Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/09/2020

Gián điệp Trung Quốc : Úc tuyên bố sẽ không khoang nhượng

Tổng hợp

Căng thẳng Úc-Trung : Canberra bảo vệ chiến dịch phản công tình báo

RFI, 13/09/2020

Bộ trưởng Nội Vụ Úc ngày 12/09/2020 bảo vệ quyền của chính phủ tiến hành cuộc tấn công tình báo nhằm ngăn chặn sự can thiệp từ nước ngoài. Lời khẳng định này được đưa ra sau khi Bắc Kinh lên án các cuộc khám xét nhà riêng của các nhà báo Trung Quốc làm việc tại Úc.

uctrung1

Bộ trưởng Nội Vụ Úc Peter Dutton trả lời báo chí tại trụ sở Nghị Viện Úc ở Canberra (Úc) ngày 17/10/2019.  AP - Rod McGuirk

Theo hãng tin Reuters, bộ trưởng Peter Dutton tuy nhiên đã từ chối xác nhận trực tiếp rằng các nhà báo Trung Quốc đã bị cơ quan phản gián Úc thẩm vấn hồi tháng 6/2020. Ông cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành và cơ quan phản gián Úc đã có một số "hoạt động".

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC, ông Dutton tuyên bố : "Cơ quan an ninh có đầy đủ quyền hạn để thực hiện một lệnh khám xét hay nhiều hoạt động khác và họ sẽ bảo đảm cho các hoạt động đó".

Vẫn theo bộ trưởng Nội Vụ Úc : "Nếu một ai đó ẩn nấp dưới vỏ bọc nhà báo hay doanh nhân hay bất kể là gì, và nếu có bằng chứng cho thấy là họ đang hành động trái với luật pháp Úc thì đương nhiên các cơ quan này sẽ phải hành động".

Những chiến dịch phản gián này đã được bộ Ngoại Giao Trung Quốc tiết lộ hồi tuần trước, sau vụ hai nhà báo Úc vội vã rời Trung Quốc sau khi bị công an Trung Quốc thẩm vấn. Hôm thứ Sáu, 11/09/2020, bộ trưởng Thương Mại Úc cho biết là các cơ quan phản gián Úc hành động trên cơ sở các bằng chứng thu thập được từ cuộc điều tra về sự can thiệp từ nước ngoài.

Hôm 11/09, truyền thông Trung Quốc lên án mạnh mẽ vụ khám xét này.

Quan hệ Úc–Trung vốn dĩ căng thẳng những năm gần đây, giờ lại thêm tồi tệ trong năm 2020 này sau khi Canberra kêu gọi mở một cuộc điều tra về nguồn gốc virus corona chủng mới, khiến Bắc Kinh nổi giận.

Để trả đũa, Trung Quốc áp đặt nhiều biện pháp hạn chế thương mại nhắm vào hàng nhập khẩu từ Úc như lúa mạch và rượu, buộc Úc phải siết chặt hơn nữa việc kiểm soát an ninh đối với đầu tư nước ngoài.

Minh Anh

***********************

Bộ trưởng Úc ngầm thừa nhận chiến dịch xử lý gián điệp Trung Quốc

Tuổi Trẻ Online, 13/09/2020

Bộ trưởng Nội vụ Úc không xác nhận hay phủ nhận các cuộc đột kích và bắt giữ các nhà báo Trung Quốc nhưng khẳng định "nếu có bằng chứng cho thấy ai đó đang phá luật thì chúng tôi sẽ hành động".

uctrung2

Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton - Ảnh : AFP

Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton cũng hé lộ cơ quan tình báo Úc đang tiến hành "một số hoạt động" ngăn chặn can thiệp của nước ngoài. 

Ông Dutton từ chối xác nhận trực tiếp chuyện các nhà báo Trung Quốc đã bị cơ quan tình báo Úc thẩm vấn hồi tháng 6 nhưng ám chỉ có bằng chứng cho việc lục soát và bắt giữ.

"Nếu cơ quan tình báo Úc có đủ cơ sở để thực hiện lệnh khám xét hoặc cho các hoạt động khác, họ sẽ làm ngay. 

Nếu ai đó giả danh làm nhà báo, doanh nhân hay gì khác mà có bằng chứng cho thấy họ đang làm trái pháp luật Úc, chúng tôi sẽ hành động", ông Dutton nhấn mạnh trên Đài ABC ngày 13/9.

Các vụ đột kích nơi ở của các nhà báo Trung Quốc thường trú tại Úc chỉ mới được tiết lộ hồi tuần trước, sau vụ Bắc Kinh yêu cầu thẩm vấn hai nhà báo Úc và bắt giữ một nhà báo người Úc gốc Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Úc đã lục soát và lấy đi nhiều tài sản của các công dân Trung Quốc mà không nêu rõ lý do và vẫn chưa trả lại những gì đã lấy. 

Đáp lại sau đó, Úc khẳng định các động thái được tiến hành dựa trên những bằng chứng thu được từ một cuộc điều tra phản gián.

Mối quan hệ giữa Úc và đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc đang xấu dần đi trong những năm gần đây. Căng thẳng gia tăng trong năm nay sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus corona chủng mới khiến Bắc Kinh tức giận.

Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế thương mại đối với các sản phẩm bao gồm lúa mạch và rượu nhập khẩu từ Úc. Đáp lại, Canberra đã siết chặt các khoản đầu tư đến từ Trung Quốc và đánh giá dưới góc độ an ninh quốc gia.

Bảo Duy

Quay lại trang chủ
Read 555 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)