Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/02/2021

Sông Mekong cạn kiệt vì Trung Quốc không chịu xả nước ở đầu nguồn

Tổng hợp

Ủy hội Sông Mêkông báo động : Mực nước xuống đến mức đáng lo ngại

Trọng Nghĩa, RFI, 12/02/2021

Mực nước sông Mêkông đã giảm xuống mức "đáng lo ngại" một phần bắt nguổn từ việc các đập thủy điện của Trung Quốc ở thượng nguồn hạn chế dòng chảy của con sông. Trong một thông cáo công bố hôm nay, 12/02/2021, Ủy Hội Sông Mêkông (MRC) đã cho biết như trên vào, và kêu gọi Bắc Kinh chia sẻ tất cả dữ liệu nước.

1111111111111111111111

Nước sông Mê Kông chuyển thành xanh biếc và xuống thấp. Ảnh tại vùng Nakhon Phanom, Thái Lan, tháng 12/2019. AP - Chessadaporn Buasai

Theo ghi nhận Ủy Hội MRC, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, tuyến đường thủy quan trọng trong khu vực Đông Nam Á đã chuyển sang màu xanh lam dọc theo biên giới Thái-Lào, thay vì màu nâu thường thấy. Đây là dấu hiệu cho thấy dòng nước bị cạn và lượng phù sa giàu dinh dưỡng đã xuống thấp - một phần do việc đập Cảnh Hông (Jinghong) ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đã hạn chế dòng chảy con sông.

Thông báo cho biết là lượng mưa thấp và các đập ở hạ nguồn sông Mêkông và các phụ lưu cũng góp phần làm giảm mực nước.

Theo ông Winai Wongpimool, giám đốc bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Ban Thư ký Ủy Hội Sông Mêkông thì "đã có những đợt nước dâng cao và xuống thấp đột ngột ngay dưới đập Cảnh Hồng, thâm chí xa hơn, ở tận Viêng Chăn.

Những biến động như vậy ảnh hưởng đến việc di cư của cá, nông nghiệp và giao thông vận tải mà gần 70 triệu người dựa vào để kiếm sống và an ninh lương thực. Winai nói :

"Để giúp các nước hạ nguồn sông Mêkông quản lý rủi ro hiệu quả hơn, chúng tôi kêu gọi Trung Quốc và chính các nước ở hạ nguồn chia sẻ kế hoạch xả nước của họ với chúng tôi".

Theo MRC, các điều kiện bình thường có thể được khôi phục nếu các hồ chứa của các con đập Trung Quốc xả ra lượng nước lớn.

Năm ngoái, Trung Quốc đã cam kết chia sẻ dữ liệu từ các con đập với các nước thành viên MRC là Lào, Thái Lan, Cam Bốt và Việt Nam.

Vào tháng Giêng, Bắc Kinh đã thông báo với các nước láng giềng rằng các con đập của họ đang lấp đầy các hồ chứa và dòng chảy sẽ được khôi phục về "trạng thái hoạt động bình thường" vào ngày 25 tháng Giêng. Tuy nhiên, mực nước lại giảm một lần nữa vào tháng Hai và và thông cáo của MRC không đề cập đến bất kỳ thông báo nào gần đây từ Bắc Kinh.

Trọng Nghĩa

*********************

Nước sông Mekong xuống thấp đáng ngại vì Trung Quốc giữ nước ở đập thuỷ điện

RFA, 12/02/2021

Ủy hội Sông Mekong (MRC) hôm 12/2 cho biết nước sông Mekong đã xuống thấp đến mức đáng ngại một phần do Trung Quốc giữ nước ở đập thuỷ điện. Uỷ ban đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chia sẻ các dữ liệu về nguồn nước của sông Mekong. Hãng tin Reuters loan tin này vào cùng ngày.

222222222222222222

Đoạn sông Mekong trên biên giới giữa Lào và Thái Lan - Reuters

Theo MRC, nước sông Mekong đoạn chảy qua biên giới Thái Lan và Lào đã chuyển từ màu nâu thường có sang màu xanh dương, báo hiệu mực phù sa rất thấp trong nước. MRC nhận định nguyên nhân là do việc giữ nước ở đập Cảnh Hồng thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

MRC cho biết đã có tình trạng lên xuống thất thường của nước sông Mekong thời gian qua ngay sau đập Cảnh Hồng. Điều này làm ảnh hưởng đến sự di cư của cá, nông nghiệp và giao thông trên sông nơi có khoảng 70 triệu người đang sống dựa vào nguồn nước sông Mekong.

MRC kêu gọi Trung Quốc và các nước hạ nguồn sông Mekong chia sẻ dữ liệu nguồn nước với uỷ ban này.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước tuyên bố mới của MRC.

Trung Quốc hồi năm ngoái đã cam kết sẽ chia sẻ thông thin nguồn nước và các đập thuỷ điện với MRC và các nước hạ nguồn sông là Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia.

Hồi tháng 1 vừa qua, Bắc Kinh cũng đã thông báo cho các nước hạ nguồn sông biết việc các đập thuỷ điện ở nước này sẽ trữ nước và dòng nước sẽ trở lại mức bình thường vào ngày 25/1.

************************

Mc nước sông Mekong thp 'đáng lo ngi', Trung Quốc cn cp thêm d liu v đp

VOA, 12/02/2021

y hi sông Mekong (MRC) hôm th Sáu 12/2 cho hay mc nước ca sông Mekong đã h thp xung mc "đáng lo ngi", mt phn do lượng x b hn chế t các đp thy đin ca Trung Quc thượng ngun. MRC kêu gi Bc Kinh chia s tt c d liu ca h v lưu lượng nước.

333333333333333333333

Đp Đi Triu Sơn chn sông Mekong tnh Vân Nam, Trung Quốc.

Dòng sông cũng là tuyến đường thy quan trng đã chuyn sang màu xanh lam dc theo biên gii Thái-Lào, thay vì có màu nâu đc thường thy. Điu này báo hiu v mc nước nông và lượng phù sa giàu dinh dưỡng b gim xung thp - mt phn do hn chế v lượng nước x t đp Cnh Hng tnh Vân Nam ca Trung Quc, y hi liên chính ph MRC nói.

Tuyên b hôm 12/2 ca y hi cho biết lượng mưa thp và các đp trên h vùng sông Mekong cũng như trên các ph lưu cũng góp phn làm gim mc nước.

Winai Wongpimool, Giám đc B phn H tr K thut ca Ban Thư ký MRC, nói : "Mc nước trong đon t h lưu đp Cnh Hng xung ti Vientiane đã có nhng đt dâng lên và h xung đt ngt".

Nhng biến đng như vy nh hưởng đến hot đng di cư ca cá, nông nghip và giao thông vn ti mà gn 70 triu người da vào đó đ kiếm sng và duy trì an ninh lương thc.

Winai nói tiếp : giúp các nước H vùng sông Mekong qun lý ri ro hiu qu hơn, chúng tôi kêu gi Trung Quc và chính các nước H vùng sông Mekong chia s kế hoch x nước ca h vi chúng tôi".

MRC cho biết các điu kin bình thường có th được khôi phc li nếu có lượng nước ln được x t các h cha ca các đp bên Trung Quc.

Cơ quan Giám sát Đp Mekong do Hoa K tài tr, s dng d liu v tinh đ theo dõi mc nước, cũng cho biết h nhn thy có s biến đng hàng ngày v lượng nước x ra t đp Cnh Hng ca Trung Quc vào tháng 2.

Hi tháng 1, Bc Kinh đã thông báo vi các nước láng ging rng các con đp ca h đang tích nước trong các h cha và lưu lượng s được khôi phc v "trng thái hot đng bình thường" vào ngày 25/1.

Lượng nước x ti đp Cnh Hng là 785 mét khi/giây vào đu tháng 1 trước khi tăng lên 1.400 mét khi/giây vào gia tháng 1, MRC cho biết.

Tuy nhiên, lượng nước li gim vào tháng 2, và đt mc 800 mét khi/giây hôm th Năm 11/2, MRC cho biết.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt, RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)