Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/05/2020

Mỹ giao tàu tuần duyên, Bắc Kinh ăn hiếp, rau Trung Quốc ở Phú Lâm

Tổng hợp

Hải quân Mỹ chuẩn bị bàn giao tàu tuần duyên John Midgett cho Việt Nam (VOA, 22/05/2020)

Hoa Kỳ tiếp tc chun b tàu tun duyên USCGC John Midgett đ chuyn giao cho Cnh sát bin Vit Nam.

bd1

Tàu USCGC John Midgett (WHEC-726) sẽ được bàn giao cho Cnh sát Bin Vit Nam. Photo defense-studies.blogspot

Trang Defense-studies.blogspot cho biết phù hiu ca tàu USCGC John Midgett va được sơn trng và thay vào đó s là phù hiu ca Cnh sát bin Vit Nam.

Theo trang DVIDS của B Quc phòng Hoa Kỳ, tàu John Midgett s d kiến được loi biên và bàn giao cho Cnh sát bin Vit Nam vào cui năm 2020.

Tàu John Midgett dự kiến được loi biên vào tháng 3/2020, nhưng do dch Covid-19 nên l loi biên đã b hoãn, theo mt thông cáo ca đi tá Michael Cribbs, ch huy tàu.

Cũng theo trang DVIDS, chuyên cung cấp các thông tin bằng hình nh cho báo chí, vào tháng 1/2020, các thành viên ca đoàn công tác trc thuc B Tư lnh Cnh sát bin Vit Nam đã có chuyến thăm tàu tun tra USCGC John Midgett ti cng Seattle, bang Washington.

Đây sẽ là chiếc tàu tun tra lp Hamilton thứ hai phía M bàn giao cho Cnh sát bin Vit Nam, theo tin t Đi s quán Hoa Kỳ Hà Ni. Chiếc th nht là tàu Cnh sát bin 8020, trước đây là tàu tun tra USCGC Morgenthau, được bàn giao cho phía Vit Nam cui năm 2017.

Trong chuyến thăm Vit Nam tháng 11/2019, Bộ trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Mark Esper công b s sm bàn giao tàu tun duyên th hai cho Cnh sát bin Vit Nam.

Hôm 20/5, khi dẫn báo Thanh Niên loan tin tàu John Midgett sp được bàn giao cho Vit Nam, Đi s quán Hoa Kỳ viết trên Facebook : "Hoa Kỳ cam kết hp tác cùng Vit Nam nhm tăng cường năng lc an ninh bin đ h tr cho li ích chung ca chúng ta trong vic thúc đy t do hàng hi, thnh vượng kinh tế cũng như an ninh năng lượng, hòa bình và n đnh trong khu vc".

Truyền thông Việt Nam cho biết vic b sung mt tàu tun tra c ln lp Hamilton được đánh giá là s giúp nâng cao đáng k năng lc ca Cnh sát bin Vit Nam trong vic thc thi pháp lut trên các vùng bin ch quyn.

**********************

Mỹ tố cáo Trung Quốc tiếp tục đe dọa và cưỡng ép ở Biển Đông (RFA, 21/05/2020)

Một báo cáo vừa đệ trình lên Quốc hội Hoa Kỳ có nội dung Trung Quốc tiếp tục chiến thuật đe dọa và cưỡng ép ở Biển Đông.

bd2

Hình chụp hôm 4/9/2019 của Hải quân Mỹ : tàu USS Montgomery trong cuộc tập trận giữa Mỹ và ASEAN ở vịnh Thái Lan. AFP

Truyền thông trong nước, dẫn nguồn từ website của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết báo cáo vừa nêu có tên "Tiếp cận chiến lược của Mỹ đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", được thực hiện theo Đạo luật Ủy quyền quốc phòng 2019, và vừa gửi đến Quốc hội Hoa Kỳ vào hôm 20/5/2020.

Tin nói rằng Mỹ, trong bản báo cáo, đã tố cáo Trung Quốc vi phạm các cam kết về kinh tế và thương mại quốc tế, cũng như tạo ra các thách thức an ninh và làm tổn hại giá trị của Hoa Kỳ đang theo đuổi.

Liên quan vấn đề thách thức an ninh của Trung Quốc, báo cáo ghi rõ rằng Bắc Kinh khiêu khích và cưỡng ép quân sự lẫn bán quân sự ở Hoàng Hải, biển Hoa Đông, Biển Đông, eo biển Đài Loan và khu vực biên giới Trung Quốc-Ấn Độ. Những động thái này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Bắc Kinh như phản đối sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không can thiệp vào chuyện nội bộ nước khác, hay giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình.

Trong bản báo cáo, Chính quyền Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện quyền di chuyển và hoạt động ở bất kỳ khu vực nào luật quốc tế cho phép, bao gồm Biển Đông. Đồng thời, Mỹ cũng sẽ hợp tác và hỗ trợ các đối tác và đồng minh nhằm chống lại những hành động lấn át của Trung Quốc.

Báo giới quốc nội, vào ngày 21/5, dẫn nguồn của Fox News loan tin rằng Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về khu vực Đông Nam Á, ông Reed Werner, hôm 19/5 cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có những cuộc chạm trán "không an toàn" ở Biển Đông trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.

Ông Werner liệt kê đã có ít nhất 9 sự cố liên quan đến máy bay chiến đấu của Trung Quốc và máy bay Mỹ trên không phận Biển Đông kể từ giữa tháng 3. Hồi tháng trước cũng tại khu vực Biển Đông, một tàu hộ tống của Trung Quốc đi cùng một nhóm tàu sân bay của nước này đã có động thái "không an toàn và không chuyên nghiệp" gần tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin của Hải quân Mỹ.

Ông Werner cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá xu hướng hiện tại của Trung Quốc rất đáng lo ngại và quân đội Mỹ đã tìm cách tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Tàu Hải quân Mỹ cũng đã tiến hành các hoạt động tự do hàng hải trong những tháng gần đây tại vùng Biển Đông, trước những động thái thách thức của Bắc Kinh trong yêu sách về chủ quyền phi lý ở khu vực này.

********************

Trung Quốc : Trồng được rau ở Phú Lâm là ‘thắng to’ trong khẳng định chủ quyền (VOA, 22/05/2020)

Trung Quốc va thu hoch 1,5 tn rau ti căn c quân s ln nht ca mình đo Phú Lâm, t báo nhà nước Trung Quc, Hoàn cầu Thi báo, đưa tin.

bd3

Hải quân Trung Quc tun tra trên đo Phú Lâm, thuc qun đo Hoàng Sa, nơi Vit Nam tuyên b ch quyn.

Phú Lâm thuộc qun đo Hoàng Sa, nơi Vit Nam tuyên b ch quyn nhưng do Trung Quc kim soát trên thc tế.

Cuộc thu hoch va ri được xem là "mt chiến thng to ln" ca Bc Kinh trong cuc chiến tranh chp ch quyn trên Bin Đông, báo ca Trung Quc viết. Đó là vì theo Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin (UNCLOS), nhng nơi duy trì được kh năng cư trú ca con người, có nn kinh tế đc lp, không ph thuc vào nhp khu t bên ngoài thì đ điu kin đ tr thành đo chính thức.

Hiện không có căn c quân s và đo nhân to nào ca Trung Quc trên Bin Đông đáp ng tiêu chun trên. Vì vy, tt c các đo nhân to mà Trung Quc xây dng nhm khng đnh ch quyn đu b cho là "đá" hoc các thc th "phi đo" trong phán quyết ca Tòa án Trng tài Thường trc năm 2016.

Việc biến các đo nhân to thành đo chính thc là vn đ lâu nay ca Bc Kinh, vì tt c các khu đnh cư mà Trung Quc xây dng trên Bin Đông đu thiếu nước ngt và đt trng.

Trung Quốc đã n lc xây dng các nhà kính và mang đất đai màu m t đt lin đến, nhưng cho đến gn đây đu tht bi trong kế hoch "t túc lương thc" cho các căn c trên đo Phú Lâm Hoàng Sa và Đá Ch Thp Trường Sa.

Dự án canh tác trên nn cát ca đo Phú Lâm là mt d án ca quân đội Trung Quốc phi hp vi mt trường đi hc nghiên cu hàng đu ca nước này - Đi hc Giao thông Trùng Khánh.

Theo tờ báo Trung Quc, nhóm nghiên cu đã thành công trong vic "biến cát thành đt màu" đ to môi trường màu m cho thm thc vt, m đường cho nông nghiệp vi kh năng "t cung t cp" trên các đo, đá mà Trung Quc có tuyên b ch quyn xung đt vi các nước khác.

Ngoài trồng trt, Bc Kinh cũng n lc trong vic xây dng kh năng sn xut đin và lc nước bin thành nước ngt, trin khai mt loạt ưu đãi như cp nhà , tr cp… đ thu hút người dân đến sng trên các đo tranh chp, theo RFA.

Thời gian gn đây, Trung Quc liên tc thc hin các hành đng gây hn, ln át Vit Nam và các quc gia láng ging nhm khng đnh ch quyn trên Bin Đông, bất chp tình hình đi dch Covid-19 đang din ra trên toàn cu.

Hiện B Ngoi giao Vit Nam chưa bình lun gì v d án canh tác ca Trung Quc trên đo Phú Lâm.

Quay lại trang chủ
Read 544 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)