Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/08/2020

Bị Bắc Kinh đe dọa quân sự, Hoa Kỳ gia tăng quan hệ với Đài Loan

Tổng hợp

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiếp bộ trưởng Y tế Mỹ (RFI, 10/08/2020)

Ngày 10/08/2020, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đã tiếp bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar, chính thức mở đầu cho chuyến công du ba ngày của một quan chức Mỹ cao cấp nhất từ năm 1979.

thaianhvan1

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) phát biểu trong cuộc tiếp xúc với bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar ngày 10/08/2020 tại Đài Bắc, Đài Loan.  Reuters - Pool

Theo AFP, trong cuộc hội đàm, bộ trưởng Y tế Mỹ đã đánh giá biện pháp chống dịch Covid-19 của Đài Loan không những "là một trong những biện pháp hiệu quả nhất thế giới", mà còn thể hiện rõ "tính minh bạch, dân chủ của xã hội và văn hóa Đài Loan".

Tường trình của thông tín viên RFI Adrien Simorre tại Đài Bắc :

 "Về mặt chính thức, bộ trưởng Alex Azar đến Đài Bắc để tìm hiểu thành công về chống dịch Covid-19 của Đài Loan. Dù nằm sát Trung Quốc, Đài Loan chỉ có khoảng 7 người chết vì virus corona và không có bất kỳ ca nhiễm nào mới từ ba tháng nay.

Nhưng thực ra chuyến thăm này của một quan chức cao cấp Mỹ là một thông điệp mạnh gửi đến Trung Quốc. Bắc Kinh dứt khoát cấm tất cả các đồng minh ngoại giao gặp gỡ chính thức với các thành viên của chính phủ Đài Loan, mà Trung Quốc không công nhận và luôn coi đó là chính quyền ly khai.

Chính quyền tổng thống Trump đã phớt lờ những lời đe dọa đó khi cử bộ trưởng Y tế Alex Azar đến Đài Loan. Ông Azar đã tiếp xúc với nhiều bộ trưởng Đài Loan và đặc biệt là đã hội kiến tổng thống Thái Anh Văn.

Từ đầu mùa dịch, sự ủng hộ của chính quyền Trump đối với Đài Loan đã gia tăng đáng kể. Nếu như một số người cho rằng chuyến thăm của bộ trưởng Y tế Mỹ là một lời chế nhạo Trung Quốc, thì đối với Đài Loan, đây là một bước có tính chất quyết định trong mục tiêu bình thường hóa quan hệ giữa hòn đảo này với cộng đồng quốc tế".

Thu Hằng

**********************

Trung Quốc liên tục tập trận để cảnh báo các hoạt động của Mỹ ở Đài Loan và Biển Đông (RFA, 09/08/2020)

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Đảng cộng sản Trung Quốc hôm 9/8 cho biết quân đội Trung Quốc trong các tuần qua và các tuần tới đã và sẽ liên tục có các cuộc tập trận đổ bộ và trên biển nhằm cho thấy sự quyết tâm và khả năng của quân đội nước này, và cảnh báo Mỹ không nên có những hành động nguy hiểm gần Đài Loan và ở Biển Đông.

dailoan1

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng hạm đội tàu đang diễn tập ở Biển Đông hồi tháng 12/2016 - Reuters

Hoàn Câu Thời Báo trích thông tin từ Truyền hinh Trung ương Trung Quốc cho biết Bộ binh Trung Quốc đóng ở tỉnh Quảng Đông mới đây đã thực hiện một cuộc tấn công trên bờ biển, giả định một sự đối đầu giữa bên tấn công và bên phòng vệ ở tỉnh Hải Nam.

Theo đó, một lữ đoàn đã lên một tàu đổ bộ vào chiều tối, ra khơi và đêm và đến tiền tuyến vào sáng sớm hôm sau. Với sự trợ giúp của pháo đạn thật từ nhiều hệ thống phóng tên lửa, lực lượng đổ bộ đã chiếm được bờ biển.

Thuỷ quân lục chiến của quân đội Trung Quốc mới đây cũng đã tập trận ở Quảng Đông, có sử dụng các thiết bị lưỡng cư và tàu tấn công.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, từ ngày 16 đến 17 tháng 8, hai cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển sẽ được thực hiện ở tỉnh Chiết Giang.

Những cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc diễn ra vào lúc có những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh vấn đề Đài Loan, biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, hôm 8/8, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ đã xuất hiện ở biển Hoa Đông, trong khi một máy bay P-8A săn tàu ngầm của Mỹ được phá hiện đang thu thập thông tin ở khu vực eo biển Đài Loan.

Cũng theo Hoàn Cầu Thời Báo, tỏng vòng nửa năm qua, Hoa Kỳ dưa máy bay đến khu vực Biển Đông hơn 2.000 lần.

Từ ngày 17 đến 31 tháng 8 tới đây, Hoa Kỳ và các nước sẽ có cuộc tập trận thường niên mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

********************

Bộ trưởng Y tế Mỹ tới Đài Bắc trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung (RFI, 09/08/2020)

Bất chấp phản ứng phẫn nộ của Bắc Kinh từ nhiều ngày nay, bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đến Đài Bắc vào ngày 08/08/2020. Đây là chuyến thăm viếng dầu tiên của một bộ trưởng Mỹ từ nhiều chục năm nay tại hải đảo mà Trung Quốc không loại trừ khả năng "thống nhất" bằng quân sự.

dailoan2

Cờ Đài Loan trên nóc Phủ Tổng Thống ở Đài Bắc (Đài Loan) ngày 01/08/2020.  AP - Chiang Ying-ying

Theo hãng Blomberg, bộ trưởng Y tế và Xã Hội của chính phủ Donald Trump đã đặt chân đến Đài Loan vào hôm nạy. Theo chương trình, ông sẽ lần lượt tiếp xúc với đồng sư và ngoại trưởng Đài Loan.

Nội dung của chuyến thăm viếng này, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, là thảo luận về các biện pháp chống dich và cung cấp thêm cho Đài Loan các phương tiện y tế, theo thông báo của bộ Y tế Mỹ.

Bị Trung Quốc cô lập trong Tổ Chức Y tế Thế Giới, Đài Loan một mình đương đầu với siêu vi corona với kết quả ngoạn mục. Bộ trưởng Y tế Alex Azar không quên nhấn mạnh đến điều mà ông gọi là "quan điểm chung" : "Một chế độ dân chủ và tự do là mô hình bảo vệ sức khỏe hiệu nghiệm nhất".

Giới chuyên gia xem chuyến viếng thăm của bộ trưởng Y tế trong chính phủ Donald Trump là một tín hiệu khuyến cáo Bẵc Kinh trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung ngày căng thẳng từ kinh tế, thuơng mại, cho đến Covid-19 và Biển Động.

Trong bối cảnh này, theo bản tin NewsWeek hôm nay, hình ảnh vệ tinh xác nhận Trung Quốc tập trung nhiều xe lội nước đổ bộ và các dàn tên lửa PCL 191 về bờ biển đối diện với Đài Loan.

Trong khi đó, đảo Đông Sa của Đài Loan đã được tăng cường 200 thủy quân lục chiến đề phòng Trung Quốc ra tay bất ngờ biến cuộc tập trận đổ bộ thành tấn công quân sự.

Tú Anh

*************************

B trưởng Y tế M ti Đài Loan (VOA, 09/08/2020)

B trưởng Y tế và các dch v nhân sinh Alex Azar ti Đài Loan hôm 9/8, tr thành quan chc cp cao nht ca Hoa K thăm hòn đo này trong vòng bn thp k, theo Reuters.

dailoan3

B trưởng Y tế và các dch v nhân sinh Alex Azar vy chào khi ti sân bay Đài Loan.

Hãng tin Anh đưa rng Trung Quc đã lên án chuyến thăm này, gây thêm căng thng cho mi quan h M - Trung.

Ông Azar ti sân bay Songshan trên chiếc máy bay ca chính ph M vào cui gi chiu ngày 9/8. Ti đón ông Azar là đi din ngoi giao M Đài Loan Brent Christensen và Th trưởng Ngoi giao Đài Loan Tien Chung-kwang.

Reuters đưa tin, theo quy đnh v Covid-19, các quan chc không bt tay nhau và phi đeo khu trang, k c ông Azar.

Tin cho hay, ông Azar ti Đài Loan đ tăng cường hp tác kinh tế và y tế cng đng cũng như h tr vai trò quc tế ca Đài Loan trong cuc chiến chng Covid-19.

Vào ngày 10/8, ông s ký biên bn ghi nh v hp tác y tế vi chính ph Đài Loan và ti thăm Trung tâm Kim soát Dch bnh. B trưởng M cũng d kiến s gp Tng thng Thái Anh Văn.

Ông Azar và phái đoàn đã phi xét nghim virus Corona trước khi đt chân ti Đài Loan.

H cũng s phi đeo khu trang trong sut chuyến thăm và thc hin vic giãn cách xã hi.

Quay lại trang chủ
Read 536 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)