Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/11/2020

Xuất xứ Covid : Trung Quốc chạy tội bằng cách đổ lỗi cho bên ngoài

RFI tiếng Việt

WHO : Chưa có cơ sở khẳng định Covid-19 từ ngoài nhập vào Trung Quốc

Trọng Thành, RFI, 28/11/2020

Chính quyền Bắc Kinh tiếp tục tìm cách giảm nhẹ vai trò của Trung Quốc trong việc để đại dịch Covid-19 bùng lên khắp thế giới, với luận điểm virus gây bệnh đến trước hết là từ nước ngoài. Hôm qua, 27/11/2020, một lãnh đạo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng bác bỏ luận điểm đó.

covi2

Tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được cho là nơi xuất phát dịch Covid-19.  Reuters – China Daily CDIC

Một ngày sau khi truyền thông Trung Quốc đồng loạt loan tin về khả năng virus gây đại dịch Covid-19 đến từ nước ngoài, trước khi xuất hiện tại Vũ Hán, chủ yếu thông qua con đường bao bì thực phẩm đông lạnh, hôm qua, bác sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành các chiến dịch khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, khẳng định : hiện tại WHO không có bằng chứng nào để kết luận virus corona chủng mới xuất phát từ bên ngoài Trung Quốc, và phát hiện chính thức đầu tiên về virus này, cho đến nay, là tại một chợ thực phẩm ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, hồi cuối tháng 12, năm ngoái.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo qua mạng từ Genève, bác sĩ Mike Ryan nhấn mạnh : "từ quan điểm y tế công cộng, cần phải tiến hành điều tra nguồn gốc dịch bệnh, nơi xuất hiện các ca bệnh đầu tiên". Theo ông, các bằng chứng phát hiện được tại Vũ Hán có thể sẽ cho phép lần tới các manh mối khác. Bác sĩ Mike Ryan nhắc lại là WHO có ý định cử các nhà nghiên cứu tới chợ thực phẩm Vũ Hán để điều tra về nguồn gốc của virus corona gây bệnh Covid-19.

Đại dịch Covid-19 từ Vũ Hán lan khắp thế giới, khiến nền kinh tế toàn cầu điêu đứng. Chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc đã che giấu thông tin, phản ứng chậm trễ, để lỡ mất vài tuần lễ quý báu đầu tiên, khiến cộng đồng quốc tế trở tay không kịp. Cho dù Bắc Kinh đã ra lệnh phong tỏa Vũ Hán kể từ tuần cuối tháng 1/2020, để cô lập vùng dịch, nỗ lực này được coi là không đủ để ngăn chặn đại dịch, khiến ít nhất 1,5 triệu người chết cho đến nay, và hơn 60 triệu người dương tính với virus trên toàn cầu.

Ngày 18/05/2020, theo yêu cầu của hơn 120 quốc gia thành viên của định chế y tế của Liên Hiệp Quốc, WHO có trách nhiệm tiến hành "điều tra độc lập" về nguồn gốc đại dịch, để rút ra các bài học cho tương lai. Tuy nhiên, cuộc điều tra có vẻ như không dễ dàng được tổ chức. Ngày 30/10/2020, tức hơn 5 tháng sau quyết định của các quốc gia thành viên, theo báo chí Trung Quốc, chuyên gia của WHO mới có cuộc thảo luận qua mạng với đồng nghiệp Trung Quốc về việc khởi động cuộc điều tra. 

Trong lúc điều tra trên thực địa tại Vũ Hán vẫn chưa được tiến hành, trong tháng 11/2020 này, chính quyền Trung Quốc dường như có nhiều nỗ lực nhằm kéo sự chú ý của công luận sang hướng khác, theo Sari Arho Havren, chuyên gia về Trung Quốc, người Phần Lan, làm việc tại Bruxelles và Hồng Kông. Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 17/11, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố một số công trình nghiên cứu mới đây cho thấy nguồn gốc của virus của bệnh Covid-19 là một "vấn đề khoa học phức tạp".

Trọng Thành

*********************

Xuất xứ Covid : Báo chí Trung Quốc liên tục đổ lỗi cho nước ngoài

Mai Vân, RFI, 27/11/2020

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục gây hại trên thế giới, vào hôm qua 26/11/2020, hệ thống truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt loan truyền luận điểm virus gây dịch đã tồn tại ở nước ngoài, trước khi được phát hiện vào cuối năm ngoái 2019 tại Vũ Hán.

covi1

Một mô hình virus corona gây bệnh Covid-19  NEXU Science Communication/via Reuters

Theo hãng tin Anh Reuters, báo chí nhà nước Trung Quốc đã cho biết virus corona hiện diện trên bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, cũng như các tài liệu khoa học cho rằng coronavirus đã lưu hành ở Châu Âu, sớm hơn những gì được ghi nhận trước đây, để chứng minh rằng Trung Quốc có thể không phải là nơi xuất xứ của con virus.

Một bài đăng trên trang Facebook của tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã chạy tựa : "Covid-19 không bắt đầu ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, mà có thể đến từ thực phẩm và bao bì hàng đông lạnh nhập khẩu : Ý kiến các chuyên gia".

"Bao bì thực phẩm đông lạnh" bị cho là nguồn lây nhiễm

Hoàn Cầu Thời Báo cũng quảng bá giả thuyết rằng Covid-19 có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc.

Không giống như các nước khác, Trung Quốc cho rằng bao bì thực phẩm đông lạnh có nguy cơ làm dịch bệnh lây lan. Chính quyền đã tăng cường kiểm tra và đưa hàng loạt thông báo cho biết là virus được tìm thấy trên bao bì thực phẩm đông lạnh. Luận điệu được loan truyền trong bối cảnh Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết cả thực phẩm lẫn bao bì đều không phải là con đường lây nhiễm được biết đến cho tới nay.

Các thông tin trên đã làm cho nỗi lo sợ bị nhiễm Covid-19 thông qua các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu gia tăng trong dân chúng Trung Quốc, khiến cho hải sản và cá đông lạnh đã bị chuyển ra khỏi các kho hàng tại chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. Đây là nơi mà một nhóm người bị nhiễm virus được phát hiện vào tháng 6 vừa qua. Quyết định này được đưa ra sau khi có một số trường hợp nhiễm virus liên quan đến phòng đông lạnh các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu ở một số tỉnh. 

Thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh cho biết thêm chi tiết : 

Đó là các mặt hàng như tôm nhập từ Ecuador, gà từ Argentina, thịt bò từ Brazil, cá saber từ Indonesia, đầu lợn từ Mỹ, hoặc thậm chí mực từ Nga (đối với các trường hợp gần đây nhất). Mỗi lần phát hiện dấu vết của virus corona trên bao bì các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu là báo chí Trung Quốc đều chạy các tựa lớn.

Một số trường hợp nhiễm virus nơi những người cập cảng ở Thanh Đảo hoặc Thiên Tân trên bờ biển phía đông đã khiến chính quyền lo ngại.

Cách nay một tuần trước, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Trung Quốc đã khuyến cáo người tiêu dùng nên khử trùng thực phẩm đông lạnh từ nước ngoài. Một trong những nhân viên đặc trách giao tiếp tại chợ bán sỉ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh cho biết :

"Chúng tôi thường xuyên kiểm tra tình trạng sản phẩm trong các phòng lạnh theo các quy tắc vệ sinh. Đã có báo cáo về các trường hợp nhiễm virus gần đây liên quan đến thực phẩm đông lạnh, chúng tôi muốn hết sức cẩn thận. Nhưng trái với những gì một số phương tiện truyền thông khẳng định, điều này không có gì mới mẻ. Khu hải sản đã bị đóng kể từ đợt dịch trước". 

Thông tin không được nêu rõ trong một số bài báo, câu chuyện hiện tại là chuyện virus corona đến từ nơi khác, đặc biệt là thông qua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Đó là một "khả năng" mà một cựu quan chức Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Trung Quốc "không loại trừ". Một cách để lái đi hướng khác những người đòi điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch đã giết chết hơn 1,5 triệu người trên Trái đất và tàn phá nền kinh tế thế giới.

Mai Vân

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai Vân
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)