Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/09/2021

Thái Lan chưa yên tịnh sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng

RFI tổng hợp

Thái Lan : Người dân Bangkok tiếp tục biểu tình đòi giải tán chính phủ

Thùy Dương, RFI, 05/09/2021

Tại Thái Lan, sau gần một năm phải tạm ngưng vì dịch Covid-19, phong trào ủng hộ dân chủ trong những ngày qua lại được tái khởi động và ngày càng trở nên mạnh mẽ. Cuộc khủng hoảng y tế, kinh tế đã khiến vài triệu người dân Thái Lan lâm cảnh nghèo đói, vì thế những người biểu tình muốn chính phủ từ chức.

thailan1

Người dân Thái Lan biểu tình chống chính phủ tại Bangkok ngày 02/09/2021. © AP/Sakchai Lalit

Bất chấp sự phản đối của dân chúng, thủ tướng Prayuth Chan O Cha và nội các của ông hôm qua 04/09/2021 vẫn có được đa số ủng hộ sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trước Quốc Hội. Vì thế, tại Bangkok, người dân Thái Lan lại tiếp tục tuần hành bày tỏ bất mãn, lần này là với xe máy, xe hơi đủ loại. 

Từ Bangkok, thông tín viên RFI Carol Isoux gửi về bài phóng sự  :

"Những dòng xe hơi đủ loại, xe bán tải, những chiếc xe hơi sang trọng hay hàng đoàn xe máy… với cuộc biểu tình đặc biệt bằng xe này, người dân ở các khu phía bắc Bangkok đến để nói rằng họ đã chán ngấy với chính quyền hiện nay.

Họ đã chán việc phải chờ đợi vac-xin nhưng vac-xin lại không được phân phát kịp thời để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Họ đã chán ngấy với những biện pháp hạn chế được quyết định một cách bừa bãi. Trong những tháng qua, hàng triệu người thuộc tầng lớp trung lưu Thái Lan đã rơi vào cảnh nghèo khó mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào của chính phủ.

Num, một kỹ sư trẻ, giải thích rằng sự tuyệt vọng đã biến thành nỗi tức giận. Người thanh niên này mặc toàn trang phục màu đen làm dấu hiệu cho mọi người biết anh là một phần của lực lượng bảo vệ, những tình nguyện viên chịu trách nhiệm giám sát các cuộc biểu tình. Họ là những người thường bị báo chí Thái Lan tố cáo là kích động các vụ xô xát với cảnh sát.

Num nói  : "Chúng tôi đã thấy sự chần chừ, ngập ngừng của chính phủ trong việc mở cửa hoặc đóng cửa đất nước. Đối với họ, rõ ràng là sự cấp bách về tình hình kinh tế không phải là vấn đề của họ. Các quy định không rõ ràng đối với các doanh nghiệp nhỏ, không rõ là các doanh nghiệp này có được phép mở cửa hay không ? Họ được mở để bán những gì ? Một số doanh nghiệp có các mối quan hệ tốt tận dụng được lợi thế. Đó là lý do vì sao tất cả chúng tôi xuống đường ngày hôm nay, dù là người giàu hay người nghèo, để nói rằng chúng tôi đã chán ngấy, rằng chính phủ quân sự này phải giải tán".

Thùy Dương

********************

Thủ tướng Thái Lan vẫn vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

RFI, 04/09/2021

Bất chấp những cuộc tuần hành đòi thủ tướng Thái Lan từ chức vì cách xử lý dịch bệnh kém và trước những cáo buộc có liên hệ với mafia, ông Prayuth Chan O Cha, ngày 04/09/2021, và nội các của ông vẫn có được đa số ủng hộ sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

thailan1

Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan O Cha, tại Bangkok ngày 30/03/2021.  AFP – Handout

Từ Bangkok, thông tín viên đài RFI, Carol Isoux cho biết cụ thể :

"Chẳng chút ngạc nhiên, tướng Prayuth Chan O Cha và chính phủ của ông vẫn sống sót sau kỳ bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm nay, dù rằng lần này, phe đối lập đã tập hợp được nhiều sự hậu thuẫn hơn so với những lần trước.

Cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra ngay giữa tâm điểm vụ tai tiếng tham nhũng trong nội bộ Nghị Viện Thái Lan : Cách nay vài hôm, nhiều nghị sĩ khẳng định rằng 5 triệu bath tiền mặt, tức khoảng 130 ngàn euro được hứa cho những ai bỏ hàng ngũ. Ngược lại, số khác xác nhận là kiểu dàn xếp này đã được đề nghị để ủng hộ thủ tướng.

Tâm điểm của vụ tai tiếng này là thứ trưởng Nông Nghiệp, ông Thamanat Prompao, bị kết án buôn lậu ma túy ở Úc trong những năm 1990, nhưng vẫn tại vị. Điều này đặt ra nghi vấn về những mối liên hệ giữa mafia với thượng tầng lãnh đạo Nhà nước.

Về phần mình, những người biểu tình cam kết vẫn tiếp tục xuống đường chừng nào thủ tướng và liên minh cầm quyền của ông vẫn tại vị. Họ khẳng định sẽ tập hợp biểu tình ngay ngày hôm nay 04/09 tại trung tâm thủ đô Bangkok."

RFI tiếng Việt

************************

Thái Lan : Người dân tiếp tục biểu tình chống chính phủ

Thùy Dương, RFI, 03/09/2021

Các cuộc biểu tình thường nhật vẫn tiếp diễn trên đường phố thủ đô Bangkok, Thái Lan. Người tuần hành đòi chính phủ giải tán, trong bối cảnh hôm nay 03/09/2021 là ngày thảo luận cuối cùng của Quốc Hội Thái Lan trước cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thủ tướng Prayut Chan O Cha.

thailan2

Người dân Thái Lan biểu tình đòi thủ tướng Prayut Chan O Cha từ chức vì xử lý dịch bệnh kém, Bangkok, Thái Lan, ngày 02/09/2021.  AFP – Jack Taylor

Từ Bangkok, thông tín viên RFI Carol Isoux gửi về bài phóng sự :

"Giải tán chính phủ". Đó là tiếng kêu đồng thanh của những người biểu tình mỗi tối vẫn tụ tập trên các đường phố Bangkok để bày tỏ nỗi tuyệt vọng trước cuộc khủng hoảng kinh tế, đang đẩy hàng triệu người Thái thuộc tầng lớp trung lưu vào cảnh nghèo đói.

Trong bối cảnh gần đây làn sóng Covid-19 lần thứ 3 gây tác hại nghiêm trọng đến đất nước, chương trình tiêm chủng diễn ra chậm chạp, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, phong trào ủng hộ dân chủ được khởi động lại và diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Giờ đây, phong trào còn có thêm sự tham gia của nhiều thành phần dân cư.

Ông Nattawut Saikua, một trong những nhà lãnh đạo của phong trào, đã nhấn mạnh trên diễn đàn : "Ngay cả các công chức bây giờ cũng muốn chính phủ từ chức. Từ trước tới nay, ở đất nước chúng ta, giới tinh hoa, quân đội và quân chủ luôn nói với dân chúng : tiến lên hoặc là chết. Nhưng điều này phải chấm dứt ngay bây giờ, người dân Thái Lan đã thức tỉnh".

Saikua là một cựu lãnh đạo của phong trào "Áo đỏ", một phong trào quy tụ rất nhiều nông dân, hoạt động rất tích cực cách nay khoảng chục năm. Cuộc khủng hoảng kinh tế quy mô lớn đang tạo ra tình đoàn kết giữa những tầng lớp người nghèo mới ở đô thị và những người nông dân bị bỏ rơi.

Một liên minh thành phố - nông thôn, mà các phong trào xã hội của Thái Lan cho đến nay vẫn chưa có được, là một trong những điều kiện thiết yếu cho sự thành công của phong trào dân chủ".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, RFI tiếng Việt
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)