Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/09/2020

Thế giằng co trước Trung Quốc của Philippines, Hoa Kỳ và Việt Nam

Tổng hợp

Biển Đông : Philippines kêu gọi hòa hoãn với Trung Quốc

RFI, 12/09/2020

Tổng thống Philippines ngày 11/09/2020 đã kêu gọi dùng biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông. Ông Rodrigo Duterte đồng thời cho rằng luật pháp quốc tế phải được tuân thủ.

vn1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại phủ tổng thống, Manila, ngày 11/09/2020.  AP – Toto Lozano

Hồ sơ Biển Đông là chủ đề trọng tâm tại hội nghị ngoại trưởng thường niên của khối ASEAN, đặc biệt là các hành vi bức hiếp của Bắc Kinh nhắm vào các láng giềng, trong đó có Philippines.

Theo hãng tin Anh Reuters, tổng thống Philippines đã có những tuyên bố như trên trong cuộc hội đàm tại Manila với bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, nhân dịp nhân vật này ghé thăm Philippines trong vòng công du 4 nước Đông Nam Á : Philippines, Indonesia, Malaysia và Brunei.

Đối với tổng thống Philippines, hành động của mọi nước đều phải dựa trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, do đó "Tất cả các tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình".

Philippines, nhất là giới quân đội, đặc biệt nghi kỵ Trung Quốc, cáo buộc nước này đã có những hành vi xâm lấn lãnh hải, bắt nạt ngư dân Philippines, cản Philippines tiếp cận các nguồn năng lượng của mình. Tuy nhiên, từ lúc lên cầm quyền, tổng thống Duterte luôn cho thấy thái độ chạy theo Trung Quốc.

Việt Nam và Malaysia cũng có những lời tố cáo tương tự đối với Bắc Kinh trong năm nay, nhưng Trung Quốc vẫn cho rằng các hoạt động của họ là hoàn toàn hợp pháp, vì được thực hiện trong vùng biển của họ.

Tại Manila, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng đã gặp đồng nhiệm Philippines Delfin Lorenzana - một nhân vật thường xuyên chỉ trích gay gắt các hành vi trên biển của Trung Quốc.

Tại cuộc gặp hai bên cũng cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định tại Biển Đông. Bộ trưởng Trung Quốc cũng cam kết tài trợ 20 triệu đô la trang thiết bị không gây sát thương cho Philippines.

Điều được Reuters chú ý là nội dung thông báo chung về cuộc gặp giữa hai bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Philippines đã bị điều chỉnh đáng kể so với bản được công bố trước đó rồi sau đó bị thu hồi.

Trong bản đầu tiên, ông Lorenzana đã tuyên bố với đồng nhiệm Trung Quốc rằng Hải Quân Philippines sẵn sàng thách thức bất cứ hoạt động nào gây tổn hại đến chủ quyền trên biển của nước mình, và sẽ tiếp tục tuần tra vùng biển của đất nước. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines còn xác định rằng Manila sẽ tuân thủ đúng phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường trực năm 2016 "mà không nhượng bộ hay thay đổi gì".

Bộ Quốc phòng Philippines đã từ chối cho biết lý do vì sao đã rút lại bản thông báo ban đầu.

Trọng Nghĩa

************************

Biển Đông : Mỹ dự tính dùng nhiều hơn các thiết bị không người lái để chống Trung Quốc

RFI, 11/09/2020

Trong năm 2021, Hải quân Hoa Kỳ sẽ triển khai các thiết bị không người lái trên không, dưới nước và trên mặt nước trong khuôn khổ kế hoạch sử dụng công nghệ không người lái vào các tình huống chiến sự, đặc biệt để chống Trung Quốc ở vùng Biển Đông. Đó là thông báo của thiếu tướng Hải quân Robert Gaucher, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tại cuộc triển lãm quốc tế thường niên về các hệ thống vận chuyển không người lái, theo tin của trang mạng EurAsian Times hôm nay, 11/09/2020.

vn2

Hải quân Mỹ chuẩn bị phóng máy bay tự hành X-47B từ hàng không mẫu hạm USS George Bush (CVN 77), ngày 14/05/2013. USS George H.W. Bush (CVN 77) - MC2 Timothy Walter

Kế hoạch nói trên được mô tả là một "bước đột phá quan trọng" ở vùng Biển Đông. Theo EurAsian Times, Hải quân Hoa Kỳ muốn có một ngân sách 2 tỷ đôla để đóng 10 tàu không người lái trên mặt nước trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, Quốc Hội Mỹ đã tỏ vẻ nghi ngờ về dự án này, thậm chí đã ngăn cản Hải quân Hoa Kỳ mua các tàu không người lái cỡ lớn.

Tại triển lãm nói trên, thiếu tướng Hải quân Gaucher nói : "Tôi muốn có thể điều một tàu không người lái trên mặt nước vào trong vùng mà đối phương đang kiểm soát. Nếu có bị mất tàu đó thì ta sẽ mất một tàu rẻ tiền hơn và không mất sinh mạng của người Mỹ nào".

Theo EurAsian Times, Hải quân Hoa Kỳ đã bắt đầu triển khai các hệ thống không người lái và thử nghiệm khả năng của các hệ thống đó. Năm ngoái họ đã cho chạy thử một tàu tự hành mang tên Sea Hunter từ San Diego đến Hawai và quay trở về. Đây là tàu đầu tiên có thể tự hành trên một hành trình như vậy. Hải quân Mỹ đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các hệ thống không người lái trong các chiến dịch trên biển trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc, đặc biệt là ở vùng Biển Đông. Trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ điều các chiến hạm và hàng không mẫu hạm đến Biển Đông với tần suất ngày càng cao.

Căng thẳng Mỹ- Trung về Biển Đông cũng đã bao trùm các hội nghị thường niên của ASEAN hiện đang diễn qua video, do Việt Nam chủ trì. Trong cuộc họp với các đồng nhiệm ASEAN, ngoại trưởng Mike Pompeo đã cùng với một số quốc gia Đông Nam Á bày tỏ quan ngại về những hành động "hung hăng" của Trung Quốc ở Biển Đông và một lần nữa ông Pompeo khẳng định những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở vùng biển này là bất hợp pháp, chiếu theo phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực trong vụ Philippines kiện Trung Quốc. Hôm 09/09 vừa qua, tại cuộc họp với các ngoại trưởng ASEAN, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên án quân đội Mỹ gây thêm căng thẳng ở Biển Đông và đã trở thành kẻ đi đầu trong việc quân sự hóa vùng biển này.

Thanh Phương

***********************

Vit Nam mua h thng giám sát ca Israel trang b cho tàu cnh sát bin

VOA, 11/09/2020

Vit Nam va chn công ty Controp ca Israel làm nhà cung cp h thng giám sát cho các tàu mi ca lc lượng cnh sát bin, truyn thông Israel dn thông báo t công ty Controp cho biết hôm 11/9.

vn3

Tàu cnh sát bin Vit Nam (phi) trong mt v đi đu vi tàu hi cnh Trung Quc trên Bin Đông.

Controp là nhà sn xut chuyên v h thng giám sát và đin quang. Công ty này đã tr thành nhà cung cp tích cc cho Vit Nam trong vài năm qua khi Vit Nam bt đu đu tư vào vic nâng cp vũ khí, thiết b cho quân đi gia bi cnh căng thng trong khu vc Bin Đông đang ngày càng gia tăng.

Tin cho hay hp đng mi nht ca Vit Nam vi công ty Israel là h thng giám sát iSea-25HD, phiên bn đơn gin hơn ca các b iSea30 và iSea50. H thng này được đt trong mt b đơn nht dành cho tàu thuyn c trung bình.

S có 12 tàu cnh sát bin được trang b h thng mi, trong đó có 7 tàu do nhà máy đóng tàu Hng Hà ti Vit Nam đóng và s tàu còn li được nhà máy L&T đóng ti n Đ.

Giám đc tiếp th cp cao khu vc Châu Á ca Controp, Dror Harari, cho biết h thng giám sát iSea-25HD được phát trin trong 2,5 năm qua, vi h thng camera c ngày và đêm, chế đ xem trc th (LOS) liên tc, không b gián đon, đm bo hình nh rõ nét ngay c trong điu kin khc nghit trên bin như sương mù, đ m cao, nước bn, cho phép tàu thuyn phát hin được các vt th nh và tàu cá khong cách xa lên đến 10 km và phát hin các tàu ln hơn lên đến 20 km. Thiết b nng 13 kg này cũng được trang b công c tìm kiếm bng laser.

"Đây là ln đu tiên chúng tôi bán phiên bn này cho người Vit Nam", Defense News dn li ông Harari nói, đng thi cho biết các h thng giám sát mi s được giao cho Vit Nam sau vài tháng.

K t khi Vit Nam thc hin chính sách hin đi hóa quân đi, Israel đang tr thành nhà cung cp vũ khí ln th hai cho quân đi Vit Nam, ch sau đi tác truyn thng là Nga, theo Vin nghiên cu hòa bình quc tế Stockholm (SIPRI).

Ngược li, vi chi phí lên đến hàng t đô la cho vic mua sm vũ khí hin đi t Israel, Vit Nam cũng tr thành khách hàng ln nht ca ngành công nghip quc phòng Israel trong khu vc Đông Nam Á.

Vin Nghiên cu Hòa bình Quc tế nói mi quan h hp tác quc phòng song phương gia Vit Nam và Israel không ch đơn thun là mua bán vũ khí, mà còn phát trin theo chiu sâu thông qua các chương trình hp tác quân s, nht là chuyn giao công ngh sn xut vũ khí hin đi.

Quay lại trang chủ
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)