Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/06/2021

Kim Jong-un tuyệt vọng mong được được Hoa Kỳ tiếp cứu

RFI tổng hợp

Bắc Triều Tiên phải chuẩn bị cho đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ

Thanh Phương, RFI, 18/06/2021

Lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong-un cho rằng Bắc Triều Tiên phải chuẩn bị cho khả năng đối thoại với Mỹ, cũng như là khả năng đối đầu với cường quốc số một thế giới.

kim1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un trong phiên họp Hội Nghị Toàn Thể lần thứ ba của Ban Chấp Hành Trung Ương khóa 8, Bình Nhưỡng, ngày 17/06/2021.  AFP - STR

Theo AFP hôm nay, 18/06/2021, trích dẫn hãng tin chính thức KCNA của Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã tuyên bố như trên trong bài phát biểu tại hội nghị toàn thể ban chấp hành trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên.

Đây là phản ứng đầu tiên của lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng về chính sách Bắc Triều Tiên của tân tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Nguyên thủ Mỹ không loại trừ khả năng gặp ông Kim Jong-un, nhưng nhấn mạnh là chỉ gặp khi nào lãnh đạo Bắc Triều Tiên có những cam kết rõ ràng về hồ sơ hạt nhân. Đàm phán về phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên vẫn bế tắc kể từ sau thất bại của cuộc họp thượng đỉnh thứ hai giữa ông Kim Jong-un với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội vào năm 2019.

Sau khi hội đàm với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Nhà Trắng hôm 21/05/2021, tổng thống Mỹ đã nói rõ là ông "không có chút ảo tưởng" về việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân. Theo ông, đây là một mục tiêu "vô cùng khó khăn".

Từ năm 2006 đến nay, Bắc Triều Tiên đã bắn thử tên lửa 6 lần, nên đã hứng chịu nhiều trừng phạt do quốc tế ban hành. Cùng với việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc do tình hình đại dịch Covid-19, nền kinh tế Bắc Triều Tiên đang kiệt quệ.

Gần đây, chính ông Kim Jong-un đã thừa nhận là tình hình khan hiếm lương thực ở Bắc Triều Tiên đang rất nghiêm trọng, hậu quả từ các trận lũ lụt tàn phá mùa màng. Nhưng thay vì nhân nhượng trên hồ sơ hạt nhân đổi lấy việc quốc tế dỡ bỏ bớt trừng phạt, lãnh đạo Bình Nhưỡng, qua tuyên bố hôm nay, dường như chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng đối đầu với Hoa Kỳ.

Theo một báo cáo của các chuyên gia tình báo Mỹ được công bố vào tháng 4/2021, Bắc Triều Tiên có thể sẽ tiến hành trở lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa năm nay để buộc chính quyền Biden trở lại bàn đàm phán.

Nhưng theo nhà phân tích Cheong Seong-Chang, Viện Sejong ở Hàn Quốc, được tờ The Telegraph trích dẫn, Bình Nhưỡng có thể sẽ nối lại đối thoại, nhưng sẽ không chấp nhận phi hạt nhân hóa hoàn toàn ngay lập tức. Nhà phân tích này dự báo Bắc Triều Tiên có thể chấp nhận đề nghị tạm ngưng chương trình hạt nhân và cắt giảm kho vũ khí hạt nhân nếu chính quyền Biden giảm nhẹ trừng phạt của Mỹ và tạm ngưng tập trận chung với Hàn Quốc.

Sau thượng đỉnh đầu tiên với đồng nhiệm Hàn Quốc, tổng thống Biden đã bổ nhiệm ông Sung Kim làm đại diện đặc biệt của Mỹ về Bắc Triều Tiên, như là một dấu hiệu cho thấy Washington sẵn sàng nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. Hôm qua, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo là ông Sung Kim sẽ đến Seoul ngày 19/06 để hội đàm với các đồng nhiệm Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thanh Phương

********************

Bắc Triều Tiên : Tình trạng sức khỏe của Kim Jong-un lại gây nhiều đồn đoán

Thanh Phương, RFI, 18/06/2021

Khi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trở lại trước ống kính truyền hình để dự cuộc họp của Bộ Chính Trị đảng Lao Động Triều Tiên trong tuần này, các nhà quan sát đã nhận thấy ông có sự thay đổi rõ rệt về "ngoại hình", gầy đi rất nhiều so với cách đây hơn một tháng.

kim2

Nhân diện mập mạp của Kim Kim Jong-un vào năm 2020 tại lễ khánh thành nhà máy ở Sunchon (2020) và nhân diện sút cân của Kim Kim Jong-un tại hội nghị toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân cầm quyền (2021) - Ảnh Belga

Không chỉ để ý đến khuôn mặt không còn bầu bĩnh như trước, người ta còn săm soi chiếc đồng hồ Thụy Sĩ trị giá hàng chục ngàn đô la mà ông Kim Jong-un đeo trên tay, hay đúng hơn là nhìn vào dây đồng hồ, để khẳng định là cổ tay của lãnh đạo Bắc Triều Tiên bớt tròn trĩnh hơn so với trước đây. 

Bình thường thì một người đang béo phì mà gầy đi thì có thể đó là một dấu hiệu tốt, cho thấy người đó đã theo một chế độ ăn uống lành mạnh hơn và vận động thể lực nhiều hơn. Nhưng đối với một người nổi tiếng là thích ăn đồ béo, nhất là fromage nhập từ Pháp, khoái uống rượu cognac và hút thuốc liên tục như ông Kim Jong-un, thì mọi thay đổi về sắc diện cũng có thể là dấu hiệu đáng ngại đối với một người chỉ mới 37 tuổi. 

Theo đánh giá của tiến sĩ Bong Young-shik, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Bắc Triều Tiên, Đại học Yonsei, được trang ABC News của Úc trích dẫn, tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Bắc Triều Tiên có tính chất quyết định cho tương lai của quốc gia khép kín nhất thế giới này. Mà tình hình cả thế giới cũng phụ thuộc vào chuyện ông Kim Jong-un béo hay gầy, bởi vì ông nắm trong tay một kho vũ khí hạt nhân và tên lửa rất đáng sợ.

Thế mà ông Kim Jong-un được biết là đang mắc rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh gout. Vào năm 2014, ông Kim Jong-un đã từng mất dấu trong suốt 40 ngày, đến khi xuất hiện trở lại, lãnh đạo Bắc Triều Tiên phải chống gậy để đi. 

Đến năm 2018, khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh với tổng thống Hàn Quốc ở biên giới hai miền Triều Tiên, giới báo chí quốc tế có mặt tại chỗ nhận thấy là ông thở rất khó. Theo trang ABC News của Úc, nhân cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un với tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2019, các chuyên gia y tế của Hàn Quốc đã có dịp đến gần hơn để quan sát diện mạo của lãnh đạo Bắc Triều Tiên và đã đi đến "phán quyết" : người cháu nội của Kim Nhật Thành sống đến 52 tuổi là cùng !

Vào năm 2020, lại rộ lên những lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo họ Kim, khi ông im hơi lặng tiếng trong suốt 3 tuần. Có tin là lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng bệnh rất nặng, nhưng cũng có tin là ông chỉ lui vào một nơi an toàn để "né" virus gây bệnh Covid-19. Đến khi Kim Jong-un xuất hiện trở lại, người ta thấy ở cổ tay ông có một vết đỏ, cho thấy dường như ông vừa được phẫu thuật tim mạch. 

Bây giờ, các chuyên gia về Bắc Triều Tiên đang tranh cãi với nhau về việc ông Kim Jong-un gầy đi là do ông đang cố giảm cân, cải thiện sức khỏe, để có thể nắm quyền lâu dài, hay do ông mắc một căn bệnh nào khác. 

Những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Bắc Triều Tiên nổi lên vào lúc nước này đang đối đầu với những khó khăn kinh tế nặng nề do các biện pháp trừng phạt của quốc tế, cũng như do việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Bình Nhưỡng, để ngăn chặn dịch Covid-19. Tình hình nghiêm trọng đến mức mà trong năm nay, ông Kim Jong-un đã họp Bộ Chính trị đến 3 lần, trong khi bình thường cơ quan này chỉ họp mỗi năm một lần. 

Bây giờ nếu Kim Jong-un có mệnh hệ gì thì rõ ràng là sẽ không có chuyện cha truyền con nối, vì con của ông còn quá nhỏ để thay bố lên cầm quyền. Như vậy bây giờ chỉ có cô em Kim Yo-jong là người duy nhất có thể thay Kim Jong-un. Trong thời gian gần đây, Kim Yo-jong đã nổi lên như là một người kế nhiệm tiềm tàng, thẳng thừng đả kích tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, thậm chí đích thân ra lệnh cho nổ sập Văn phòng Liên lạc liên Triều năm 2020.

Nhưng theo nhà nghiên cứu Bong Young-shik, với tâm lý gia trưởng, dân Bắc Triều Tiên khó mà chấp nhận một phụ nữ lên lãnh đạo đất nước. Bây giờ các nhà quan sát tình hình Bắc Triều Tiên đang chờ xem trong thời gian tới, Kim Jong-un có sẽ bổ nhiệm Kim Yo-jong một chức vụ nào mới, để đánh giá khả năng cô em thay anh lên cầm quyền là chắc chắn đến mức độ nào.

Thanh Phương

*********************

Bắc Triều Tiên : Kim Jong-un thừa nhận lương thực khan hiếm nghiêm trọng

Thanh Phương, RFI, 17/06/2021

Hôm 16/06/2021, phát biểu trước Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Lao Động Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un đã thừa nhận là tình hình lương thực tại nước này rất "căng". Do đại dịch Covid-19, Bình Nhưỡng đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đối tác kinh tế chính của Bắc Triều Tiên, trong khi mùa màng bị hư hại nặng nề do các trận lũ lụt.

kim3

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong Hội nghị toàn thể Ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ 8, Bình Nhưỡng. Ảnh KCNA công bố ngày 16/06/2021 via Reuters - KCNA

Từ Seoul, thông tín viên RFI Nicolas Rocca gởi về bài tường trình :

"Cho dù tình trạng kinh tế bấp bênh của Bắc Triều Tiên là điều không cần phải bàn cãi, những tuyên bố ông Kim Jong-un vang lên như một lời cảnh báo. Theo hãng thông tấn chính thức, nhà độc tài khẳng định rằng giải quyết tình trạng khan hiếm lương thực là ưu tiên hàng đầu của đất nước.

Những khó khăn của ngành nông nghiệp Bắc Triều Tiên được giải thích là do những vụ mùa bị thất thu, hậu quả của ba cơn bão mùa hè năm ngoái. Sự sụt giảm trầm trọng về trao đổi thương mại với nước láng giềng Trung Quốc và các lệnh trừng phạt quốc tế càng khiến tình hình lương thực thêm nghiêm trọng.

Theo Asia Press, một trang mạng Nhật Bản có các nguồn tin từ Bắc Triều Tiên, mức giá của một vài mặt hàng đang tăng vọt. Giá ngô đắt hơn khoảng 2 lần so với cuối tháng 5, trong khi đó giá gạo trắng dường như đã tăng 66%. Hiện giờ, chưa có những dấu hiệu cụ thể cho thấy nước này có nguy cơ xảy ra nạn đói, nhưng tình hình khó khả quan hơn nếu không có những trợ giúp từ bên ngoài.

Vào lúc mà những dấu hiệu về việc nối lại trao đổi thương mại với Trung Quốc đã xuất hiện từ tháng 4, Kim Jong-un đã thể hiện ý định của ông trong cuộc họp : tiếp tục chống lại đại dịch bằng chính sách cô lập hầu như toàn bộ đất nước".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 412 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)