Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/05/2017

Myanmar : buôn người và đàn áp người Rohingya

RFA tiếng Việt

Nạn buôn người qua biên giới Thái - Miến vẫn tăng (RFA, 11/05/2017)

Vấn nạn buôn người qua biên giới từ Miến Điện sang Thái Lan tiếp tục gia tăng mặc dù cơ quan chức năng hai lân bang có biện pháp cứng rắn đối với hoạt động phi pháp này.

myanmar1

Lãnh đạo Myanmar, Aung San Suu Kyi (trái) và Phó thủ tướng Thái Lan, Somkid Jatusripitak tại Bangkok vào ngày 23 tháng 6 năm 2016. AFP photo

Bản tin của hãng Reuters loan ngày 11 tháng 5 dẫn lời một viên chức phụ trách nhập cư ở biên giới Thái Lan tại tỉnh Tak là không thể kiểm soát được tình hình dù phía Thái đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn ; những kẻ buôn người vẫn tìm cách luồn lách, đối phó.

Tại Miến Điện dù tình hình kinh tế có khá hơn ; nhưng mức lương vẫn còn thấp nhất trong khu vực khiến Thái Lan tiếp tục là vùng đất mà nhiều người dân Miến muốn sang kiếm tiền.

Tại Xứ Chùa Vàng, người nhập cư Myanmar thường làm những công việc chân tay nặng nhọc mà người Thái không muốn làm như xây dựng, đánh cá, đồng áng…

Ghi nhận của Cơ quan Cảnh sát Nhập cư Thái Lan cho thấy từ năm 2014 đến nay số người bị buôn từ Myanmar sang Thái vẫn tăng ; trong khi ít người sẵn sàng chấp nhập hy sinh đi bằng đường biển để sang Thái mưu sinh.

Vào năm ngoái chính quyền hai lân bang Thái- Miến ký thỏa thuận cho người nhập cư Myanmar làm việc hợp pháp tại Xứ Chùa Vàng. Tuy nhiên nhiều người nhập cư không muốn chờ đến 6 tháng để được cấp giấy phép, nên có người bị rơi vào bẫy của những kẻ buôn người.

******************

Hội Chữ Thập Đỏ muốn đến vùng xung đột ở Miến (RFA, 11/05/2017)

Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế lên tiếng kêu gọi chính phủ Myanmar tạo điều kiện cho tổ chức này đi đến được các vùng có xung đột vũ trang để giúp đỡ các nạn nhân.

myanmar2

Một cảnh sát Myanmar tuần tra khu vực biên giới với Bangladesh hôm 15/10/2016. AFP photo

Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế, ông Peter Mauer, nói rằng ông không đi đến được các vùng phía bắc Miến Điện nơi quân đội Miến đang giao tranh với đội quân Kachin độc lập của người thiểu số. Ngoài ra còn có một đoàn nhân viên của Hội chữ thập đỏ bị cầm giữ ở vùng này vào tháng trước.

Ông Mauer cho hay ông sẽ gặp các viên chức Miến vào thứ Sáu tới đây, cũng như sẽ gặp lãnh tụ Miến Điện là bà Aung San Suu Kyi vào tuần tới ở Bắc Kinh để bàn về vấn đề này.

Hồi năm ngoái Liên minh vì Dân chủ của bà Suu Kyi đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử quốc hội. Chính phủ của bà đã đưa ra một chương trình tìm kiếm hòa bình hòa giải với các nhóm sắc tộc thiểu số, nhưng giao tranh lại bùng nổ và có đến 160 ngàn người phải bỏ nhà đi chạy loạn kể từ khi đảng của bà Suu Kyi lên nắm quyền đến nay.

Quay lại trang chủ
Read 703 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)