Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/04/2021

Bắc Kinh gia tăng áp lực trên Biển Đông

RFA tồng hợp

Trung Quốc chuẩn bị phóng 4 vệ tinh để theo dõi tàu ở Biển Đông

RFA, 14/04/2021

Trung Quốc chuẩn bị phóng 4 vệ tinh vào cuối năm nay từ đảo Hải Nam để theo dõi hoạt động các tàu thuyền "của kẻ thù" trên Biển Đông. Tờ The EurAsian Times loan tin ngày 13/4, trích một nguồn tin từ China Daily cho biết thông tin trên.

backinh1

Tên lửa Trường Chinh 8 Trung Quốc cất cánh từ Trung tâm Phóng Vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam vào ngày 22 tháng 12 năm 2020. AFP

China Daily dẫn lời ông Yang Tianliang, nhà thiết kế chính của Hệ thống Vệ tinh Quan sát Trái đất Hải Nam, nói bốn vệ tinh quan sát trái đất Hải Nam 1 đã được lắp rắp và dự kiến đưa vào quỹ đạo trong chuyến bay thứ hai của tên lửa đẩy Trường Chinh 8.

Tin nói vệ tinh Hải Nam 1-01 có camera góc rộng, độ nét cao để theo dõi các vật thể di chuyển trên biển ; vệ tinh Hải Nam 01-02 quan sát các cảng, đảo, tàu thuyền ; vệ tinh Hải Nam 01-03 và 01-04 lập bản đồ các khu vực được chỉ định.

Mỗi vệ tinh Hải Nam được nói nặng khoảng 50 kg và hoạt động trên quỹ đạo thấp cách mặt đất khoảng 500 km, tốc độ bay khoảng 28 km/h.

Theo China Daily, bốn vệ tinh trinh thám Hải Nam 1 của Trung Quốc sẽ là mạng lưới không gian đầu tiên của đảo Hải Nam. Ngoài ra, hai vệ tinh Tam Á 1 và hai vệ tinh Tam Sa 1 cũng sẽ gia nhập Hệ thống Vệ tinh Quan sát Trái đất Hải Nam trong 2, 3 năm tới.

Chuyên gia Trung Quốc nói rằng hệ thống gồm khoảng 10 vệ tinh không gian sẽ có khả năng giám sát toàn bộ Biển Đông, giúp Trung Quốc bảo vệ chủ quyền, phát triển khu vực và đối phó với các tình huống bất ngờ.

Chương trình phóng các vệ tinh của Trung Quốc được công bố khi Mỹ và Philippines đang tiến hành cuộc tập trận chung ở Biển Đông.

Căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang vào cuối tuần trước khi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc di chuyển qua eo biển Miyako của Nhật Bản. Lực lượng Nhật Bản và Hoa Kỳ đã điều động tàu chiến và máy bay giám sát riêng truy đuổi hạm đội tàu của Trung Quốc.

*********************

Philippines đưa thêm 4 tàu tuần tra đến khu vực tranh chấp đá Ba Đầu

RFA, 14/04/2021

Bốn tàu tuần tra của Hải quân Philippines đã được triển khai tuần tra hỗ trợ lực lượng tuần duyên tại các khu vực đá Ba Đầu, Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa vào hôm 12/4. Tờ Bloomberg đưa tin này hôm 13/4, dẫn thông báo từ lực lượng đặc nhiệm Biển Đông của Philippines.

backinh2

Hình vệ tinh của hãng Maxar cho thấy các tàu cá Trung Quốc ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa hôm 23/3/2021 - AP

Thông báo cũng cho biết, các phương tiện trên biển của Philippines đang và sẽ được triển khai liên tục đến các khu vực khác nhau ở Biển Đông để tuần ra.

Động thái này của chính quyền Philippines được đưa ra trong tình hình tàu dân quân biển của Trung Quốc vẫn đang hiện diện tại khu vực đá Ba Đầu và một số vị trí đang tranh chấp khác ở Biển Đông.

Hôm 13/4, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr đã đăng dòng tweet cho biết chỉ còn lại chín tàu TQ tại khu vực tranh chấp, dựa trên thông tin của Lực lượng đặc nhiệm quốc gia Biển Tây Philippines (Biển Tây Philippines là cách Philippines gọi Biển Đông).

Cũng trong ngày 13/4, theo nguồn tin AP loan, Chính phủ Philippines đã triệu Đại sứ TQ ở Manila -Hoàng Khê Liên đến để yêu cầu Bắc Kinh rút ngay số tàu dân quân biển tại khu vực đá Ba Đầu.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng ngoại giao Philippines Elizabeth Buensuceso bày tỏ sự bất bình về sự hiện diện phi pháp của tàu dân quân biển TQ tại đá Ba Đầu mà Manila gọi tên là Julian Felipe. Bà này nói rõ sự tiếp tục hiện diện của những tàu dân quân biển như thế là nguồn gây nên căng thẳng trong khu vực.

Căng thẳng mới nhất giữa Philippines và Trung Quốc khởi phát hồi 7/3/2021 khi Bắc Kinh cho hơn 200 tàu mà Manila nghi là tàu dân quân biển đến khu vực Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa. Cả Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Đài Loan đều đòi chủ quyền với thực thể này nhưng chưa nước nào chiếm đóng chính thức trên thực thể.

Trong khi đó, phía Bắc Kinh đã phủ nhận các cáo buộc của Philippines, nói rằng các tàu của nước này đang "trú ẩn vì thời tiết xấu".

Hồi tuần trước, ba tàu Trung Quốc gồm hai tàu tên lửa tấn công nhanh Type 022 và một tàu hải cảnh truy đuổi chiếc tàu dân sự chở nhóm phóng viên Philippines di chuyển đến Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 498 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)