Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/11/2020

Biển Đông : Trung Quốc gây hấn, Liên Âu hỗ trợ ASEAN chống lại

RFI tổng hợp

Biển Đông : Úc, EU tăng cường hợp tác chống các hành động "gây bất ổn"

Mai Vân, 27/11/2020

Ngày 26/11/2020, thủ tướng Úc và các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu (EU) đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để bàn về quan hệ song phương. Trong bản thông cáo chung đúc kết hội nghị, được công bố cùng ngày, ngoài các vấn đề y tế, kinh tế, thương mại…, hai bên còn đặc biệt nêu bật quyết tâm tăng cường hợp tác trong lãnh vực an ninh tại vùng Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có việc chống các "hành động gây bất ổn" tại Biển Đông.

eu1

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel chủ trì cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến Úc-UE ngày 26/11/2020, Bruxelles, Bỉ.  Reuters – Johanna Geron

Bản thông cáo chung, được ký kết giữa thủ tướng Úc Scott Morrison và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel cùng với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, bao gồm 17 điểm, trong đó có điểm thứ 10 được dành cho việc khẳng định quyết tâm "tăng cường hợp tác" để thúc đẩy "an ninh và thịnh vượng" tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Riêng về Biển Đông, các lãnh đạo Úc và Liên Âu đã bày tỏ nỗi "quan ngại sâu sắc về những hành động đơn phương và gây bất ổn" trong vùng biển này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển".

Dù bản thông cáo không nêu đích danh nước nào gây bất ổn định, nhưng theo giới quan sát, rõ ràng là Úc và Liên Âu ám chỉ đến Trung Quốc, nước càng lúc càng có thêm nhiều động thái hung hăng trên Biển Đông nhằm áp đặt các yêu sách chủ quyền rộng khắp của họ.

Trung Quốc đánh thuế cao lên rượu vang Úc

Thượng đỉnh Úc-Liên Hiệp Châu Âu mở ra trong bối cảnh quan hệ Canberra-Bắc Kinh đang rất căng thẳng, với việc Trung Quốc ngày càng lớn tiếng hù dọa và ban hành một số biện pháp trừng phạt thương mại nhắm vào Úc, mà quyết định mới nhất được loan báo hôm nay, 27/11.

Theo bộ Thương mại Trung Quốc, ngay từ cuối tuần này, rượu vang nhập khẩu từ Úc vào Trung Quốc sẽ bị áp thuế chống bán phá giá lên đến hơn 100%.

Trước rượu vang, Bắc Kinh đã áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt thương mại khác nhắm vào hàng nhập từ Úc, từ than, đồng, cho đến lúa mạch, thịt bò.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc đã dùng biện pháp trừng phạt kinh tế để trả đũa việc Canberra cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi phát triển mạng 5G ở nước Úc, cũng như việc thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 xuất xứ từ Vũ Hán.

Mai Vân

********************

Biển Đông : Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết

Thanh Hà, RFI, 26/11/2020

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ngày 25/11/2020 bộ trưởng Quốc Phòng Philippines khẳng đỉnh : ASEAN cần đoàn kết và có một tiếng nói chung để bảo đảm ổn định tại Biển Đông vào lúc căng thẳng Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Manila lo ngại rủi ro xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông.

eu2

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.  AP - Bullit Marquez

Ông Delfin Lorenzana phát biểu nhân dịp tham dự một hội nghị về an ninh tổ chức tại Philippines. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Lorenzana, tiếng nói của ASEAN chỉ có trọng lượng nếu như 10 nước thành viên có cùng quan điểm và hành xử với tư cách là "một khối".

Giới phân tích cho rằng đây là một tuyên bố hiếm có và điều này chứng tỏ ASEAN thực sự lo ngại trước một sự đối đầu càng lúc càng rõ rệt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ngoài ra, lãnh đạo bộ Quốc Phòng Philippines cũng cho biết từ tháng 5/2020 tranh chấp Biển Đông là chủ đề được khối ASEAN cùng các đối tác như Nhật, Úc, Pháp và kể cả Hoa Kỳ cùng Trung Quốc liên tục thảo luận. Điều này cho thấy "Biển Đông là một hồ sơ quan trọng đối với rất nhiều quốc gia". Tụy nhiên, tình hình khu vực không thể hạ nhiệt nếu như "Trung Quốc tiếp tục tố cáo Mỹ và nhiều quốc gia khác có những hành động khiêu khích và gây bất ổn... trong lúc mà phương Tây tìm cách ngân chận ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông".

Reuters nhắc lại Bắc Kinh đã liên tục tăng cường sự hiện trong vùng biển có tranh chấp này và các cuộc tập trận càng lúc càng dồn dập khiến tình hình thêm bất ổn.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai Vân, Thanh Hà
Read 490 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)