 của Việt Nam. Người này đã từ Kuala Lumpur trở về Việt Nam hôm 04/03 trên chuyến bay VJ826 của hãng Vietjet. Ngày 17/03, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi thông báo khẩn cấp yêu cầu những người có tham dự cuộc tập hợp ở Kuala Lumpur đi khai báo y tế.

Tính đến ngày 18/03, theo thông báo chính thức, Việt Nam có tổng cộng 68 người bị lây nhiễm Covid-19. Theo vnExpress, bệnh nhân thứ 68 là một người Mỹ đến Đà Nẵng ngày 14/03 sau khi đã đi qua 8 nước.

Tốc độ lây lan tiếp tục chậm lại ở Trung Quốc và Hàn Quốc

Về tình hình dịch Covid-19 tại Châu Á, ngày 18/03, bộ Y Tế Trung Quốc thông báo chỉ có 1 ca lây nhiễm mới trong ngày thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn có thêm 12 ca từ bên ngoài. Theo thống kê của bộ Y Tế Trung Quốc, hiện đã có 155 ca lây nhiễm từ bên ngoài vào nước này. Còn tại Hàn Quốc, ngày 18/03, trong ngày thứ tư liên tiếp, số ca lây nhiễm mới không vượt quá 100, cụ thể là chỉ có 93 người. Tuy nhiên, cơ quan y tế Hàn Quốc vẫn lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh trở lại, do có rất nhiều ổ dịch nhỏ trên toàn quốc.

Úc khuyên người dân không nên ra nước ngoài

Trong khi đó, chính phủ Úc ngày 18/03 khuyến cáo người dân nước này không nên ra nước ngoài, đồng thời thông báo những biện pháp chưa từng có để ngăn chận dịch Covid-19. Thủ tướng Scott Morrison ra lệnh cấm tập hợp hơn 100 người trong phòng, sau khi đã cấm tập hợp trên 500 người ngoài trời. Tuy nhiên, ông vẫn không làm theo những lời kêu gọi ngày càng khẩn thiết, yêu cầu đóng cửa các trường học, trung tâm thương mại, trung tâm y tế, dừng mọi phương tiện chuyên chở công cộng, như nhiều nước đang làm.

Thanh Phương

******************

Virus corona : Bắc Kinh, Seoul, Tokyo siết chặt kiểm soát du khách nước ngoài (RFI, 17/03/03/2020)

Tình hình dịch bệnh tại Châu Á có những tín hiệu lạc quan. Số ca nhiễm mới ở trong các nước Châu Á tiếp tục đà giảm mạnh, nhưng các trường hợp "nhập khẩu" lại tăng lên. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản gia tăng các biện pháp kiểm soát du khách nước ngoài.

phongchong4

Kiểm tra y tế tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/03/2020 Reuters/Carlos Garcia Rawlins

Bắc Kinh xem như đã khống chế được dịch virus corona. Bộ Y tế Trung Quốc ngày 17/03/2020 ghi nhận chỉ có một ca nhiễm mới tại tâm dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, theo AFP, lo lắng Covid-19 có thể quay trở lại thông qua các dòng du khách nước ngoài do số ca nhiễm "nhập khẩu" đã tăng thêm 20 người (với con số tổng cộng là 143 ca), Bắc Kinh thông báo kể từ thứ Hai, 16/03/2020, những ai đến từ các nước khác bắt buộc phải bị cách ly trong vòng 14 ngày, trừ những trường hợp ngoại lệ như phụ nữ mang thai, người sống độc thân là được phép cách ly tại gia.

Hàn Quốc, tâm dịch thứ hai sau Trung Quốc, hôm nay thông báo tăng cường kiểm soát ở cửa khẩu đối với tất cả những ai đến từ các nước khác nhằm tránh các trường hợp "nhập khẩu" virus corona trong khi số ca nhiễm mới tiếp tục giảm là 84 người. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số bệnh nhân mới nằm dưới ngưỡng 100, mang lại hy vọng kềm hãm được dịch bệnh. Số ca mới này cho thấy mức độ giảm rõ nét so với đỉnh dịch ngày 29/02 là 909 ca. Tính đến hôm nay, Hàn Quốc tổng cộng đã có 8.320 người nhiễm bệnh và 81 ca tử vong.

Trong chiều hướng ngăn chận đà lây nhiễm từ các tâm dịch mới, Nhật Bản hôm nay thông báo mọi du khách đến từ Châu Âu, kể cả công dân Nhật Bản phải được cách ly trong vòng hai tuần ngay khi đến Nhật Bản. Chính quyền Tokyo cho biết thêm bắt đầu từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho các công dân nước ngoài nào có đi qua các nước như Tây Ban Nha, Ý và Thụy Sĩ.

Minh Anh

Quay lại trang chủ
Read 410 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)