Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/04/2020

Mỹ ra mặt bênh Việt Nam về chủ quyền Biển Đông

Tổng hợp

Mỹ phản đối Trung Quốc lợi dụng đại dịch để bành trướng Biển Đông (VOA, 29/04/2020)

Đại s M ti Vit Nam Daniel Kritenbrink va cho biết rng M kch lit phn đi vic Trung Quc li dng đi dch virus corona đ tiến hành các hot đng khiêu khích trên Bin Đông đng thi khng đnh mi quan h đi tác gia M và Vit Nam s ngày càng vng mnh hơn.

bd1

Đại s M ti Hà Ni Daniel Kritenbrink tr li phng vn VTC1. (nh chp màn hình VTC1 qua Facebook ca Đi s quán M Vit Nam)

Tuyên bố ca đi s M nht quán vi nhng gì mà chính ph M đưa ra trong thi gian va qua sau khi Bc Kinh b Hà Ni cáo buc đã dùng tàu hi cnh đâm chìm mt tàu cá ca Vit Nam qun đo Hoàng Sa gia lúc c cng đng quc tế đang tp trung vào vic ngăn chn s lây lan ca virus corona khởi ngun t Trung Quc.

Trong bài trả li phng vn VTC1 được đăng ti trên trang Facebook chính thc ca Đi s quán M Hà Ni, Đi s Kritenbrink nói rng Vit Nam đã gi hàng triu khu trang ti các quc gia trên thế gii trong đó có M.

"Thật không may Trung Quc đang có quan đim khác", ông Kritenbrink nói vi phóng viên VTC1 trong cuc phng vn được dch sang tiếng Vit. "Thay vì tham gia tp trung chng dch Covid-19 vi các nước khác, Trung Quc, trong vài tháng qua, đã tiến hành nhiu hành vi khiêu khích gây bt n trong khu vc như đâm chìm tàu cá ca Vit Nam gn qun đo Hoàng Sa, điu tàu ra do dm tàu cá nước khác cũng như tuyên b thành lp các khu hành chính mi qun đo Hoàng Sa và Trường Sa".

"Mỹ phn đi mnh m vic Cng hòa Nhân dân Trung Hoa lợi dng thi đim khu vc đang tp trung ng phó vi đi dch Covid-19 đ cưỡng ép các nước láng ging và thúc đy các tuyên b hàng hi mang tính khiêu thích ca mình ti Bin Đông", theo trích dn trên trang Facebook ca S quán Mỹ phn tr li ca Đi s Kritenbrink vi VTC1.

Sau khi Việt Nam trao công hàm phn đi tàu hi cnh Trung Quc đâm chìm tàu cá ca h trong v đng đ xy ra hôm 3/4, B Ngoi giao và B Quc phòng M đã ngay lp tc đưa ra thông cáo ch trích hành đng của Trung Quc và cáo buc Bc Kinh li dng đi dch Covid-19 cũng như kêu gi h kim chế gây bt n đ tp trung chng dch. Tuy nhiên, Bc Kinh nói rng tàu cá ca Vit Nam đâm tàu hi cnh ca h dù không đưa ra bng chng nào.

Cũng trong tháng này, Trung Quốc đã công b "tên tiêu chun" cho hàng chc đo đá và thc th đa lý trên Bin Đông sau khi tuyên b thành lp "qun Tây Sa" và "qun đo Nam Sa" đ qun lý qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, nơi Vit Nam có tuyên b ch quyn. B Ngoi giao Hà Nội đều đã lên tiếng phn đi các đng thái này ca Bc Kinh.

Tổng thng M Donald Trump trong mt cuc hp báo thường kỳ ti Nhà Trng gn đây cho biết M s tiến hành điu tra mt cách nghiêm túc v vic Bc Kinh x lý s bùng phát dch Covid-19 cũng như tìm cách buộc Trung Quc phi đn bù thit hi liên quan ti virus corona cho M.

Nhận đnh v vic chính quyn Washington đang tìm cách buc Trung Quc phi có trách nhim vì đ lây lan đi dch ra toàn thế gii như Tng thng Trump nói, Đi s Kritenbrink cho biết "M đang khuyến khích các quc gia phn đi hành vi sai trái ca Trung Quc. Và rt nhiu đi tác và bn bè ca chúng tôi đã làm như vy".

Đại s Kritenbrink còn nhn mnh tuyên b ca Ngoi trưởng Mike Pompeo đưa ra trong tháng này v vic tái khẳng đnh cam kết ca M vi khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương và sc mnh mi quan h hp tác gia M và Vit Nam.

Hôm 29/4, một ngày trước khi Vit Nam k nim 45 năm ngày "Gii phóng Min Nam" theo cách gi ca Hà Ni, Đi sc Kritenbrink viết trên trang Facebook của ĐSQ M rng "sau nhiu năm gian khó và hy sinh t c hai phía, ngày nay M và Vit Nam đang hp tác đ cùng xây dng mt tương lai mi".

Năm nay đánh dấu 25 năm ngày hai cu thù bình thường hóa quan h, và theo Đi s Kritenbrink, MViệt Nam trong 25 năm qua đã "phát trin mi quan h đi tác và tình bn đích thc da trên s tôn trng ln nhau và cam kết chung vì hòa bình và thnh vượng cho người dân hai nước. Chúng tôi biết rng cùng nhau hai nước s vng mnh hơn".

******************

Biển Đông : Mỹ liên tiếp cử hai chiến hạm áp sát Trường Sa và Hoàng Sa (RFI, 29/04/2020)

Theo thông tin mới nhất được Hải Quân Mỹ loan báo vào hôm nay, 29/04/2020, hai chiến hạm USS Bunker Hill và USS Barry vừa "quá cảnh" vùng biển ở khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

bd2

Chiến hạm USS Bunker Hill (CG-52) thuộc Hạm Đội 7 Hải Quân Mỹ. © wikipedia

Trên trang Facebook của Hạm Đội 7 Hoa Kỳ, đã xuất hiện bản tin ngắn gọn vào lúc 9 giờ 22 (giờ Paris) ngày 29/04 theo đó : "Tuần dương hạm có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Bunker Hill đang quá cảnh vùng biển gần quần đảo Trường Sa ngày 29 tháng Tư. Chiếc Bunker Hill đã được triển khai trong Hạm Đội 7 Hoa Kỳ để hỗ trợ cho các chiến dịch duy trì an ninh và ổn định trong vùng Thái Bình Dương".

Trước đó, một bản tin khác, công bố cùng ngày, vào lúc 0 giờ 22 (giờ Paris), cũng cho biết là "khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke đang tiến hành một chiến dịch trong vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa".

Thông tin về chiến dịch tại Trường Sa của tuần dương hạm Bunker Hill chưa được xác nhận chính thức, riêng chuyến tuần tra sát Hoàng Sa của khu trục hạm Barry đã được Hải Quân Mỹ xác nhận.

Theo trang tin của Học Viện Hải Quân Mỹ (USNI News) vào hôm qua 28/04, các quan chức Hải Quân Hoa Kỳ đã xác nhận rằng chiếc USS Barry (DDG-52) có thực hiện một hoạt động bảo vệ quyền tự do hàng hải (FONOPS) ở "vùng lân cận chuỗi đảo ngoài khơi Việt Nam", tức là quần đảo Hoàng Sa.

Theo một quan chức Mỹ, hoạt động của chiến hạm Barry đã diễn ra theo kế hoạch "không hề gặp bất kỳ hành động thiếu an toàn hay thiếu chuyên nghiệp từ tàu thuyền hay máy bay quân sự Trung Quốc". Thông tin này nhằm phản bác lập luận mà Bắc Kinh đưa ra tối hôm qua, theo đó Quân Đội Trung Quốc ngày hôm qua đã theo dõi sát một tàu chiến Mỹ bị cáo buộc là đã "xâm nhập" vào vùng Tây Sa ở Biển Đông (tên Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa).

Một phát ngôn viên của Bộ Tư Lệnh Chiến Khu Nam Bộ - Trung Quốc, phụ trách cả khu vực Biển Đông, đã khoe rằng các lực lượng Không Quân và Hải Quân Trung Quốc đã bám theo, giám sát, nhận diện, cảnh báo và trục xuất tàu USS Barry của Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Bắc Kinh phô trương các hành động mà họ gọi là "trục xuất" tàu Mỹ bị họ cho là đã "xâm nhập trái phép" vùng biển của Trung Quốc gần Hoàng Sa hay Trường Sa.

Về phía Mỹ, Washington luôn luôn khẳng định rằng các hoạt động của tàu hải quân Hoa Kỳ luôn luôn theo đúng luật quốc tế, nằm trong khuôn khổ các cuộc tuần tra tự do hàng hải.

Hai chiến hạm Mỹ tuần tra Trường Sa và Hoàng Sa lần này, mới đây đã phối hợp với tàu đổ bộ tấn công USS America của Mỹ và hộ tống hạm HMAS Parramatta của Úc đến khu vực ngoài khơi Malaysia vào lúc tàu thăm dò Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc và đội tàu hộ tống hoành hành gần một dàn khoan thăm dò của công ty dầu khí Malaysia Petronas. 

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 507 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)