Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/05/2017

Biển Đông : Việt Nam - Trung Quốc thảo luận cái gì ?

Tổng hợp

Việt-Trung thảo luận Biển Đông (VOA, 12/05/2017)

viettrung1

Một người lính trong bui l đón tiếp Ch tch Trn Đi Quang ti Đi Snh đường Nhân dân Bc Kinh ngày 11/5/17

Lãnh đạo hai nước Vit-Trung ngày 11/5 trao đi ‘tích cc’ v vn đ Bin Đông, không bên nào ch trích bên nào, theo loan báo ca mt nhà ngoi giao cao cp phía Trung Quc.

Phát biểu sau cuc gp gia Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình vi Ch tch nước Vit Nam Trn Đi Quang ti Đi Snh đường Nhân dân Bc Kinh, Th trưởng Ngoi giao Trung Quc Lưu Chn Dân tuyên b tranh chp Bin Đông đã được đôi bên bàn ti.

"Vấn đ được mang ra tho lun nhưng không khí chung rt tích cc", ông Lưu cho báo chí biết.

Cả hai nht trí theo đui s đng thun tiếp tc n đnh tình hình và thúc đy các cuc đàm phán cũng như tiếp tc khai thác tài nguyên chung ti các khu vc ít nhy cm như Vnh Bc B, ông Lưu nói thêm.

"Đề cp chuyn Bin Đông lúc này là mt điu rt tích cực. Không bên nào ch trích bên nào. Không có li l nào v chuyn này lc điu", ông Lưu nhn mnh.

Phát biểu trước báo gii, Ch tch Trung Quc nói vi Ch tch Vit Nam rng ông hy vng đưa quan h song phương lên mt tm cao mi có li hơn cho nhân dân hai nước.

Ông Tập cũng tán dương lãnh đo Vit Nam v các ci cách kinh tế.

Chủ tch Trn Đi Quang đang có mt ti Bc Kinh đ tham d hi ngh cui tun này bàn v kế hoch xây dng Con đường Tơ la mi do Bc Kinh đ xướng nhm ni lin Trung Quốc với Châu Á, Châu Âu và xa hơn na thông qua hot đng đu tư cơ s h tng quy mô.

Theo Reuters

*********************

Lãnh đạo Việt-Trung bàn thảo 'tích cực' về Biển Đông (BBC, 12/05/2017)

viettrung2

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh minh họa

Lãnh đạo Trung Quốc và Việt Nam bàn thảo "tích cực" về tranh chấp Biển Đông tại Bắc Kinh.

Báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng tại Hong Kong đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam tăng cường hợp tác bất chấp tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.

Ông Trần Đại Quang hiện đang thăm chính thức Trung Quốc và sẽ dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Một vành đai, Một con đường", tổ chức tại Bắc Kinh trong ngày 14 và 15/5 tới đây.

Quan hệ 'có đà tích cực'

Ông Tập được truyền thông dẫn lời nói tại cuộc họp với ông Quang vào hôm 11/05 rằng quan hệ hai nước đã và đang có đà tích cực trong sáu tháng qua.

Trong nỗ lực làm giảm căng thẳng tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, ông Tập được dẫn lời nói hai nước "cùng chung số phận".

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân được dẫn lời nói hai phía có thảo luận về tranh chấp tại Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) nhưng hội đàm trong không khí "tích cực".

"Hai phía đều không đổ lỗi cho nhau và nhất quán về lập trường của mỗi bên về các tranh chấp", ông Lưu nói.

Báo Nhân Dân của Việt Nam đưa tin :

"Về vấn đề trên biển, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên trì giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi tháng Ba năm nay nói Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Đông mặc dù thừa nhận có đưa thiết bị phòng thủ ra các đảo có tranh chấp.

viettrung3

Các lãnh đạo Việt - Trung và phu nhân xem ảnh động Tam Cốc trong triển lãm về Việt Nam tại Bắc Kinh

"Chuyến thăm của ông Quang tới Bắc Kinh cho tới nay thể hiện nỗ lực của cả hai phía muốn giảm căng thẳng về tranh chấp tại Biển Đông và tập trung vào hợp tác kinh tế", Bưu điện Hoa nam Buổi sáng nhận định.

Ông Quang được truyền thông tại Việt Nam dẫn lời đề nghị Trung Quốc áp dụng các biện pháp hữu hiệu nhằm giảm dần tình trạng nhập siêu của Việt Nam.

Tính đến tháng 3/2017, Trung Quốc có hơn 1.600 dự án với tổng số vốn trên 11 tỷ USD, đứng thứ 8/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, theo truyền thông Việt Nam.

Truyền thông Việt Nam cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình nhận lời sẽ tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng vào cuối năm nay.

Việt Nam và Trung Quốc hồi tháng Một đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác trong chuyến thăm Trung Quốc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các nội dung ký kết bao gồm các lĩnh vực từ đào tạo cán bộ cao cấp ngạch đảng giữa hai bên, tuyên bố tầm nhìn chung hợp tác quốc phòng song phương cho đến các lĩnh vực khác như hợp tác quốc phòng, kinh tế, viện trợ, nhân đạo.

Một Vành đai một Con đường

viettrung4

Doanh nghiệp từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư tại Hà Nội

Trong chuyến thăm Trung Quốc trong thời gian từ 11 đến 15/5/2017 ông Trần Đại Quang sẽ dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Một vành đai, Một con đường", tổ chức tại Bắc Kinh.

Trả lời BBC, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Quyết từ Đại học Vinh, một chuyên gia chuyên theo dõi tình hình chính trị khu vực, nói về sáng kiến này của Trung Quốc, Việt Nam tham gia sẽ chỉ hưởng lợi trong khía cạnh hội nhập và kết nối, nhưng sẽ phải chịu nhiều bất lợi khác, nhất là trong vấn đề Biển Đông.

'Một Vành đai Một con đường' có trị giá đầu tư 900 tỷ USD, có tham vọng lớn hơn cả Chương trình tái thiết thế giới Marshall của Hoa Kỳ sau Thế chiến 2.

Sáng kiến này thực tế là cách tạo các hành lang kinh tế vươn ra Âu Á và Châu Phi, với Trung Quốc là trung tâm.

Đây cũng là một mục tiêu chính trị quan trọng của Chủ tịch Tập, thúc đẩy "hội nhập thương mại thế giới" mà Trung Quốc đóng vai trò dẫn đường.

Ngoài Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nhiều lãnh đạo Châu Á, các lãnh đạo EU và Mỹ không tham gia Diễn đàn này, khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 14/05.

Cũng trong ngày 12/05, có tin Hoa Kỳ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại 10 điểm, đánh dấu chuyển biến ra khỏi những khúc mắc Tổng thống Trump nêu ra.

Trung Quốc đồng ý nhập thịt bò, nhập khí lỏng của Hoa Kỳ và cho các công ty thẻ tín dụng Hoa Kỳ vào hoạt động.

Các công ty Trung Quốc cũng sẽ được bán thịt gà đã chế biến sang Hoa Kỳ trong thỏa thuận song phương mà cả hai chính quyền Trump và Tập Cận Bình đều coi là "thắng lợi".

Quay lại trang chủ
Read 771 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)