Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/06/2021

Mỹ Nhật không bỏ rơi Đài Loan - Đài Loan không quên Thiên An Môn

VOA, RFI

Ba thượng ngh sĩ M s thăm Đài Loan trong chuyến đi s làm Trung Quốc khó chu

VOA, 05/06/2021

Ba thượng ngh sĩ Hoa K s thăm Đài Loan vào Ch nht và s hi kiến Tng thng Thái Anh Văn đ tho lun v an ninh và các vn đ khác, chính ph Đài Loan và đi s quán M trên thc tế Đài Bc cho biết ngày th By, mt chuyến đi có th s khiến Trung Quc khó chu.

taiwan1

M, ging như hu hết các quc gia, không có quan h ngoi giao chính thc vi hòn đo mà Trung Quc tuyên b ch quyn, nhưng là nước cung cp vũ khí và hu thun quc tế quan trng nht ca Đài Loan.

Thượng ngh sĩ Tammy Duckworth và Dan Sullivan ca y ban Quân v Thượng vin và Thượng ngh sĩ Christopher Coons ca y ban Đi ngoi Thượng vin, s đến hòn đo này vào Ch nht trong khuôn kh mt chuyến đi ln hơn ti khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương, Vin Hoa K ti Đài Loan cho biết.

"Phái đoàn Quc hi lưỡng đng s gp g các nhà lãnh đo cao cp ca Đài Loan đ tho lun v quan h Hoa K-Đài Loan, an ninh khu vc và các vn đ quan trng khác mà hai bên cùng quan tâm", vin nói thêm.

Văn phòng tng thng Đài Loan cho biết bà Thái s gp ba v thượng ngh sĩ ti sân bay Tùng Sơn trung tâm Đài Bc vào sáng Ch nht, và cm t v s ng h ca h, đc bit là vào thi đim hòn đo này đang ng phó vi các ca nhim Covid-19 gia tăng.

Đài Loan cũng đã phàn nàn v vic Trung Quc tìm cách ngăn chn hòn đo này tiếp cn vaccine ca quc tế, điu mà Bc Kinh bác b.

Trong nhng tháng gn đây, Trung Quc đã gia tăng sc ép đi vi đo Đài Loan được cai tr dân ch khi nước này c gng khng đnh ch quyn ca mình, bao gm c vic thường xuyên điu máy bay quân s bay vào vùng nhn dng phòng không ca Đài Loan.

Trung Quc thường hay lên án các chuyến thăm ca các quan chc nước ngoài ti Đài Loan, gi đó là s can thip vào chuyn ni b ca nước này.

Theo Reuters

********************

Đài Loan nhận vac-xin ngừa Covid của Nhật, Bắc Kinh bực bội

Trọng Thành, RFI, 05/06/2021

Nhật Bản quyết định tặng Đài Loan 1,24 triệu liều vac-xin AstraZeneca đúng vào lúc đại dịch Covid bắt đầu bùng phát tại vùng lãnh thổ này từ giữa tháng 5/2021. Quà tặng của Nhật Bản đã đến Đài Loan chiều hôm qua, 04/06. Việc Tokyo tặng vac-xin cho Đài Bắc khiến Bắc Kinh khó chịu.

taiwan2

Vac-xin ngừa Covid Nhật Bản tặng đến một phi trường Đài Loan, gần thủ đô Đài Bắc, ngày 04/05/2021 via Reuters – Taiwan Economic and Cultural Rep

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vương Văn Bân (Wang Wenbin), hôm qua, chỉ trích Đài Loan nhận vac-xin của Nhật Bản trong lúc lại "ngăn chặn các chuyến tàu chở vac-xin từ đại lục". Hãng tin Nhật NHK cho biết thêm, phát ngôn viên của Văn phòng Đài Loan của chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ ý định tặng vac-xin do Trung Quốc sản xuất cho Đài Bắc, nhưng đảng Dân Tiến cầm quyền tại Đài Loan đã đưa ra hàng loạt lý do để không tiếp nhận vac-xin từ Hoa lục. Việc Nhật Bản tặng vac-xin cho Đài Loan là một hành động có ý nghĩa chính trị quan trọng.

Thông tín viên Adrien Simorre tường trình từ Đài Bắc :

"Trước hết, về mặt y tế, đây thực sự là một gánh nặng được trút bỏ. Từ nhiều tuần nay, Đài Loan thiếu hụt vac-xin nghiêm trọng, trong lúc dịch bệnh đang bùng phát. Cho đến nay, chỉ mới có 3% dân Đài Loan được tiêm chủng. Tuy nhiên, cử chỉ của Nhật Bản cũng mang ý nghĩa chính trị hết sức rõ ràng.

Trong những tuần gần đây, trên thực tế Bắc Kinh đã đề nghị cung cấp vac-xin cho Đài Bắc. Tuy nhiên, chính quyền Đài Loan từ chối, khi khẳng định chỉ làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp. Hồi tuần trước, Bắc Kinh đã phản đối kế hoạch của Nhật Bản cung cấp vac-xin cho Đài Loan, và cho rằng chính Trung Quốc phải thực hiện việc này.

Rút cục Nhật Bản đã phớt lờ các cảnh báo của Trung Quốc. Ngoại trưởng Nhật thậm chí còn nói rõ : "Việc biếu tặng vac-xin được tiến hành trên cơ sở tình hữu nghị Nhật Bản – Đài Loan". Đài Loan cũng còn trông đợi một nguồn hỗ trợ khác : Hoa Kỳ. Hôm qua, Washington hứa sẽ hỗ trợ 7 triệu liều vac-xin cho các nước châu Á, trong đó một phần sẽ dành cho đối tác Đài Loan".

Vac-xin ngừa Covid là một trận tuyến căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc. Cách nay mươi hôm, đích thân tổng thống Thái Anh Văn tiếp tố cáo Bắc Kinh ngăn cản Đài Bắc ký kết các hợp đồng mua vac-xin với nhiều tập đoàn dược phẩm lớn.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan cũng lên án chính quyền Trung Quốc gây áp lực với ít nhất một quốc gia (Paraguay), trong số hơn 10 nước có quan hệ chính thức với Đài Bắc, đánh đổi việc cắt đứt quan hệ ngoại giao để nhận được vac-xin của Trung Quốc.

Trọng Thành

*********************

‘Đài Loan không bao gi quên v đàn áp Thiên An Môn ti Trung Quc’

VOA, 05/06/2021

Người dân Đài Loan không bao gi quên vic Trung Quc đàn áp đm máu nhng người biu tình đòi dân ch bên trong và xung quanh Qung trường Thiên An Môn cách đây 32 năm và s luôn luôn theo đui nim tin dân ch, Tng thng Đài Loan, Thái Anh Văn, tuyên b ngày 4/6.

taiwan3

Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn.

Đài Loan thường ch trích Trung Quc trong mi dp đánh du ngày tưởng nim Thiên An Môn và thúc đy Bc Kinh đi din vi nhng gì h đã gây ra, và mi ln như vy Bc Kinh đu t ra bt bình. Trung Quc xem Đài Loan là lãnh th ca h và dọa dùng vũ lc chiếm li, nếu cn.

Ngày 4/6 năm nay đánh du 32 năm k t khi binh sĩ Trung Quc n súng đàn áp các cuc biu tình do sinh viên lãnh đo ti Qung trường Thiên An Môn. Nhà cm quyn Trung Quc cm tưởng nim biến c này Hoa lc.

Viết trên trang Facebook ca mình, Tng thng Đài Loan khng đnh người dân Đài Loan s không bao gi quên nhng gì đã xy ra.

"Tôi tin là đi vi tt c nhng người Đài Loan t hào v s t do và dân ch ca mình, h s không bao gi quên được ngày này và s gi vng lòng tin, không lay chuyn bi nhng thách thc", bà nói.

"Chúng tôi cũng s không quên nhng người tr đã hy sinh trên Qung trường Thiên An Môn ngày này cách đây 32 năm, và rng năm này qua năm khác, các bn bè ti Hong Kong luôn luôn thp nến tưởng nim ngày 4/6".

Hi đng Hoa lc S v ca Đài Loan ngày 3/6 kêu gi Trung Quc tr li quyn hành cho người dân và xúc tiến ci cách dân ch thc s thay vì né tránh đi mt vi s tht.

Ngược li, Văn phòng Đài Loan S v ca Trung Quc t cáo Đài Loan "bôi nh và tn công" Trung Quc thay vì nên chú tâm chng dch Covid-19 đang tăng mnh ni đa.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFI tiếng Việt, Trọng Thành
Read 389 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)