Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/09/2021

Nọc rắn độc có thể trở thành công cụ trị Covid

VOA tiếng Việt

Các nhà nghiên cu Brazil phát hin mt phân t trong nc rn có th c chế vic sinh sn ca virus corona trong tế bào ca kh, bước đu tiên có kh năng tiến ti mt loi thuc tr virus gây đi dch Covid-19.

nocran1

Tín đ Hindu n Đ đ sa lên tượng rn mang bành ti l hi "Nag Panchami" ti mt đn th Amritsar, ngày 13/8/2021.

Cuc nghiên cu công b trên tp chí khoa hc Molecules trong tháng này phát hin phân t do rn có nc đc jararacussu sn xut có th c chế kh năng nhân lên ca virus corona trong tế bào kh đến 75%.

"Chúng tôi có th chng t thành phn này trong nc rn có th c chế cht protein rt quan trng trong virus", ông Rafael Guido, mt giáo sư ti Đi hc Sao Paulo và là tác gi cuc nghiên cu, cho biết.

Phân t va k là mt peptide, hay chui amino acid, có th kết ni vi mt enzyme ca virus corona tên là PLPro (vn thiết yếu cho vic sinh sn ca virus) mà không làm tn thương đến các tế bào khác.

Tng được biết tiếng v các phm cht kháng khun, peptide có th được tng hp trong phòng thí nhim, ông Guido nói, nghĩa là không cn thiết phi bt hay nuôi loi rn này đ ly nc.

"Chúng tôi biết có người đi săn bt rn jararacussu xung quanh Brazil, nghĩ rng h đang cu thế giiKhông phi vy !" - ông Giuseppe Puorto, mt nhà nghiên cu các loài bò sát thuc Vin thu thp sinh hc Butantan Sao Paulo, nói. "Không phi t chính nc đc có th cha được virus corona".

Bước kế tiếp, các nhà nghiên cu s đánh giá tính hiu nghim ca nhng liu phân t khác nhau và xem liu chúng ngay t đu có th ngăn chn virus corona xâm nhp tế bào hay không, theo mt tuyên b ca Đi hc Quc gia Sao Paulo cũng liên h đến cuc nghiên cu.

H hy vng s th nghim cht này trên tế bào con người, nhưng không cho biết thi đim.

Jararacussu là mt trong nhng loài rn ln nht ti Brazil, có th dài đến 2 mét. Chúng sng trong Rng Đi Tây Dương dc b bin và cũng có mt Bolivia, Paraguay, và Argentina.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 373 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)