Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/10/2020

Giới trẻ Thái Lan tiếp tục biểu tình phản đối độc tài quân phiệt

Tổng hợp

Sinh viên Thái Lan tiếp tục biểu tình bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người

Trọng Nghĩa, RFI, 17/10/2020

Tại Thái Lan, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại một số địa điểm ở thủ đô Bangkok vào hôm nay, 17/10/2020 để kêu gọi chính phủ của thủ tướng Prayut Chan-o-cha từ chức, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người và cuộc đàn áp dữ dội vào tối hôm qua.

thai1

Người dân Thái Lan biểu tình đòi chính phủ từ chức, ngày 17/10/2020 tại Bangkok.  AP - Sakchai Lalit

Theo hãng tin Singapore CNA, nhóm tổ chức biểu tình thoạt đầu loan báo giờ tập hợp là 16 giờ, giờ địa phương, sau đó kêu gọi mọi người đến tập hợp tại tất cả các trạm tàu điện trên không BTiến sĩ Skytrain trước 3 giờ chiều và coi đó là những địa điểm biểu tình trong trường hợp tàu trên không dừng hoạt động trước thời điểm đó.

Hôm nay như vậy là ngày thứ tư liên tiếp mà giới sinh viên biểu tình tại Bangkok. Cuộc biểu tình hôm qua đã bị cảnh sát giải tán một cách dữ dội trong đêm. Đã có khoảng 20 sinh viên bị bắt, trong đó có hai người phải đối mặt với án tù chung thân.

Từ Bangkok, thông tín viên Carole Isoux tường trình :

"Cuộc đụng độ kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ sau khi màn đêm buông xuống. Cảnh sát đã dùng đến hơi cay và vòi rồng để giải tán các nhóm sinh viên, sử dụng nước pha màu xanh phun vào nhóm biểu tình để đánh dấu rồi sau đó truy lùng và bắt giữ những người đã bỏ trốn.

Trong 48 giờ qua, đã có khoảng 20 người lãnh đạo phong trào bị bắt và họ vẫn đang bị giam giữ. Kể từ khi phong trào bùng lên từ cách nay 4 tháng, đã có 200 người bị bắt.

Hai người trong số này có nguy cơ bị kết án từ 16 năm tù đến chung thân về tội có hành vi bạo lực chống lại Nữ Hoàng. Hôm thứ Tư 14/10 vừa qua, những người này vào đã chào đón một chiếc xe chở Nữ Hoàng và Hoàng Tử Thái Lan bằng kiểu chào giơ ba ngón tay lên cao về phía trước, dấu hiệu tập hợp của phong trào sinh viên.

Những người đấu tranh không khuất phục, nhưng dường như đã thay đổi chiến lược".

Trọng Nghĩa

*******************

Thái Lan : 10 ngàn người biểu tình tại Bangkok thách thức chính quyền

Thanh Hà, RFI, 16/10/2020

Đúng vào lúc tình trạng khẩn cấp do chính phủ Thái Lan ban hành có hiệu lực hôm 15/10/2020 đã có khoảng 10.000 người tập hợp tại thủ đô Bangkok. Phong trào chống đối tiếp tục đòi thủ tướng Prayout Chan Ocha từ chức và cải tổ chế độ quân chủ. Hai người biểu tình bị câu lưu vì tội danh "bạo hành nhắm vào hoàng hậu" Thái Lan khi đoàn xe của bà đi qua. Với tội danh này hai nghi can có thể lãnh án chung thân.

thai2

Người dân chặn một xe cảnh sát trong cuộc biểu tình dân chủ đòi chính phủ từ chức và thả các lãnh đạo đối lập, Bangkok, Thái Lan, ngày 15/10/2020.  Reuters – Chalinee Thíaupa

Từ thủ đô Bangkok thông tính viên đài RFI Carol Isoux gửi về bài phóng sự :

"Họ đến đây để thách thức chính quyền đương nhiệm. Tối qua, hàng ngàn người biểu tình tập hợp để nói với chính phủ rằng họ không sợ tình trạng khẩn cấp được ban hành tại thủ đô Thái Lan. Tình trạng khẩn cấp cấm mọi cuộc tụ tập trên 5 người và cấm phát tán những thông tin liên quan đến các cuộc biểu tình.

Đoàn người tập hợp trong lúc mà hầu hết các lãnh đạo của phong trào phản kháng đã bị cảnh sát câu lưu từ sáng ngày hôm qua. Mọi người lo lắng nhưng cương quyết đấu tranh đòi thay đổi chính phủ, đòi một bản Hiến Pháp mới và điều mà tới nay chưa một ai dám làm đó là đòi cải tổ chế độ quân chủ.

Những người biểu tình còn trẻ, thậm chí là rất trẻ. Có nhiều học sinh trung học hãy còn trong các bộ đồng phục nhà trường. Trong số này có Tian, 16 tuổi. Cậu ta nói «Chính phủ không hề lắng nghe nguyện vọng của người dân. Họ coi khinh chúng tôi. Không thể tiếp tục chấp nhận điều đó. Nhà vua cũng vậy, ông lấy tiền của dân để sống sa hoa ở Đức, trong lúc mà kinh tế nước nhà suy sụp. Một ông vua sống ở hải ngoại và vẫn xài tiền thuế của dân nghĩa là thế nào ? Chúng tôi không thể tiếp tục chấp nhận chuyện đó nữa và đây là thông điệp chúng tôi muốn gửi tới chính phủ".

Cho đến lúc này, chính quyền Thái Lan chưa sử dụng đến vũ lực, tuy nhiên cuộc biểu tình chống chế độ quân chủ là bất hợp pháp và phong trào phản kháng này đụng phải một bộ phận dân chúng cực kỳ bảo hoàng. Thế nhưng các sinh viên Thái Lan không có ý định buông xuôi. Họ tiếp tục kêu gọi tập hợp vào tối nay tại một trong những khu vực sầm uất nhất của thủ đô Bangkok".

Thanh Hà

*************************

Thái Lan : Người biu tình bt tuân lnh cm, Th tướng tuyên b không t chc

VOA, 16/10/2020

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm th Sáu 16/10 nói ông không có ý đnh t chc sau khi hàng chc ngàn người biu tình chng chính ph bt tuân lnh cm t tp. Ông Chan-ocha khuyến cáo h ch nên tiếp tc phn kháng, theo Reuters.

thai3

Cnh sát chng bo đng đui theo mt nhóm biu tình đòi dân ch gn Tòa nhà Chính ph Bangkok, Thái Lan, th Năm 15/10/2020. (AP Photo/Gemunu Amarasinghe)

Lnh cm t tp hơn 5 người được ban hành sm ngày th Năm sau gn 3 tháng biu tình đ đòi Th tướng Prayuth t chc và hn chế các quyn ca nn quân ch dưới triu Vua Maha Vajiralongkorn.

Nhng người biu tình đã thách thc lnh cm và t chc mt trong các cuc biu tình rm r nht Bangkok vào chiu ti ngày 15/10.

Nói chuyn vi các nhà báo sau phiên hp khn ca ni các Thái Lan, ông Prayuth nói :

"Tôi không t chc. Chính ph phi dùng sc lnh khn cp. Chúng ta phi hành đng thôi bi vì tình hình đã tr nên bo đngLut khn cp s được s dng trong 30 ngày, hoc ít hơn, nếu tình hình ci thin".

Ông Prayuth khuyến cáo dân chúng ch nên vi phm các bin pháp khn cp :

"Hãy ch xem Nếu quý v làm điu sai trái, chúng tôi s dùng ti lut pháp".

Nhng người biu tình đòi lt đ ông Prayuth, người đã lên nm quyn trong cuc đo chánh năm 2014, h nói chính ông Prayuth đã đo din cuc bu c năm ngoái đ tiếp tc duy trì quyn lc. Th tướng Prayuth thì khng đnh đó là mt cuc bu c công bng.
Nh
ng người biu tình còn mun có mt hiến pháp mi đ thay thế cho văn bn hiến pháp được son tho dưới chế đ quân phit.

Nhiu tiếng nói kêu gi ci cách chế đ quân ch, b người biu tình t cáo là giúp cng c nh hưởng ca quân đi trên chính trường Thái Lan trong nhiu thp niên.

V phn ln các cuc biu tình đu ôn hòa. S c c th duy nht được chính quyn vin dn đ áp đt các bin pháp khn cp là v đoàn xe ca Hoàng hu Suthida chy ngang qua đã b người biu tình la ó phn đi, nhưng chính quyn Thái Lan nói thêm rng các cuc biu tình phương hi ti nn kinh tế và an ninh quc gia.

Cnh sát Thái Lan hôm th Sáu cho biết hai người đàn ông s b truy t v ti âm mưu gây ra bo đng chng li Hoàng Hu Suthida, mt ti danh có th đi kèm vi bn án t hình.

Nhng người biu tình lên án các bin pháp khn cp và vic bt gi khong 40 người biu tình trong tun qua. H đang lên kế hoch đ t chc thêm mt cuc biu tình vào 5g chiu th Sáu 16/10, gi Bangkok.

Các đng đi lp cũng lên án các bin pháp khn cp.

Quay lại trang chủ
Read 413 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)