Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/09/2021

Giới trẻ Trung Quốc bị siết thời gian chơi game trên mạng

VOA tổng hợp

Trung Quc trn dp văn hóa ‘fan cung’

VOA, 01/09/2021

Trung Quc ngày 27/8 trn dp văn hóa fan cung, cm các din đàn không được đăng danh sách nhng người ni tiếng và cm bán các sn phm nhm vào fan hâm m sau mt lot các v n ào liên quan ti ngh sĩ.

game1

Chơi game trên mng ti quán cà phê internet Ph Dương, tnh An Huy, Trung Quc.

Cơ quan theo dõi Internet hàng đu ca Trung Quc nói s có hành đng chng li vic lan truyn thông tin đc hi trong các nhóm fan hâm m và đóng các kênh tho lun chuyên tung tin scandal ca người ni tiếng hoc khiêu khích sinh s.

Các din đàn không còn được đăng ti danh sách các cá nhân ni tiếng và các nhóm fan hâm m phi được quy đnh, cơ quan này loan báo.

Cơ quan qun lý Internet cũng cm mt s chương trình thu tin người hâm m khi h bu chn các tiết mc yêu thích trên mng. Cơ quan này cũng lên tiếng phn đi vic d d cư dân mng mua sn phm ca nhng người ni tiếng.

Trung Quc có nhng quy lut nghiêm ngt v ni dung t trò chơi video cho đến phim nh, âm nhc và kim duyt bt c th gì mà nhà cm quyn xem là vi phm nhng giá tr ct lõi ca ch nghĩa xã hi. Vic trn dp văn hóa hâm m người ni tiếng din ra gia mt chiến dch rng ln hơn v các quy đnh đi vi các đi công ty internet Trung Quc.

Bê bi ca người ni tiếng

Các câu lc b fan hâm m người ni tiếng tr thành mt hin tượng lan tràn ti Trung Quc. T Paper đa phương d đoán nn kinh tế thn tượng ca nước này có th lên đến 21,59 t đô la vào năm 2022.

Tuy nhiên, người ni tiếng cũng b ch trích vì làm nh hưởng ti thanh thiếu niên và gây mt trt t xã hi, vi các câu lc b fan hâm m mng chi nhau qua li trên mng hay chi các khon tin khng l đ bình bu cho các ngôi sao h yêu thích trong các chương trình thi th thn tượng.

Khi ngôi sao nhc pop người Trung Quc gc Canada Ngô Dic Phàm b cnh sát Trung Quc bt hi tháng trước tình nghi ti tn công tình dc, các fan cung ca anh đã ln tiếng bênh vc cho anh trên truyn thông xã hi. Hu hết các tài khon fan page và các tài khon ca ca sĩ này trên mng xã hi đã b đóng.

iQiyi, được ví von như Netflix ca Trung Quc, trước đây trong năm tng b ch trích sau khi fan hâm m mt trong nhng show thi th tài năng ca iQiyi b ghi hình phí phm sa đ đ điu kin b phiếu. Hôm 27/8, iQiyi tuyên b s không phát hình các show tranh tài thn tượng na.

Nhà cm quyn Trung Quc cũng nhm mc tiêu vào người ni tiếng trong nước sau mt s v vic gây tranh cãi.

Vào tháng Giêng năm nay, din viên Trnh Sng dính scandal thuê người mang thai h ti M nhưng t chi nhn con. Sau đó, cô b chính quyn điu tra thuế. Hôm 27/8, thm quyn thuế Thượng Hi cho biết h quyết đnh pht din viên này 299 triu nhân dân t vì trn thuế.

Trong mt din biến khác, các din đàn video Trung Quc ngày 27/8 cho g b các b phim có Triu Vy th vai hay làm đo din, vin dn các quy đnh và lut l liên h khiến người ta đn đoán v lý do. Triu Vy là mt trong nhng ngôi sao ln nht Trung Quc. Tên ca cô cũng b gch ra khi danh sách din viên trên mng.

Nhng người ni tiếng Trung Quc trong quá kh tng b đi x như vy khi b tht sng vi nhà cm quyn hay vi tình cm công chúng.

Theo Reuters

*******************

Thanh thiếu niên Trung Quc phn n trước các quy đnh hn chế chơi game

VOA, 31/08/2021

Các game th tr Trung Quc lên mng xã hi bày t phn n trước các quy đnh mi trong đó gii hn thi gian chơi game ca h ch 3 gi/tun, theo Reuters.

game2

Mt tim cafe internet Bc Kinh, ngày 31/8/2021.

Nhà chc trách cho rng nhng hn chế này là cn thiết đ ngăn chn tình trng nghin chơi game đang gia tăng và t Nhân dân Nht báo, trang thông tin chính thc ca Đng cộng sản cm quyn, cho biết chính ph đã phi "tàn nhn" vì trò chơi trc tuyến này làm nh hưởng đến cuc sng hc tp bình thường và sc khe th cht và tinh thn ca thanh thiếu niên.

Các bin pháp hn chế là mt phn trong n lc ca Bc Kinh nhm thúc đy tính ưu vit ca ch nghĩa xã hi và tăng cường kim soát đi vi xã hi mà nước này cho là đã tr nên quá lng lo sau nhiu năm tăng trưởng t do cho lĩnh vc công ngh và các ngành công nghip khác.

Tuy nhiên, các game th tr tui đã rt tc gin.

"Các ông, các bác đưa ra các quy đnh và lut l này, các ông, các bác đã tng chơi game chưa ? Các ông có hiu rng đ tui tt nht ca nhng người chơi th thao đin t là đ tui thiếu niên không ?", mt bình lun trên Weibo viết.

ng thun quan h tình dc tui 14, đến tui 16 thì có th ra ngoài làm vic nhưng chơi game thì phi đ 18 tui mi được chơi. Đúng là mt trò đùa", mt bình lun khác viết.

Ông Mio Kato, mt nhà phân tích xut bn thuc qu đu tư SmartKarma cho biết : "Gc ca vn đ đây không phi là tác đng đến doanh thu ngay lp tc. Vn đ là đng thái này phá hy toàn b bn cht hình thành thói quen chơi game khi còn nh".

"Điu mà ngành game online thc s lo s là nếu chính ph ngng phê duyt các trò chơi mi như h đã làm vào năm 2018", mt nhà đu tư c phn tư nhân có tr s ti Bc Kinh cho biết, đ cp đến khong thi gian 9 tháng khi Trung Quc đình ch phê duyt các ta trò chơi đin t mi như mt phn ca chiến dch đi tu các cơ quan qun lý giám sát trong lĩnh vc này.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 366 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)