Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/02/2021

Bình Nhưỡng tăng cường sức mạnh lực lượng chiến lược

RFI tiếng Việt

Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc : Bắc Triều Tiên đã phát triển các đơn vị tên lửa đạn đạo và tăng cường lực lượng đặc biệt với thiết bị hiện đại hóa, cũng như các cuộc tập trận tấn công nhắm vào các mục tiêu chiến lược, trong đó có phủ tổng thống Hàn Quốc.

bactrieutien1

Bình Nhưỡng phô trương tên lửa mới trong lễ diễn binh mừng Đại hội 8 đảng Lao Động Triều Tiên ngày 14/01/2021 via Reuters - KCNA

Những thay đổi này của quân đội Bắc Triều Tiên nằm trong số những điểm chính của Sách Trắng quốc phòng ấn bản năm 2020 mà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố hôm 02/02/2021.

Theo tài liệu này, được Yonhap trích dẫn, lực lượng chiến lược của Bắc Triều Tiên hiện có 13 lữ đoàn tên lửa, trong khi năm 2018 mới có 9 lữ đoàn. Các đơn vị này sẽ sử dụng tên lửa đạn đạo Scud tầm ngắn tấn công các mục tiêu của Hàn Quốc. Còn tên lửa Rodong tầm bắn khoảng 1.300 km và tên lửa Musudan tầm bắn trung bình trên 3.000 km có thể đe dọa căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ ở Guam. Bình Nhưỡng cũng đã áp dụng các biện pháp nhằm tăng cường khả năng tác chiến đặc biệt.

Riêng về kho hạt nhân của Bắc Triều Tiên, cũng giống như hồi năm 2018, Sách Trắng quốc phòng của Hàn Quốc ấn bản 2020 đánh giá Bình Nhưỡng có 50 kg plutonium chất lượng cao, đủ để chế tạo tới 10 quả bom hạt nhân ; công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Bắc Triều Triên đã đạt tới mức "đáng kể". Quân số Bắc Triều Tiên lên tới 1,218 triệu trong khi quân đội Hàn Quốc chỉ có 550.000 binh sĩ.

Để đối phó hiệu quả với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ Bắc Triều Tiên, chính quyền Seoul chủ trương củng cố khả năng răn đe của lực lượng hỗn hợp Hàn Quốc- Mỹ cũng như của quân đội Hàn Quốc.

Washington đang tìm cách đẩy nhanh phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên

Về phía Mỹ, cũng theo Yonhap, tân Ngoại trưởng Antony Blinken hôm qua 01/02 tuyên bố Washington đang tìm các giải pháp tối ưu để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên, cũng như đối phó với các vấn đề ngày càng gia tăng mà kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đặt ra.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết tân tổng thống Mỹ Biden đã yêu cầu bộ Ngoại Giao Mỹ xem xét lại chính sách với Bình Nhưỡng để bảo đảm có các phương tiện hiệu quả hơn trước mối đe dọa về hạt nhân của Bắc Triều Tiên và tìm cách đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn CNN, cựu quan chức ngoại giao của Bình Nhưỡng, Ryu Hyun Woo, người đã đào ngũ sang Hàn Quốc hồi năm 2019, cho biết Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, được cho là có vai trò thiết yếu, bảo đảm sự sống còn của chế độ Bắc Triều Tiên.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 537 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)