Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/01/2021

Mỹ phạt quan chức và công ty Trung Quốc tham gia quân sự hóa Biển Đông

RFA tồng hợp

Hoa Kỳ hạn chế cấp visa cho các quan chức Trung Quốc tham gia quân sự hóa Biển Đông

RFA, 14/01/2021

Hoa Kỳ hôm 14/1 vừa ra lệnh hạn chế cấp visa đối với các quan chức thuộc quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa vì đã tham gia vào hoạt động xây lấp các đảo nhân tạo, quân sự hóa khu vực Biển Đông.

phat1

Tàu nạo vét của Trung Quốc ở Đá Vành Khăn thuộc Trường Sa ở Biển Đông. Hình chụp từ máy bay tuần tra của Mỹ hôm 21/5/2015 - Reuters

Thông cáo báo chí của Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết lệnh hạn chế này áp dụng cụ thể đối với các cá nhân thuộc quân đội Trung Quốc, các lãnh đạo thuộc các công ty nhà nước, quan chức thuộc Đảng cộng sản Trung Quốc và Hải quân Trung Quốc chịu trách nhiệm hoặc đồng loã với việc xây dựng, mở rộng các đảo, quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông, hoặc gây sức ép lên các quốc gia đòi chủ quyền ở khu vực trong việc cản trở họ trong hoạt động khai thác tài nguyên ở khu vực này.

Thông cáo viết : "Bắc Kinh tiếp tục gửi các hạm đội tàu cá, các tàu khảo sát được tàu của quân đội hộ tống đến hoạt động ở các vùng nước do các quốc gia Đông Nam Á có chủ quyền, quấy nhiễu hoạt động dầu khí của các quốc gia này trong khu vực, nơi Trung Quốc đã thất bạ trong việc đưa ra đòi hỏi về chủ quyền trên biển một cách hợp pháp và thống nhất".

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc lại phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) vào tháng 7/2016, bác bỏ yêu sách đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra trên biển.

Vào/07/ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lần đầu tiên chính thức đưa ra lập trường của mình về đòi hỏi của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo đó, Hoa Kỳ đã bác bỏ đòi hỏi này và ủng hộ phán quyết của tòa PCA.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định Hoa Kỳ sẽ đứng cùng với các quốc gia có chủ quyền ở Biển Đông đang tìm kiếm việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình phù hợp với luật quốc tế.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động cho đến khi chúng tôi thấy là Bắc Kinh dừng hành động lấn lướt ở Biển Đông", thông cáo viết.

*********************

Bộ Thương mại Mỹ đưa CNOOC vào danh sách đen kinh tế

RFA, 14/01/2021

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết họ đã thêm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen kinh tế của Hoa Kỳ. Lý do vì CNOOC đã giúp Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng ở Biển Đông. Reuters đưa tin hôm 14/1/2021.

phat2

Trụ sở của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) ở Bắc Kinh ngày 29/7/2016 - AFP

Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố sẽ thêm CNOOC vào danh sách trừng phạt, nhằm phong tỏa tài sản của tập đoàn này và cấm họ làm ăn với các công ty Mỹ.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross rằng : "Các hành động liều lĩnh và hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông và việc họ hung hăng thúc đẩy việc giành lấy tài sản trí tuệ và công nghệ nhạy cảm cho các nỗ lực quân sự hóa của mình là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ và an ninh của cộng đồng quốc tế".

Theo ông Wilbur Ross, CNOOC có hành động ép Quân đội Giải phóng Nhân dân đe dọa các nước láng giềng và quân đội Trung Quốc tiếp tục hưởng lợi từ các chính sách hợp nhất dân sự - quân sự của chính phủ cho các mục đích xấu. CNOOC cũng nhiều lần quấy rối và đe dọa hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi ở Biển Đông, với mục tiêu gây rủi ro chính trị cho các đối tác nước ngoài quan tâm, trong đó có Việt Nam.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng lên tiếng về việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo từ năm 2013, tạo điều kiện cho Đảng cộng sản Trung Quốc quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp ở Biển Đông để làm suy yếu quyền chủ quyền của các đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực.

Bộ Thương Mại Mỹ cũng đưa một công ty Trung Quốc khác là Skyrizon vào danh sách người dùng quân sự đầu cuối (MEU) do có khả năng phát triển, sản xuất, bảo trì các thiết bị quân sự như động cơ máy bay quân sự.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho rằng, đây là một công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, nỗ lực mua lại và tập trung hóa các công nghệ quân sự nước ngoài gây ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, tổng cộng đã có 35 công ty của Trung Quốc bị Mỹ xác định là công ty của quân đội hoặc có liên quan quân đội Trung Quốc.

CNOOC và đại diện pháp lý của Skyrizon chưa bình luận gì về việc này.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp
Read 458 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)