Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/04/2020

Sợ bị thế giới lãng quên, Kim Jong-un cố gây tiếng vang

RFI tổng hợp

Bắc Triều Tiên phóng hàng loạt trên lửa ra biển Nhật Bản (RFI, 14/04/2020)

Hôm 14/04/2020, Bắc Triều Tiên phóng hàng loạt tên lửa ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Các cuộc thử nghiệm được tiến hành chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm sinh nhật lãnh tụ quá cố Kim Nhật Thành và trước thềm bầu cử Quốc Hội Bắc Triều Tiên.

kim1

Chùm ảnh Bắc Triều Tiên phóng tên lửa. Ảnh chụp hôm 28/03/2020. Hãng tin KCNA cung cấp ảnh. © via Reuters - KCNAx

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), dường như Bình Nhưỡng phóng ra biển Nhật Bản tên lửa hành trình tầm ngắn.

Các vụ phóng tên lửa được thực hiện từ thành phố ven biển Munchon vào khoảng 7h sáng hôm nay, giờ địa phương và kéo dài khoảng 40 phút.

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn một phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc theo đó các tên lửa hành trình của Bắc Triều Tiên đã bay được 150 km trước khi bị hỏng và rơi xuống biển.

Bình Nhưỡng cũng cho nhiều máy bay tiêm kích Sukhoi bay trên vùng trời thành phố ven biển Wonsan và phóng nhiều tên lửa không đối địa về hướng biển Nhật Bản. Hiện giờ chưa biết lãnh đạo Kim Jong Un có hiện diện tham gia chỉ đạo các cuộc thử nghiệm nói trên hay không.

Ấn Độ đóng góp 2 triệu đô la hỗ trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên

Vẫn theo Yonhap, trong năm 2019, Ấn Độ đã đóng góp đầu tư 2 triệu đô la cho công tác cứu trợ nhân đạo Bắc Triều Tiên thông qua Tổ Chức Y Tế Thế Giới và Chương Trình Lương Thực Thế Giới. Báo cáo 2019-2020 của bộ Ngoại Giao Ấn Độ cho biết 1 triệu đô la được dành để mua thuốc chống lao và 1 triệu đô la để mua lúa mì cứu trợ Bắc Triều Tiên.

Nhiều sinh viên Bắc Triều Tiên đã được mời sang Ấn Độ trong khuôn khổ một chương trình học tiếng Hindi do chính phủ Ấn Độ tổ chức. Trong bối cảnh lệnh cấm vận quốc tế, từ năm 2017, Ấn Độ cũng cấm giao thương với Bắc Triều Tiên, trừ dược phẩm và ngũ cốc.

Thùy Dương

******************

Bắc Triều Tiên : Kim Jong-un cải tổ cơ quan lãnh đạo tối cao (RFI, 13/04/2020)

Truyền thông Bắc Triều Tiên ngày 13/04/2020 loan báo lãnh đạo Kim Jong-un đã có một đợt thay đổi nhân sự quan trọng ngay trong Ủy Ban Quốc Vụ, cơ quan tối cao nắm mọi quyền hành : Hơn 1/3 số thành viên đã được đổi mới.

kim2

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tham gia một cuộc họp của Bộ Chính Trị Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Lao Động Triều Tiên. Ảnh do KCNA công bố ngày 11/04/2020 via Reuters - KCNA

Theo hãng tin Pháp AFP, người "cháu nội" của nhà sáng lập nước Cộng hòa nhân dân Triều Tiên không ngừng củng cố quyền lực kể từ khi lên nắm quyền năm 2011. Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA nêu rõ là 5 trong số 13 ủy viên Ban Thường Vụ, do đích thân Kim Jong-un làm chủ tịch, đã được thay mới.

Đợt thay đổi nhân sự này đã được Hội Đồng Nhân Dân Tối Cao (Quốc Hội) thông qua trong phiên họp ngày Chủ Nhật 12/04. Trong số những người mới, có ông Ri Son Gwon, cựu sĩ quan quân đội, đã được bổ nhiệm làm ngoại trưởng hồi đầu năm 2020, thay thế ông Ri Yong Ho, bị cách chức sau thất bại thượng đỉnh Kim–Trump tại Hà Nội hồi tháng 2/2019.

Bà Rachel Lee, từng làm việc cho bộ máy chính quyền Mỹ và chuyên gia về Bắc Triều Tiên nhận định : "Đây là một sự thay đổi nhân sự khá lớn trong ban điều hành của Ủy Ban Quốc Vụ".

Hãng tin Pháp nhắc lại ủy ban này được thành lập năm 2016, thay thế cho Ủy Ban Quốc Phòng, từng là cơ quan điều hành tối cao có thẩm quyền ra các quyết định chính trị.

Hình ảnh do nhật báo Rodong Sinmun cho thấy hàng trăm thành viên của Hội Đồng Nhân Dân Tối Cao ngồi cạnh nhau nhưng không đeo khẩu trang. KCNA không đề cập đến sự hiện diện của ông Kim Jong-un trong phiên họp. Và người ta cũng không thấy ông xuất hiện trên các ảnh chụp.

Vẫn theo chuyên gia Lee, việc Bắc Triều Tiên cho tổ chức họp Hội Đồng Nhân Dân Tối Cao vào lúc này còn nhằm mục đích chứng tỏ "khả năng đất nước đối phó với cuộc khủng hoảng virus corona", bởi vì cho đến hiện tại, Bình Nhưỡng luôn khẳng định không có một ca nhiễm mới nào trên lãnh thổ. Nhưng trong thông cáo ngày hôm qua, chính quyền Bình Nhưỡng kêu gọi "tăng cường chiến dịch chống dịch nhằm ngăn chận đà lây lan của virus corona".

Minh Anh

********************

Bắc Triều Tiên : Kim Jong-un họp Bộ Chính trị về phòng chống virus corona (RFI, 12/04/2020)

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp ngày 11/04/2020 của Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động để bàn về các biện pháp phòng chống Covid-19 mạnh hơn. Trong buổi họp trên, Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo, đã được bầu làm ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị.

kim3

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tham dự lễ động thổ công trình xây dựng Bệnh Viện Đa Khoa mới tại Bình Nhưỡng. Ảnh minh họa do hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA cung cấp ngày 17/03/2020 via Reuters - KCNA

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, trích thông tin của KCNA, một nghị quyết đã được thông qua, gồm "các biện pháp mạnh hơn trên quy mô quốc gia để bảo vệ cuộc sống và an toàn cho dân tộc chúng ta trước đại dịch toàn cầu".

Cuộc họp cũng kêu gọi áp dụng "các biện pháp chặt chẽ trên toàn quốc để kiên quyết kiểm soát virus thâm nhập".

Bắc Triều Tiên luôn khẳng định không có ca nhiễm virus corona nào. Bình Nhưỡng đóng cửa biên giới với Trung Quốc ngay khi nước láng giềng có những ca đầu tiên, đồng thời áp dụng triệt để các biện pháp phòng ngừa.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 709 người, gồm 698 công dân Bắc Triều Tiên và 11 người nước ngoài, đã được xét nghiệm Covid-19 tại nước này vào ngày 02/04 và hơn 24.800 người đã hoàn thành cách ly.

Em gái Kim Jong-un được bầu làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị

Cuộc họp ngày 11/04 với khoảng 30 người tham gia, cũng nhằm bầu ra các thành viên chính thức và dự khuyết của Bộ Chính trị, ban Chấp Hành Trung ương, Ủy Ban Kiểm toán Trung ương và Ủy ban Thanh tra. Bà Kim Yo-jong, em gái của Kim Jong-un, đã được bầu làm ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị.

Từng bị tước chức vụ trong Bộ Chính trị vào tháng 04/2019 sau thất bại của thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội, "việc phục chức này là bước tiếp theo trong đà tiến của Kim Yo-jong trong hàng ngũ lãnh đạo Bắc Triều Tiên", theo nhận định với AFP của Ahn Chan Il, một nhà nghiên cứu người Bắc Triều Tiên tại Séoul.

Covid-19 : Hàn Quốc buộc người vi phạm biện pháp cách ly đeo vòng điện tử

Số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc tiếp tục giảm. Chủ Nhật, 12/4/2020 là ngày thứ ba liên tiếp số ca mới chỉ ở mức 30 người. Trong khi đó, tỷ lệ những người hồi phục đã vượt mức 70%.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng Dịch bệnh (KCDC), bà Jeong Eun-kyeong, trong buổi họp báo hôm nay cho biết thêm các đợt xét nghiệm đang được tiến hành, chủ yếu tại hai thành phố ổ dịch chính là Daegu và Gyeongsang, nhằm xác định xem những người được phát hiện dương tính lần nữa có phát triển các kháng thể hay không.

Trong mục đích hạn chế số ca nhiễm mới dưới ngưỡng 50 người, chính quyền Seoul đã triển hạn thêm các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 19/04. 

Để đề phòng virus lây lan, bắt đầu từ thứ Hai, 13/04, mọi du khách đến từ Hoa Kỳ buộc phải làm xét nghiệm trong ba ngày đầu tiên khi bị cách ly.

Chính quyền Hàn Quốc còn cho biết là sẽ áp dụng việc đeo vòng điện tử trong vòng hai tuần đối với những ai vi phạm quy định tự cách ly. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ sẽ được thực hiện một khi có sự đồng ý của người vi phạm.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 608 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)