Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/04/2017

Trung Quốc và Biển Đông : tham vọng và phản ứng

VOA tiếng Việt

G7 kêu gọi vô hiệu hóa tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông (Tin Tức, 22/04/2017)

Ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 vừa ra thông cáo chung kêu gọi thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế vô hiệu hóa những tuyên bố chủ quyền bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

bd1

Hình ảnh cho thấy hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh : Reuters

Trong thông cáo, các Ngoại trưởng G7 nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ về việc xây dựng các tiền đồn quân sự mới tại các vùng biển tranh chấp cũng như việc đe dọa dùng vũ lực trong giải quyết tranh chấp hàng hải. 

G7 xem phán quyết hôm 12/7/2016 của Tòa Trọng tài theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 là căn cứ hữu ích cho các nỗ lực sau này để giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách ôn hòa.

Bên cạnh đó, các nước G7 cũng lặp lại cam kết duy trì trật tự hàng hải dựa trên luật quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật biển, giữ vững cam kết về quyền tự do hàng không-hàng hải và các quyền khác trong việc sử dụng biển phù hợp với luật quốc tế. G7 nhấn mạnh giải quyết tranh chấp phải bằng công cụ pháp lý và bằng các biện pháp xây dựng lòng tin. 

Thông cáo cũng khuyến khích các cuộc đối thoại dựa trên luật lệ để theo đuổi một Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (COC) hiệu quả. Thông cáo có đoạn : "Chúng tôi kêu gọi thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử Biển Đông  (DOC) một cách toàn diện".

Tin Tức

************************

Tổng thống Philippines : ‘Nga đang sát cánh với tôi’ (VOA, 22/04/2017)

bd2

Tổng thng Philippines, Rodrigo Duterte

Chuyến thăm th nhì ca tàu chiến Nga ti Philippines dưới thi Tng thng Rodrigo Duterte cng c nim tin cho lãnh đo Philippines rng Manila có th đi mt vi các thách thc an ninh phía trước.

Trên chiếc Varyag có phi đn hành trình dn đường, ông Duterte tuyên bố : "Người Nga đang sát cánh vi tôi nên tôi không s gì c".

Lời phát biu được đưa ra trong lúc ông đng cho báo gii chp nh cùng vi đi s Nga, Igor Khovaev, c vn an ninh quc gia Hermogenes Esperon Jr, quyn Ngoi trưởng Enrique Manalo, cùng các giới chc an ninh ca đôi bên.

Tàu Varyag cập cng thăm Philippines 1 tháng trước chuyến công du ca ông Duterte ti Nga. Trong chuyến đi sp ti, đôi bên d kiến s ký kết các hp đng nhà nước v quc phòng và kinh tế.

Tổng thng Philippines cũng tuyên bố sn sàng nhn h tr ca Nga v thiết b quc phòng.

Rời Philippines, chiếc Varyag s hướng ra Bin Đông và hin din ti đây trong 1 hay 2 tháng , theo gii chc Nga thông báo.

Theo Rappler/ABS-CBN

*********************

Trung Quốc có thể xây thêm căn cứ cho đội hàng không mẫu hạm (VOA, 22/04/2017)

bd3

Một cuc din tp bn đn tht dùng mt hàng không mu hm Trung Quc ti Bc Hi, ngày 14/12/16

Trung Quốc có th đang hoch đnh xây thêm 10 căn c mi cho đi hàng không mu hm tương lai ca mình, báo nhà nước Global Times loan tin ngày 20/4 gia nhng đn đoán rng Bc Kinh s vn hành ít nht 6 tàu sân bay trong nhng năm ti đây.

"Về lâu dài, Trung Quốc cn phát trin đi hàng không mu hm chiến đu riêng ca mình, vi ít nht 6 chiếc, phát trin lc lượng hàng hi dn dt bi các tàu khu trc có phi đn dn đường cũng như các tàu ngm tn công", ông Xu Guangyu, mt c vn cao cp ca Hip Hi Kiểm soát Võ khí và Gii tr quân b nói vi Hoàn Cu Thi báo.

Ông Xu nói các tàu sân bay này sẽ giúp hi quân ca Quân đi Gii phóng Nhân dân đt được quyn ch huy Tây Thái Bình Dương.

Vẫn theo li ông, lc lượng thy quân lc chiến ca Trung Quc cũng cần phi tăng lên thành 100 ngàn binh sĩ đ h tr lc lượng ngoài khơi.

"Hy vọng Trung Quc có th có được căn c mi mt lc đa, nhưng điu này còn tùy thuc vào các nước mun hp tác vi Trung Quc", ông Xu nói thêm.

Trung Quốc gn hoàn tt chiếc hàng không mẫu hm th nhì, s đưa vào hot đng trước năm 2020.

Tờ Quân đi Nhân dân loan tin các lc lượng tun duyên bo v li ích hàng hi ca Trung Quc đã được tiêu chun hóa vi hơn 100 tàu tun duyên và máy bay chiến đu tun tra các khu vc trng điểm.

Theo IHS Jane's Defence Weekly/ Global Times

*******************

Quan chức Philippines ra Trường Sa, Trung Quốc phản đối (VOA, 23/04/2017)

bd4

Chiếc máy bay vn ti C-130 ch B trưởng Quc phòng Philippines Delfin Lorenzana ra đảo Th T hôm 21/4.

Đại s quán Trung Quc ở Manila đã gửi công hàm phn đi lên B Ngoi giao Philippines sau khi quan chc quân s ca quc gia Đông Nam Á này ti đo Th T thuc Trường Sa Bin Đông hôm 21/4.

Tuyên bố đăng trên trang web ca B Ngoi giao Trung Quc dn li phát ngôn viên Lc Khảng nói rng chuyến đi trái vi s đng thun mà lãnh đo hai nước đã đt được nhm gii quyết tranh chp.

Ông Lục nói rng phía Bc Kinh "hết sc quan ngi" và "không hài lòng" trước din biến mi này, nên đã quyết đnh nêu vn đ vi phía Philippines.

Hôm 21/4, Bộ trưởng Quc phòng Philippines Delfin Lorenzana cùng mt phái đoàn quân s đã bay ra đo Th T mà Manila hin kim soát Bin Đông.

bd5

Đảo nhân to ca Trung Quc xây trên Bin Đông.

Theo tờ Inquirer, ông Lorenzana đã pht l cnh báo ca Trung Quc khi chiếc máy bay vn ti bay qua vùng tranh chấp trước khi ti Th T.

Tin cho hay, phía Trung Quốc phát tín hiu nói rng chiếc máy bay đã bay vào không phn ca Trung Quc, đng thi yêu cu bay ra đ tránh "tính toán sai lm".

Nhưng ông Lorenzana được trích li nói rng "đó là chuyn bình thường", và phía phi công Philippines đáp tr li rng đó là lãnh th ca nước mình.

Việt Nam chưa thy lên tiếng phn ng v chuyến ra đo này.

********************

Máy bay quân sự chở Bộ trưởng quốc phòng Philippines bị tuần duyên Trung Quốc thách thức (VOA, 21/04/2017)

bd6

Các cấu trúc và đường băng do Trung Quốc xây trên đảo nhân to đá Subi, qun đo Trường Sa, nhìn t máy bay vn ti C-130 ca Lc lượng Vũ trang Philippines hôm 21/4.

Lực lượng tun duyên Trung Quc sáng th Sáu 21/4 đã thách thc hai máy bay quân s ch B trưởng Quc phòng Philippines Delfin Lorenzana và Tng Tham mưu trưởng Lc lượng Vũ trang Philippines Eduardo Ano đang bay ti đo Th T, mà Philippines gi là Pagasa.

Phi công lái các máy bay vận ti C-295 ca Airbus và C-130 ca Lockheed cho biết đã nhn cánh báo t khu vc đá Subi do Trung Quc chiếm đóng, cách đo Th T t 30 ti 40 dm.

Bộ trưởng Lorenzana cho biết phn ng ca phía Philippines :

"Chúng tôi tr lời rng chúng tôi đang bay trên lãnh th Philippines".

Ông Lorenzana cho biết thách thc ca Trung Quc là phn ng t đng, nm trong khuôn kh cách ng x thông thường ca bt kỳ nước nào tuyên b có quyn tài phán trên mt khu vc nht đnh, đc bit khi có máy bay và tàu bè đi ngang qua.

Bộ trưởng Quc phòng Phi nhn mnh rng không có gì đáng tiếc xy ra.

Được biết ngoài B trưởng Lorenzana, còn mt s quan chc quc phòng cao cp khác ca Philippines đi trên hai chiếc máy bay quân s, k c Tư lnh lc quân Glorioso Miranda và Trung Tướng Raul del Rosario, ngườ đng đu B Tư lnh min Tây.

Đảo Th T thuc qun đo Trường Sa. Philippines và Vit Nam đu tuyên b ch quyn ti đây.

(Nguồn : AFP, Inquirer.net)

*******************

Trung Quốc gọi thầu thăm dò dầu khí Biển Đông (VOA, 19/04/2017)

bd7

Dàn khoan 981 của Tng công ty du khí quc gia Trung Quc (CNOOC).

Bắc Kinh đang tìm kiếm các nhà thu nước ngoài đ giúp thăm dò du và khí đt Bin Đông trong d kiến s gp phi phn đi t các nước có tranh chp ch quyn trong khu vc và hơn na vic tìm kiếm được du khí đây không có tim năng li nhuận cao.

Tổng công ty du khí quc gia Trung Quc (CNOOC) tun trước đã mi mi các công ty nước ngoài tranh thu thăm dò tìm kiếm nhiên liu hóa thch ti 22 lô vùng bin phía nam Trung Quc. Các lô này tri dài trên mt vùng bin rng 47.270 km vuông bao gồm vùng bin mà Đài Loan và Vit Nam có tranh chp ch quyn. Đáng lưu ý là Vit Nam đã thng thn tuyên b ch quyn k t nhng năm 1970.

Vấn đ phc tp

Các nhà phân tích cho rằng các công ty du ha nước ngoài quan tâm đến h sơ d thu có th lo ngại các tuyên b ch quyn lãnh hi ca Trung Quc, vì vic tranh thu này có th gây phương hi uy tín ca h vi các nước có tranh chp ch quyn trên Bin Đông, hoc bt kỳ tr lượng nhiên liu nào tìm được s tr thành tài sn b tranh chp. Hn cui nộp h sơ tranh thu là tháng 9 này.

Ông Thomas Pugh, chuyên gia kinh tế ca Vin Capital Economics London, Anh cho rng "khu vc này có nhiu vn đ, có nhiu ri ro liên quan đến tranh chp ch quyn. Nếu các công ty ký tha thun vi Trung Quc và các công ty Trung Quốc, h có th đánh mt cơ hi làm ăn vi các nước trong khu vc đang tranh chp ch quyn vi Trung Quc".

Tranh chấp ch quyn tiếp tc

Ông Raymond Wu, giám đốc công ty tư vn e-telligence ca Ðài Loan chuyên v các ri ro chính tr nói rằng vic thăm dò có th b các nước khác phn đi.

Ông Wu nói : "Các bên tranh chấp khác không công nhn tuyên b ch quyn ca Trung Quc". Ông Wu nói thêm rng các nhà thu nước ngoài phi đi mt "không ch vi s khó khăn và ri ro trong vic thăm dò du khí, mà còn vn đ tr lượng nhiên liu tìm được s thuc v nước nào. Vào thi đim này tôi không thy có nhiu nhà đu tư sn sàng nhp cuc. "

Vào tháng 5/2014, tàu Việt Nam và Trung Quc đã va chm nhau bên ngoài Vnh Bc B nơi đang tranh chp, sau khi Bắc Kinh đưa mt giàn khoan đến khu vc này.

Trong thập k qua, Trung Quc cũng đã làm Brunei, Malaysia và Philippines lo ngi bng vic tăng cường kim soát khong 95% trong s 3,5 triu kilômét vuông vùng bin vn giàu tài nguyên, và trang b máy bay chiến đu và h thng radar các đo nhân to.

Chi phí thăm dò tốn kém

Theo ông Triệu Tích Quân, Phó khoa Tài chính, Đi hc Nhân dân Trung Quc, thăm dò du khí cũng đòi hi máy móc thiết b đt tin, và đó là đim khó khăn cho mt s nhà thu tim năng, trong khi không ai chắc chn s khai thác được bao nhiêu nhiên liu. Ông Zhao Xijun nói thêm rng tp đoàn CNOOC hy vng s bù đp nhng ri ro này bng cách mi thêm các đi tác nước ngoài.

Ông Triệu nói : "Điu đu tiên là ri ro khá cao và th hai, yêu cầu k thut khá cao. Có l các t chc hoc công ty có th tham gia vào d án này s phi đi mt vi mt tr ngi nht đnh".

Các nhà phân tích nói rằng giá du gim làm hn chế giá tr xut khu ca bt kỳ khoán sn nào khai thác được. Giá du thế giới đã gim t hơn 100 USD / thùng vào năm 2013 xung đến nay ch còn mt na.

hi

Tập đoàn CNOOC, nhà sn xut du khí ngoài khơi ln nht ca Trung Quc, cho biết trên trang web rng s chn đi tác nước ngoài có mt "tm nhìn hp tác cùng có li" và "các bin pháp linh hot và thun li trong vic khai thác vùng bin sâu".

Trang web của t Hoàn Cu Thi báo dn li các nhà phân tích Trung Quc nói rng vì hu hết các lô khai thác đu gn Trung Quc, nên đây là nhng khon đu tư n đnh cho các nhà thu nước ngoài.

Trung Quốc cũng có mt tha thun vi Vit Nam v vic s dng chung Vịnh Bc B, mt khu vc du m được nêu trong mt hp đng mi thu.

Ông Andrew Yang, Tổng thư ký ca Hi đng Nghiên cu Chính sách Cp cao v Trung Quc Đài Loan cho biết : "Tôi không nghĩ rng đó s là mt vn đ, bi vì Trung Quc và Vit Nam đã có mt s tha hip hoc phân gii cm mc, c gng phân chia lãnh hi, vì vy nếu vn đ này được nêu ra, tôi nghĩ rng vic thăm dò này chc chn s phn lãnh th Trung Quc".

Tuy nhiên, một chuyên gia nói vi t Thi báo Hoàn cu rng nhng hãng khoan du nước ngoài có th vn phi thn trng hơn vì nhng tranh chp lãnh hi.

Quay lại trang chủ
Read 797 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)