Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/04/2017

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị truy tố và kết tội

Tổng hợp

Hàn Quốc : Cựu tổng thống Park Geun-hye bị truy tố (RFI, 17/04/2017)

Viện Công Tố Hàn Quốc vừa ra phán quyết chính thức truy tố cựu tổng thống Park Geun-hye vì tội tham nhũng. Bị tạm giam từ cuối tháng 03/2017, bà Park còn phải trả lời Tư Pháp về tội danh lạm dụng quyền lực, tiết lộ bí mật quốc gia.

han1

Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye tới Viện Công Tố ở Seoul, ngày 21/03/2017. Reuters

Thông cáo công bố ngày 17/04/2017 của Viện Công Tố Hàn Quốc ghi rõ : "Chính thức truy tố bà Park vì nhiều tội danh, trong đó có tội lạm dụng quyền lực, móc ngoặc, tham nhũng và tiết lộ bí mật quốc gia".

Vụ việc liên quan trực tiếp đến mối quan hệ của cựu tổng thống Park Geun-hye với người bạn lâu năm là bà Choi Soon-sil. Nhân vật này hiện đang bị xét xử vì lợi dụng tình bạn với lãnh đạo Hàn Quốc, qua trung gian tổng thống họ Park gây áp lực đòi các tập đoàn công nghiệp lớn rót gần 70 triệu đô la cho hai quỹ do chính bà Choi điều hành. Vẫn theo giới điều tra, dường như bà Choi Soon-sil đã bỏ túi khoản tiền gần 70 triệu đô la nói trên.

Theo hãng tin Anh Reuters, trong vụ tai tiếng nói trên, bản thân cựu tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye đã được tập đoàn Lotte đút lót 6 triệu đô la, để tập đoàn lớn thứ 5 trên toàn quốc dễ dàng làm ăn.

Lotte là một công ty kiểm soát nhiều hoạt động kinh tế, từ ngành khách sạn đến siêu thị, từ công nghiệp chế biến thực phẩm đến ngành hóa học.

Viện Công Tố hôm nay cũng ra phán quyết truy tố tổng giám đốc tập đoàn Lotte - Shin Dong Bin - vì tội danh hối lộ cho bà Park Geun-hye và bà Choi Soon-sil.

Tai tiếng tài chính, chính trị Hàn Quốc đã nổ ra vào giữa năm 2016, kéo theo nhiều tập đoàn lớn của quốc gia này vào một cuộc khủng hoảng vô tiền khoáng hậu. Đầu tháng 12/2016 Quốc hội bỏ phiếu truất phế bà Park Geun-hye, nữ tổng thống Hàn Quốc đầu tiên. Quyết định trên đã được Tòa Bảo Hiến thông qua hôm 10/03/2017. Bà Park Geun-hye lập tức mất quyền miền trừ truy tố và bị tạm giam.

Trong lịch sử chính trị Hàn Quốc, bà là tổng thống thứ ba bị bắt về tội tham nhũng, sau tổng thống Chun Doo Hwan và Ro Tae Woo vào những năm 1990. Nhưng cả hai ông này đều được các đời tổng thống kế nhiệm "ân xá".

Thanh Hà

**********************

Cựu Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye bị buộc tội (BBC, 17/04/2017)

Tổng thống bị truất quyền của Nam Hàn, bà Park Geun-hye, vừa chính thức bị cáo buộc trong một vụ bê bối về tham nhũng dẫn tới việc bà bị luận tội.

han2

Bà Park Geun-hye đã bị tạm giam từ cuối tháng trước

Các công tố viên nói những cáo trạng mà bà đang phải đối mặt bao gồm hối lộ, cưỡng ép, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật quốc gia.

Nữ Tổng thống 65 tuổi hiện đang bị tạm giam bị cáo buộc đã cho phép bạn thân của mình là bà Choi Soon-sil moi tiền từ các công ty để đổi lấy những hỗ trợ chính trị.

Cả hai người đều lên tiếng bác bỏ. Bà Park đã bị truất quyền hồi tháng trước.

Bà đã bị tước quyền miễn tố dành cho tổng thống và bị bãi nhiệm khi Tòa Hiến pháp giữ nguyên nội dung quyết định của Quốc hội hồi tháng 12 theo đó luận tội bà.

Bà Choi bị cáo buộc dùng mối quan hệ với Tổng thống để gây áp lực, khiến các công ty phải trao hàng triệu đô la cho các tổ chức phi lợi nhuận mà bà kiểm soát.

Bà Park bị cáo giác đã đích thân dính líu tới việc này và đã cho phép bà Choi được tiếp cận ở mức không thể chấp nhận được với các tài liệu chính thức.

Trong số các công ty này có cả tập đoàn lớn nhất Nam Hàn, hãng Samsung. Ông Lee Jae-yong, người hiện đang tạm đứng đầu Samsung, và bà Choi đang bị giam giữ tại cùng một trung tâm tạm giam với bà Park trong khi chờ xét xử.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch tập đoàn Lotte Group là Shin Dong-bin cũng bị cáo buộc tội đút lót nhưng không bị cơ quan công tố giam giữ.

Cả Samsung và Lotte nói họ không làm gì sai trái.

Hwang Kyo-ahn, một người trung thành với bà Park, hiện đang nắm quyền tổng thống. Một cuộc tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 9 tháng Năm năm 2017.

*********************

Bà Park Geun-hye chính thức bị buộc tội tham nhũng (VOA, 17/04/2017)

Các công tố viên Hàn Quc đã chính thc buc ti bà Park Geun-hye, Tng thng Hàn Quc b phế trut, v ti hi l trong mt v bê bi tham nhũng gây nhiu chú ý.

han3

Tổng thng Hàn Quc b phế trut Park Geun-hye.

Viện công t công b bn cáo trng hôm th Hai 17/4, và chuyn h sơ sang tòa án hình s.

Bà Park là vị tng thng đu tiên được bu lên mt cách dân ch b bt và tm giam vào tháng trước, khi tòa án Hàn Quc phê chun lnh bt gi ca mt công t viên, cáo buc bà v ti hi l, tng tin và lm dng quyn lc.

Những truy t hình s chng li bà Park có liên quan đến v bê bi chính tr đã buc bà phi ri khi chc v. Bà Park b cáo buc là thông đng vi mt người bn lâu năm là bà Choi Soon-sil đ gây ép các tp đoàn Hàn Quc phi đóng góp hơn 69 triu đôla cho hai qu t thin m ám.

Trong nhiều tháng qua, v án bà Park đã gây chia r trong công chúng, khi c các đi th chính tr và nhng người ng h bà đu t chc các cuc tun hành quy mô đ phn đi ln nhau.

Bà Park có thể đi mt vi bn án hơn 10 năm tù nếu b kết ti nhn hi l t ch nhân ca các tp đoàn ln, k c tng giám đc ca tp đoàn Samsung Jay Y. Lee, đ đi ly nhng quyn li t bà Park.

Ông Lee bác bỏ nhng cáo buc cho rng ông có đưa hi l đ đi ly các li ích cho tp đoàn Samsung.

Ông Lee và bà Choi đang bị tạm giam và sẽ được xét x riêng.

Quay lại trang chủ
Read 601 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)