Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/05/2021

Bắc Kinh muốn lãnh đạo Tây Tạng và gây khó Đài Loan

RFI tiếng Việt

Trung Quốc : "Đảng cộng sản phải lãnh đạo xã hội Tây Tạng"

Minh Anh, RFI, 23/05/2021

Vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc tại Tây Tạng sẽ tiếp tục được duy trì, nhằm xúc tiến phát triển kinh tế và hướng dẫn xã hội Tây Tạng phù hợp với đường lối xã hội chủ nghĩa. Lãnh đạo vùng Tây Tạng đã có tuyên bố như trên ngày 22/05/2021.

taytang1

Trước Cung Potala, trung tâm của văn hóa Tây Tạng. Ảnh chụp ngày 29/09/2020, trước quốc khánh Trung Quốc.  AFP - STR

Ông Ngô Anh Kiệt (Wu Yingjie), bí thư thành ủy Tây Tạng, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, khẳng định phải "giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc". Vẫn theo vị lãnh đạo này, kể từ khi "Tây Tạng có được giải phóng hòa bình năm 1951, ai cũng nhận ra rằng chỉ với vai trò lãnh đạo của đảng, Tây Tạng mới có thể tiếp tục phát triển thịnh vượng".

Ngoài việc khẳng định "Tây Tạng là một phần của Trung Quốc từ thời xa xưa. Đất nước Trung Hoa phải luôn gìn giữ điều này", ông Ngô Anh Kiệt còn cho rằng về mặt tôn giáo, "Trung Quốc phải điều chỉnh lĩnh vực này sao cho phù hợp với bối cảnh đất nước và xin nói rõ là Phật giáo Tây Tạng luôn là một phần không tách rời trong văn hóa Trung Quốc".

Reuters nhắc lại, hôm nay, 23/05/2021, là đúng 70 năm ngày các đại diện của đức Đạt Lai Lạt Ma phải ký kết một thỏa thuận 17 điểm về giải phóng hòa bình cho Tây Tạng ngày 23/05/1951, một năm sau khi quân đội Trung Quốc vào chiếm Tây Tạng.

Năm 1959, đức Đạt Lai Lạt Ma buộc phải chạy khỏi Tây Tạng sau một cuộc nổi dậy chống sự thống trị của Trung Quốc bất thành. Những nỗ lực của chính phủ Tây Tạng lưu vong, "Chính quyền Trung ương Tây Tạng" (CTA), nhằm cho phép 150 ngàn người Tây Tạng lưu vong hồi hương cũng như mong muốn có được "một quyền tự trị" cho Tây Tạng mà không hẳn một nền độc lập hoàn toàn, đều bị phía Bắc Kinh từ chối. Trung Quốc luôn xem đức Đạt Lai Lạt Ma như là một phần tử ly khai.

Hồi tháng 12/2020, Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật Chính sách và Hỗ trợ Tây Tạng, đòi hỏi quyền được lựa chọn Đạt Lai Lạt Ma kế tục cho người Tây Tạng cũng như yêu cầu lập tòa lãnh sự quán Mỹ ở Lhasa, Tây Tạng đã bị Bắc Kinh lên án mạnh mẽ cho đấy là một hành động can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Minh Anh

***********************

Đài Loan tố Trung Quốc chặn nguồn cung cấp vac-xin

RFI, 23/05/2021

Những tuần qua, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Đài Loan một cách đáng lo ngại. Hòn đảo 24 triệu dân, không thiếu tiền, nhưng vẫn găp nhiều khó khăn để tiếp cận đầy đủ nguồn vac-xin tiêm phòng. Chính quyền Đài Bắc cho rằng nguyên nhân là vì Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp, cản trở việc cung ứng vac-xin cho Đài Loan để phục vụ mục đích chính trị của riêng họ.

taytang2

Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih-chung tiêm vac-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca, Đài Bắc, ngày 22/05/2021.  AP

Thông tín viên RFI, Adrien Simorre, Đài Bắc :

"Người Đài Loan không đủ tin cậy vào vac-xin Trung Quốc", trên đây là phát biểu của phó giám đốc trung tâm chống dịch của Đài Loan hôm 22/05. Trước dịch Covid-19 bùng lên trở lại ở Đài Loan trong tuần qua, Trung Quốc khuyến khích Đài Bắc chấp nhận dùng vac-xin Trung Quốc, hiện vẫn bị cấm tại Đài Loan.

Đây là cách lợi dụng khủng hoảng, trong lúc mà Đài Loan tuần trước mới nhận được 300 nghìn trên tổng số 20 triệu liều đặt của các hãng dược Moderna và AstraZeneca. Trong chuyện này Đài Bắc nhận thấy Bắc Kinh cũng có phần trách nhiệm.

Theo truyền thông Đài Loan, Trung Quốc có lẽ đã hai lần can thiệp vào việc giao vac-xin cho hòn đảo theo dự kiến của chương trình Covax của Tổ Chức Y tế Thế Giới. Hồi tháng Hai năm nay, chính quyền Đài Loan cho biết một hợp đồng ký với Công ty Đức BioNTech đã thất bại vì có sự can thiệp của Bắc Kinh.

Để cứu vớt tình hình, giờ đây Đài Loan trông cậy vào đối tác Mỹ. Chính quyền Biden đã hứa phân phối 20 triệu liều từ nay đến cuối tháng 6 cho các nước bị thiếu vac-xin.

RFI tiếng Việt

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, RFI tiếng Việt
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)