Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/05/2020

Tin tặc Trung Quốc tấn công Đông Nam Á, Covid-19 đe dọa Châu Phi

RFA - VOA

Nhóm hacker liên quan đến quân đội Trung Quốc thu thập tài liệu tình báo từ chính phủ các nước Đông Nam Á (RFA, 09/05/2020)

Một nhóm hacker của Trung Quốc đã có các hoạt động gián điệp mạng để thu thập thông tin, dữ liệu nhắm vào các cơ quan chính phủ và công ty công nghệ ở một số nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, theo cáo buộc của công ty về an ninh mạng của Israel có tên Check Point Research trong một báo cáo mới được công bố.

hack1

Nhóm hacker có tên Naikon đã sử dụng phần mềm có tên Aria-body để nhắm vào các cơ quan chính phủ và công ty công nghệ tại - Hình minh họa. 

Theo báo cáo, nhóm hacker có tên Naikon đã sử dụng phần mềm có tên Aria-body để nhắm vào các cơ quan chính phủ và công ty công nghệ tại các nước Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Myanmar, và thậm chí cả Australia.

Theo báo cáo của Check Point Research, nhóm hacker đã sử dụng cửa hậu của Aria-bodyđể thâm nhập các máy tính, "thu thập các tài liệu từ các máy tính và mạng bị nhiễm trong các cơ quan chính phủ, lấy dữ liệu từ các ổ nhớ rời, chụp ảnh màn hình, thu thập thông tin khi người dùng sử dụng bàn phím ở máy tính, và tất nhiên cả việc thu thập dữ liệu bị đánh cắp cho mục đích gián điệp".

Check Point Research không chỉ ra liệu nhóm Naikon có thuộc chính phủ Trung Quốc hay không.

Tuy nhiên, trong một báo cáo được công bố vào tháng 9 năm 2015 của hai công ty Mỹ là Defense Group và ThreatConnect, Naikon có liên quan đến Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Theo hai công ty này, Naikon đã thực hiện giám điệp mạng cho PLA liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Trong nhóm các nước bị ảnh hưởng bới Naikon theo báo cáo mới, ngoài 3 nước không có liên quan đến tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc là Australia, Myanmar và Thái Lan, tất cả các nước còn lại đều đang có những đòi hỏi về chủ quyền ở Biển Đông nơi Trung Quốc cũng đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích vùng biển.

BenarNews thuộc Đài Á Châu Tự Do đã gửi thư xin phản ứng từ Đại sứ quán Trung Quốc về cáo buộc mới liên quan đến nhóm Naikon nhưng chưa nhận được phản hồi.

Giới chức các nước Thái Lan, Indonesia cho biết các nước này đang tìm hiểu thêm về thông tin này.

********************

WHO : Covid-19 có thể ‘âm ỉ’ tại Châu Phi (VOA, 09/05/2020)

Khoảng 190.000 người ti Châu Phi có th chết vì Covid-19-10 trong năm đu ca đi dch và căn bnh này có th "âm " trên lc đa này nhiu năm, T chc Y tế Thế gii cnh báo.

hack2

Một ph n Nam Phi mang khu trang nga lây nhiễm Covid-19 ti Diepsloot gn Johannesburg.

Có khoảng 44 triu người trong s 1,3 t dân ca lc đa có th b lây nhim trong cùng mt thi gian, cơ quan y tế Liên hip quc ước lượng, căn c theo mu tiên đoán 47 nước Châu Phi.

Tuy nhiên con số ước lượng lây nhim và t vong căn c vào gi thuyết là không có biện pháp chế ng nào c.

Trên thực tế có 43 nước Châu Phi đã thi hành các bin pháp đ gim bt s lây lan ca virus, t đóng ca c nước, đến hn chế ti nhng thành ph ln cho ti ra lnh gii nghiêm, đóng ca trường hc và cm t tp ti nơi công cng.

Có hơn 52.000 ca lây nhim được xác nhn và 2.074 ca t vong liên h đến virus được các nước Phi Châu loan báo, theo con s được Trung tâm Kim soát và Phòng nga Dch bnh Châu Phi công b ngày 8/5. Tng s các ca đã tăng hơn 42% trong tun qua.

Bệnh này dường như lây lan chm hơn ti Châu Phi hơn là Châu Âu, theo phúc trình ca WHO. Các gii chc nói điu này có th do theo dõi yếu kém hay nhng đường dây chuyn vn kém phát trin.

"Trong khi Covid-19 không lây lan cấp s nhân ti Châu Phi n các nơi khác trên thế gii, nhưng s âm lây lan ti nhng đim nóng", bác sĩ Matshidiso Moeti, giám đc khu vc ca WHO ti Châu Phi nói ti tr s Brazzaville, nước Cng hòa Congo. Chuyên gia này nói dch bnh bùng phát có phn chc s lên đến cao điểm trong vòng 1 tháng sau khi virus bt đu lây lan rng rãi trong các cng đng.

"Covid-19 có thể tr thành mt b phn trong đi sng ca chúng ta trong vài năm ti tr phi có mt phương pháp mnh m được nhiu chính ph trong vùng thc hin. Chúng ta cần xét nghim, theo dõi, cách ly và cha tr", bác sĩ Moeti nói trong mt cuc gi video.

Châu Phi có dân số hu hết dưới 20 tui, có th chng kiến t xut lây nhim chm, ít ca nng và ít chết hơn do virus được biết là nh hưởng nng n lên người ln tuổi vi t l t vong cao hơn.

Tuy nhiên Châu Phi có thể chng kiến bùng phát kéo dài lâu hơn trong vài năm, theo như cuc nghiên cu. Algeria, Nam Phi và Cameroon cũng như mt vài nước Châu Phi nh hơn có nguy cơ cao hơn nếu không đt ưu tiên vào các biện pháp chế ng, cuc nghiên cu cho biết.

Có khoảng 5,5 triu người Châu Phi phi nm bnh vin vì Covid-19 làm cho căng thng nng n nhng ngun lc y tế ca nhiu nước.

Châu Phi có trung bình 9 giường chăm sóc đt bit trong 1 triu người, theo cuc thăm dò mới đây ca WHO. Đây là mt điu không thích ng mt cách đau lòng", báo cáo nói.

Tầm quan trng ca vic thúc đy mnh m các bin pháp chế ng là thiết yếu, khi vic lây nhim rng rãi và lâu dài ca virus có th làm quá ti trm trng h thng y tế của chúng ta", bác sĩ Moeti nói. "Ngăn chn bùng phát mc đ cao tn phí hơn là các bin pháp phòng nga đang được các chính ph thc hin đ chế ng s lây lan ca virus".

Cách ly xã hội và ra tay thường xuyên là chìa khóa ca nhng bin pháp chế ng virus tại Châu Phi.

Quay lại trang chủ
Read 571 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)