Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/03/2020

Covid-19 : Trung và Việt đều sợ người đến từ bên ngoài

Tổng hợp

Virus corona – Trung Quốc : Dân Hồ Bắc xô xát với cảnh sát tỉnh Giang Tây (RFI, 28/03/2020)

Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa Hồ Bắc tâm dịch Covid-19, từ hôm 25/03/2020 nhưng hàng chục triệu dân tỉnh Hồ Bắc vẫn bị hất hủi và kỳ thị. Tỉnh Giang Tây sát cạnh với Hồ Bắc ngày 27/03/2020 điều cảnh sát chống bạo động đến biên giới hai tỉnh để ngăn chặn dân Hồ Bắc tràn vào. Xô xát đã xảy ra trong nhiều tiếng đồng hồ trước khi tình hình lắng dịu trở lại.

so1

Một nhà ga tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, vào ngày đầu tiên khi giao thông đường sắt được nối lại sau 2 tháng bị phong tỏa vì là nơi phát tán của virus coronavirus ra toàn thế giới. Ảnh chụp ngày 28/03/2020. Reuters - ALY SONG

Theo giới quan sát, sự kiện nói trên cho thấy công luận Trung Quốc không mấy tin tưởng là tỉnh Hồ Bắc đã làm chủ được tình hình và đã kiểm soát được dịch viêm phổi cấp tính chủng mới gây nên.

Thông tín viên đài RFI Zhifan Liu từ Trịnh Châu giải thích :

"Xô xát đã xảy ra hôm thứ Sáu 27/03/2020 giữa cư dân tỉnh Hồ Bắc và cảnh sát tỉnh Giang Tây lân cận. Vụ việc diễn ra trên một cây cầu trên sông Dương Tử nối liền hai tỉnh. Nhiều đoạn video đã nhanh chóng được phát tán trên mạng,

Hàng ngàn người dân Hồ Bắc đã tìm cách đi qua cây cầu này và bị cảnh sát chống bạo động của tỉnh Giang Tây chận lại. Căng thẳng nhanh chóng gia tăng. Cảnh sát Hồ Bắc cũng đã va chạm với các đồng nghiệp ở Giang Tây trước khi tình hình lắng dịu trở lại.

Các cuộc xung đột này cho thấy, dân cư Hồ Bắc, tâm điểm của dịch Covid-19, đã trở thành những thành phần bất hảo ngay tại Trung Quốc, cho dù từ hôm thứ Tư 25/03/2020, Hồ Bắc không còn bị phong tỏa. Sau hai tháng bị cách ly, họ lại được quyền đi lại trên toàn quốc, với điều kiện là có giấy chứng nhận sức khỏe.

Chính quyền Trung Quốc khẳng định đã làm chủ được tình hình nhưng lo ngại dịch sẽ bùng phát trở lại. Kể từ hôm qua, thứ Sáu 27/03/2020 Trung Quốc đóng cửa biên giới với tất cả người nước ngoài. Các rạp xi nê, sau vài giờ hoạt động trở lại, cũng đã phải đóng cửa".

Ngày 28/03/2020 các giới chức y tế Trung Quốc thông báo có thêm 54 ca nhiễm virus corona, tất cả đều là người từ ngoại quốc đem bệnh vào Hoa Lục. Không một trường hợp nào được ghi nhận tại tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Thanh Hà

*****************

Dịch corona : Người Việt đang có tâm lý e ngại người nước ngoài ? (VOA, 28/03/2020)

Một người Mỹ đang sng Vit Nam nhn đnh rng Vit Nam đang kim soát được dch bnh Covid-19 và anh s không v li M theo khuyến cáo ca B Ngoi giao mc dù anh cho biết gn đây người Vit đang có tâm lý e ngi người phương Tây.

so2

Anh Ryan hiện sng và làm vic thành ph H Chí Minh

Trong lúc Mỹ đã vượt Trung Quốc và Ý trở thành quc gia có s ca nhim virus corona nhiu nht thế gii, hơn 100.000 ca nhim và trên 1.500 ca t vong, tính đến ngày 27/3, thì Vit Nam hin báo cáo 169 ca nhim và chưa ghi nhn ca t vong nào.

‘Nỗi s lành mnh’

Từ thành ph H Chí Minh, anh Ryan H., một người M đến t Portland, tiu bang Oregon nhưng hin đã sng Vit Nam được na năm, nói vi VOA rng nhng ngày này anh vn đi làm văn phòng nhưng có mt s vic anh đã được làm nhà và hp qua truyn hình.

Anh Ryan đến Vit Nam vào năm 2019 để làm giám đc chui cung ng cho mt công ty M. Tính cht công vic đòi hi anh phi bay đi nước ngoài rt nhiu, nhưng hin nay do tình hình dch bnh nên anh gp rt nhiu khó khăn, anh cho biết.

Hiện ti ngoài công vic, anh cũng đang hc Tiếng Vit nhưng các lp hc đã b hy.

"Tôi thấy mình may mn khi vn có công vic, nhưng hãy ch xem chuyn gì s xy ra", anh nói vi VOA. "Điu tht vng là tôi không th đi hc tiếng Vit được na, nhưng vic hy lp hc vào lúc này là cn thiết".

Theo quan sát của anh thì nhng ngày này người dân Vit Nam ‘sn sàng chiến đu vi virus corona’.

"Người dân đây ngay t đu đã có ni s lành mnh [healthy fear] đi vi con virus này", anh nói và gii thích rng ‘có l là do v trí Vit Nam nm sát bên Trung Quốc’.

"Chính phủ Vit Nam đã sm có hành đng đ chn các chuyến bay xut phát t Trung Quc và sau đó là Hàn Quc", anh nói thêm. "Người dân có ý thc rt rõ ràng là h phi đeo khu trang đ gi an toàn không nhng cho mình mà còn cho người khác".

"Trường hc cũng đã được đóng ca kp thi đ bo v các em hc sinh và gia đình".

Ngoài các yếu t trên, anh cho rng có l ‘khí hu nóng’ cũng có li cho Vit Nam. Bn thân anh đã c gng tránh nhng nơi đông đúc có máy lnh như thương xá, siêu th, anh cho biết.

Sẽ không mt kim soát ?

Anh nói khí hậu m là điu khiến anh ‘rt thích’ cuc sng thành ph H Chí Minh, nht là so vi ‘không khí lnh’ ca tiu bang Oregon.

"Có lẽ điu mà h cn làm sm hơn là cn cách ly hành khách đến Vit Nam trên các chuyến bay hi đu và gia tháng Ba. Phn nhiu trong s các ca nhim được xác nhn là trên các chuyến bay đó", anh tr li khi được hi có ch nào chính ph Vit Nam làm không tt trong vic chng dch.

Dù số ca nhim Vit Nam tăng đu đn, t ca s 17 hôm 8/3 lên đến ca 163 vào ngày 27/3, nhưng anh Ryan tin rng Vit Nam s không mt kim soát.

"Nhiều ca nhim là do tiếp xúc gn trong quá bar, nhà hàng hay văn phòng. Nếu mi người tránh nhng ch không gian kín và gi khong cách thì tôi tin rng h sẽ chặn được dch rt tt".

Về phn xét nghim-điu tri, anh nói "Tôi nghĩ rng tôi s được xét nghim và cha tr tt Vit Nam vì vào lúc này đây không có nhiu ca lm. Nhưng nếu Vit Nam có nhiu ca nhim bnh thì tôi không chc mình s được cha tr thế nào. Nó còn tùy thuc vào ngun lc ca mi nước. Lúc này nước M đang thiếu ht (vì phi cha tr cho c trăm ngàn ca), nhưng h đang tăng tc sn xut nên tôi hy vng vn đ s sm được gii quyết".

Mỹ mt cnh giác ?

Mặc dù đang sng xa nước M nhưng anh Ryan cho biết anh ‘vn theo dõi cht ch tình hình nước M qua gia đình, vn có nhiu người làm bác s’.

"Tôi đang lo ngại cho sc khe và s an nguy tài chính ca mi người M", anh Ryan, người có cha đang làm việc cho hãng sản xut áo bo h chng virus California cho nhân viên y tế làm vic trên tuyến đu, nói.

"Sự thiếu cnh giác đi vi con virus này đang là vn đ chính M", anh phân tích. "So vi các nước Á Đông, các nước phương Tây lâu nay ít cnh giác hơn".

Theo lời anh thì M ‘chúng tôi s nhìn ai đó là quái d nếu như đeo khu trang nơi công cng’.

Về hu qu tài chính, anh lưu ý vic Tp đoàn bo him tin gi liên bang Hoa Kỳ (FDIC) mi đây kêu gi người dân M đng rút tin t nhà băng ra đem v giấu dưới nm (Forget the Mattress), mà hãy nên tín thác cho các ngân hàng được FDIC bo him.

"Hậu qu ca đt dch này s là s phá sn, ly d và thay đi ln lao trong đi sng xã hi chúng tôi", anh lo ngi.

Tuy nhiên anh cho rằng ‘không nên trách chính phủ Hoa Kỳ’ bi vì ‘nhiu nước cũng hoàn toàn b bt ng, chng hn Ý, Iran và Hàn Quc’.

"Người ta vn bay đến M t Ý, Iran và các nước khác và đi qua ca xut nhp cnh M hi tháng Hai và đu tháng Ba", anh gii thích. "Tôi nghĩ người M cho rng dịch bệnh đâu đâu Trung Quc hay các nước khác còn M thì an toàn".

‘Cảnh giác vi người nước ngoài’

Trước vic hu hết các ca nhim bnh Vit Nam hin nay đu là các ca nhp khu t các nước phương Tây như Anh, Pháp, M, anh Ryan nói ‘người dân Vit Nam hiện nay đang cnh giác vi người nước ngoài’ và ‘điu này là có lý do’.

Theo tìm hiểu ca VOA, thì hin nay trong nước, nếu khu ph nào có người nước ngoài hoc Vit kiu xut hin thì người dân s đi báo công an đ h đến điu tra v tình hình sc khe, lch s đi li và nếu cn thì chuyn đi cách ly.

"Hôm bữa tôi thy mt nhóm người nước ngoài đang đi ngoài đường và người dân vi vàng che mt", anh k. "Lúc đu h s người Trung Quc, sau h s người Hàn Quc và bây gi là s người phương Tây".

Khi được hi liu anh có tuân th khuyến cáo ca B Ngoi giao M là nên v nước vào lúc này hay không, anh Ryan nói : "Công vic ca tôi là đây. Bây gi nếu tôi v M thì nhiu kh năng tôi s tht nghip".

"Ở đây có rt nhiu căn h mi rt đp vi giá cả rt phi chăng", anh nói thêm và cho biết anh bt ng trước vic ‘có rt đông đo người Hàn Quc hin đang sng thành ph H Chí Minh’.

Ngọc Lễ

Quay lại trang chủ
Read 426 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)