Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/11/2020

Kim Jong-un dè dặt trước Joe Biden, hung bạo với trong nước

RFI tổng hợp

Bắc Triều Tiên : Kim Jong-un chỉ trích lãnh đạo kinh tế, xử tử hai người

Tú Anh, RFI, 30/11/2020

Hàng hóa tồn động ở hải cảng, cán bộ bị hành quyết, đó là những phản ứng "hoang tưởng" của chế độ Bình Nhưỡng nhằm đối phó với khủng hoảng kinh tế và y tế trong bối cảnh Bắc Triều Tiên sắp bầu lại Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Lao Động.

kim1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì hội nghị mở rộng của bộ Chính Trị Đảng Lao Động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng . Ảnh không ghi ngày do hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA cung cấp ngày 29/11/2020  via Reuters - KCNA

Theo hãng thông tấn KCNA, được truyền thông Hàn Quốc trích dẫn, một cuộc họp do chủ tịch Bắc Triều Tiên chủ trì đã mở ra vào ngày 29/11/2020 tại trụ sở đảng Lao Động Triều Tiên, chuẩn bị cho đại hội đảng lần thứ 8.

Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên cho biết, "các vấn đề quan trọng nhằm cải thiện vai trò lãnh đạo của đảng trong lĩnh vực kinh tế, thực hiện các bài toán kinh tế trước mắt, nhiều quyết định quan trọng đã được thông qua dưới sự nhất trí của toàn bộ cán bộ tham dự cuộc họp".

Cũng theo KCNA, các cơ quan phụ trách về kinh tế bị chỉ trích mạnh mẽ vì chỉ hoạt động "một cách hình thức, chủ quan, không phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế". 

Trong bối cảnh này, báo Hàn Quốc Hankyoreh cho biết thêm, ông Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết một cán bộ lãnh đạo hối đoái hồi cuối tháng 10 với lý do là quan chức này đã làm cho đồng tiền Bắc Triều Tiên bị mất giá trầm trọng. Trước đó, vào tháng 8, một cán bộ cao cấp bị tử hình vì đã "vi phạm" lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vì sợ lây nhiễm siêu vi corona.

Theo tin tình báo, tuy Bình Nhưỡng khẳng định không có ca Covid-19 nào, nhưng họ lại sợ đến mức "ngưng chuyên chở hàng hải và cấm sản xuất muối", vì cho rằng siêu vi corona có thể lây lan qua nước biển. Hệ quả là 110 ngàn tấn gạo do Trung Quốc viện trợ đang tồn kho ở cảng Đại Liên.

Yonhap cho biết Seoul đang thương lượng với Liên Hiệp Quốc để nhận khoản viện trợ lương thực mà Bình Nhưỡng từ chối.

Theo dân biểu Ha Tae Keung, Bắc Triều Tiên gặp khó khăn kinh tế do ba nguyên do : thiên tai lũ lụt, đe dọa Covid và trừng phạt quốc tế. Trong quan hệ quốc tế, quan hệ Kim-Trump hết còn ích lợi cho Bình Nhưỡng. Cho đến nay, Bắc Triều Tiên vẫn chưa chúc mừng Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ.

Tú Anh

************************

Bắc Triều Tiên lệnh cho phái bộ ở nước ngoài không được làm phật ý Mỹ

Mai Vân, RFI, 27/11/2020

Trích dẫn một số dân biểu Hàn Quốc, hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 27/11/2020 cho biết là Bắc Triều Tiên gần đây đã ra lệnh cho các cơ quan đại diện của họ ở nước ngoài là không được làm mất lòng Hoa Kỳ, trong bối cảnh Washington đang trong tiến trình chuyển giao quyền lực, sau chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống.

kim2

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un.  Reuters

Theo Yonhap, thông tin trên đã được các quan chức của cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) tiết lộ trong một cuộc họp kín của Ủy Ban Tình Báo Quốc Hội. Theo hai nghị sĩ Kim Byung Kee và Ha Tae Keung đã tham dự cuộc họp, Bắc Triều Tiên cảnh cáo các đại sứ của họ rằng sẽ phải chịu trách nhiệm, nếu có vấn đề với Mỹ, và phải "thận trọng tối đa trong lời nói". Ghi nhận trên được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Bắc Triều Tiên gặp nhiều khó khăn hơn trong thời gian gần đây, thể hiện qua việc giá hàng hóa tăng và các hoạt động công nghiệp giảm sút.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng tiết lộ rằng, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã có "những hành động phi lý". Bình Nhưỡng thậm chí đã đình chỉ việc đánh bắt cá và sản xuất muối, vì lo ngại nước biển có thể bị nhiễm Covid-19. Về mặt chính thức, Bắc Triều Tiên không thừa nhận có ca lây nhiễm Covid-19 nào.

Các quan chức cũng cho biết Bình Nhưỡng đã tỏ thái độ lo âu trước nguy cơ các "thỏa thuận thân thiện" giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã trở nên "vô ích", sau thất bại của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử.

Theo tình báo Hàn Quốc, đã có dư luận ở Bắc Triều Tiên cho rằng Hoa Kỳ có thể quay trở lại chính sách "kiên nhẫn chiến lược" đã được chính quyền Barack Obama chủ trương, với hy vọng vào khả năng một hội nghị thượng đỉnh Bình Nhưỡng-Washington. Cũng theo tình báo Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên có thể dời ngày tổ chức Đại Hội Đảng Lao Động, dự trù vào đầu năm tới do Covid-19. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng đang có kế hoạch tổ chức một cuộc duyệt binh khác trong khoảng thời gian diễn ra đại hội, để phô diễn vũ khí của mình, khi lễ nhậm chức của ông Joe Biden sắp diễn ra.

Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)