Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/04/2020

Người Châu Phi chợt khám phá bộ mặt thật của Trung Quốc

RFI tổng hợp

Virus corona : Trung Quốc bãi bỏ các quy định kỳ thị nhắm vào người Châu Phi (RFI, 15/04/2020)

Chính quyền Bắc Kinh ngày 14/04/2020 vội vã dỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt đối với các công dân Châu Phi tại Quảng Đông trong giai đoạn dịch bệnh. Thông báo được đưa ra sau cuộc gặp giữa thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc với gần 20 đại sứ các nước Châu Phi.

chauphi1

Một trạm kiểm soát thân nhiệt ở phía sau khu chợ tại Tam Nguyên Lý (Sanyuanli), Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 13/04/2020 Reuters - DAVID KIRTON

Thông tín viên trong khu vực Đông Á, Stephane Lagarde tường trình :

"Hình ảnh video phát tán trên các trang mạng xã hội quả thật đã nhen nhúm ngọn lửa tức giận của người Châu Phi ở Quảng Đông. Từ một tuần nay, cộng đồng người Châu Phi tố cáo những biện pháp gây tổn thương, nếu không muốn nói là kỳ thị nhắm vào họ.

Viện cớ phòng ngừa đợt dịch virus corona thứ hai tràn đến Trung Quốc thông qua các ca lây nhiễm đến từ người nước ngoài, nhiều chủ nhà đã đuổi người Châu Phi ra khỏi căn hộ cho thuê, du khách ra khỏi khách sạn. Cho đến hiện tại, chính quyền địa phương làm ngơ, khi viện dẫn là chiến dịch cách ly và xét nghiệm chứng viêm phổi cấp do virus gây ra là nhắm vào toàn bộ dân cư không trừ một ai.

Thế nhưng, trong một đoạn video được đăng trên mạng cuối tuần qua, một tấm biển ghi bằng tiếng Anh cho thấy rõ cấm người da đen bước chân vào một cửa hàng McDonald của thành phố.

Giận dữ, các sứ quán ngay lập tức yêu cầu có lời giải thích. Các nhà ngoại giao Châu Phi ở Bắc Kinh đòi chấm dứt ngay tức thì các biện pháp xét nghiệm cưỡng bức và cách ly những người không có triệu chứng và không tiếp xúc với những người bị nghi ngờ nhiễm virus corona. Thông điệp đưa ra dường như đã được lắng nghe. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vội vã dập tắt sự phản đối có nguy cơ phá hỏng các nỗ lực ngoại giao y tế của Trung Quốc ở Châu Phi.

Thành phố Quảng Đông sẽ dỡ bỏ dần dần các quy định được cho là về y tế đối với các công dân Châu Phi, ngoại trừ những người bị nghi ngờ nhiễm virus, theo như tuyên bố của ông Trần Hiểu Đông, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc".

Minh Anh

***************

Covid-19 : Người Châu Phi bị kỳ thị ở Trung Quốc (RFI, 12/04/2020)

Trung Quốc có thêm 99 ca nhiễm virus corona trong vòng 24 giờ, theo số liệu ngày 11/04/2020, tăng gấp đôi so với hôm trước, trong đó 52 ca nhiễm mới đều là người Trung Quốc từ nước ngoài về nước do Bắc Kinh đã đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài từ cuối tháng Ba. Chính những ca nhiễm từ nước ngoài làm gia tăng tâm lý lo sợ tại Trung Quốc và khiến công dân nước ngoài bị theo dõi.

chauphi2

Cộng đồng Châu Phi sống tại thành phố Quảng Châu đang trở thành nạn nhân của nạn kỳ thị, Ảnh minh họa : Một nhà ga xe lửa ở Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc) ngày 19/03/2020. Reuters - CHINA DAILY

Cộng đồng Châu Phi, sống tại thành phố Quảng Châu, trở thành nạn nhân của nạn kỳ thị, như giải thích của thông tín viên RFI Stéphane Lagarde :

"Trả hộ chiếu cho chúng tôi ngay lập tức !". Tranh cãi nổ ra giữa một nhà ngoại giao Nigeria với các nhân viên mặc đồ bảo hộ trắng chống bệnh viêm phổi ở Quảng Châu là hình ảnh cho thấy sự tức tối, nếu không muốn nói là giận dữ, của nhiều chính quyền Châu Phi trong những ngày gần đây.

Các đại sứ Trung Quốc lần lượt bị Nigeria, Ghana triệu mời, hay trang nhất số ra thứ Bẩy 14/04 của tờ Daily Nation ở Nairobi (Kenya) kêu gọi hỗ trợ cộng đồng Kenya, hoặc lãnh sự Mỹ khuyên công dân Mỹ gốc Phi không nên đến Quảng Châu, thành phố tập trung nhiều người gốc Phi sinh sống nhất ở Trung Quốc.

Hình ảnh những người Châu Phi này, phần lớn là doanh nhân, phải ngủ ngoài đường ở Quảng Châu, đã nhanh chóng bị thay thế bằng hình ảnh của chiến lược ngoại giao dịch tễ của Trung Quốc ở Châu Phi. Kết quả là trên Twitter tràn ngập những lời bình luận : "Chúng tôi không muốn khẩu trang của các người nữa nếu công dân nước chúng tôi là nạn nhân kỳ thị chủng tộc ở Trung Quốc", "Chúng tôi bị đối xử như virus".

Những người này bị trục xuất khỏi nơi ở hoặc khách sạn sau khi chính quyền thành phố ra thông cáo (07/04) cho biết 5 người Nigeria nhiễm virus corona nhưng đã không tuân thủ yêu cầu cách ly. Nhiều nhân chứng khác kể lại trường hợp một chủ nhà đã cắt điện để người thuê phải chuyển đi, hoặc các đợt xét nghiệm Covid-19 hàng loạt và lệnh bắt cách ly nhắm vào cộng đồng người Châu Phi, trong đó có rất nhiều người chưa từng rời khỏi Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định : "Chính phủ Trung Quốc đối xử với người nước ngoài sống ở Trung Quốc như nhau và không dung thứ cho bất kỳ từ ngữ hay hành động kỳ thị nào". Ngày 09/04, thành phố Quảng Châu thông báo có 114 ca nhiễm virus corona từ nước ngoài, trong đó phần lớn là người Trung Quốc về nước và 16 người Châu Phi.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 499 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)