Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/11/2020

Ấn Độ huấn luyện phi công Việt, Hồng Kông sinh viên vào tù

RFI tổng hợp

Ấn Độ, Việt Nam hợp tác huấn luyện phi công

Trọng Thành, RFI, 28/11/2020

Theo báo chí Ấn Độ, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam và Ấn Độ đã có cuộc trao đổi trực tuyến hôm qua, 27/11/2020. Hai bên thống nhất hợp tác huấn luyện phi công, lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. New Delhi cũng có kế hoạch hỗ trợ Hà Nội trong nhiều lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

ando1

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi duyệt đội quân danh dự trong lễ đón tiếp tại Hà Nội, ngày 03/09/2016 Reuters/Kham

Trong cuộc đối thoại hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ Rajnath Singh khẳng định hợp tác về quốc phòng là một trong các trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa New Delhi và Hà Nội, được thiết lập từ năm 2016. Ngoài huấn luyện phi công và lực lượng gìn giữ hòa bình, hai bên dự kiến gia tăng hợp tác trong hàng loạt lĩnh vực, như chế tạo tàu chiến, bao gồm cả tàu ngầm.

New Delhi có kế hoạch 600 triệu đô la để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Việt Nam hy vọng có thể nhận được nhiều vũ khí tân tiến của Ấn Độ, như hệ thống phòng không Akash, trực thăng Dhruv, cũng như tên lửa BrahMos. Hà Nội đặc biệt quan tâm đến tên lửa chống hạm siêu thanh BrahMos - do Nga - Ấn hợp tác sản xuất - có tầm bắn 300 km, được coi là một vũ khí để tự vệ hiệu quả trước các tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc Phòng hai nước cũng ký thỏa thuận chia sẻ các dữ liệu về hải dương. Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam mời đồng nhiệm Ấn Độ tham gia cuộc họp trực tuyến của bộ trưởng Quốc Phòng 10 nước ASEAN (ADMM), do Việt Nam chủ trì, ngày 10/12 tới.

Trọng Thành

********************

Hồng Kông : 12 nhà đấu tranh dân chủ có nguy cơ bị giam 3 tháng ở Hoa lục

Thu Hằng, RFI, 28/11/2020

Ngày 27/11/2020, cảnh sát quận Diêm Điền (Yantian), thành phố Thâm Quyến (Shenzhen), Trung Quốc, thông báo đã hoàn tất điều tra vụ 12 nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông vượt biển sang Đài Loan và bị hải cảnh Trung Quốc bắt giữ hôm 23/08. Theo trang Hong Kong Free Press, những người này có nguy cơ lĩnh án 3 tháng tù và phải thọ án ở Hoa lục.

ando2

Sinh viên Hồng Kông biểu tình chống chính quyền ngày 23/09/2019.  Reuters - Jorge Silva

Phần lớn những người định trốn sang Đài Loan phải đối mặt với những cáo buộc hình sự ở Hồng Kông do liên quan đến các cuộc tuần hành vì dân chủ vào năm 2019. Trong số này có nhà hoạt động Lý Vũ Hiên (Andy Li), bị bắt ngày 10/08 với cáo buộc "thông đồng với nước ngoài để gây nguy hại cho an ninh quốc gia", chiểu theo luật an ninh mới được áp dụng tại đặc khu hành chính từ cuối tháng Sáu.

Trên mạng Weibo, cảnh sát quận Diêm Điền cho biết những người này sẽ bị đưa ra xử về cáo buộc "vượt biên trái phép" và "tổ chức vượt biên trái phép". Nhiều nhà đấu tranh vì dân chủ từng lên án cảnh sát Hồng Kông có liên quan đến vụ bắt giữ trên.

Theo trang Hong Kong Free Press, gia đình các bị cáo sẽ không được tham dự phiên xử. Các nhà đấu tranh yêu cầu chính quyền Hồng Kông gây sức ép với Bắc Kinh để 12 người trên được xét xử ở đặc khu hành chính, nơi có hệ thống tư pháp độc lập với Hoa lục. Tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông đã từ chối với tuyên bố không can thiệp vào một thẩm quyền tài phán khác.

Trong khi đó, một nhà ly khai Hồng Kông, thụ án từ năm 2014, vừa giành được một thắng lợi pháp lý. Ngày 27/11, Tòa phúc thẩm cuối cùng Hồng Kông đã ra phán quyết rằng nhân viên trại giam Hồng Kông đã vi phạm luật về phân biệt giới tính, khi cắt tóc của nhà đấu tranh Lương Quốc Hùng (Leung Kwok Hung), nổi tiếng với biệt danh "Tóc dài" (Longhair), hiện 64 tuổi.

Theo AFP, phán quyết được tòa đưa ra vào thời điểm nhạy cảm cho hệ thống tư pháp Hồng Kông sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới ở đặc khu hành chính. Nổi tiếng độc lập, hệ thống tư pháp Hồng Kông đã góp phần giúp đặc khu hành chính trở thành trung tâm tài chính lớn của thế giới.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)