Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/10/2021

Trung Quốc thử tên lửa siêu thanh, Đài Loan mua chiến đấu cơ mới

RFI tổng hợp

Trung Quốc thử tên lửa siêu thanh trong không gian

Trọng Thành, RFI, 17/10/2021

Nhật báo Anh Financial Times (FT) ngày 16/10/2021 loan tin : Trung Quốc đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh trên không gian. Tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Bộ Quốc Phòng Mỹ không bình luận về thông tin này, nhưng tái khẳng định lo ngại về việc Bắc Kinh phát triển vũ khí trong không gian.

sieuthanh1

Tên lửa Trung Quốc Trường Chinh mang tàu vũ trụ Thần Châu-11, tại trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, ngày 10/10/2016. Theo Financial Times ngày 16/10/2021, Trung Quốc đã bí mật thử nghiệm một tên lửa siêu thanh trên không gian vào tháng 8/2021. Reuters

Theo nhật báo kinh tế Anh, Bắc Kinh tiến hành thử nghiệm hỏa tiễn bí mật hồi tháng 8/2021. Tên lửa sau khi bay vòng quanh Trái Đất đã hạ thấp để tấn công mục tiêu. Theo ba nguồn tin tình báo gần gũi với hồ sơ này, tên lửa Trung Quốc đã bắn chệch đích khoảng hơn 32 km. Các nguồn tin của Financial Times cho biết vụ thử nói trên được giữ bí mật.

Nhật báo Anh nhấn mạnh là sự tiến bộ của Trung Quốc về các vũ khí siêu thanh khiến tình báo Mỹ bất ngờ. Theo AFP, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, John Kirby, trong hiện tại không trả lời đề nghị bình luận về bài báo của Financial Times. Trên FT, ông John Kirby cho biết "Chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng về các lo ngại liên quan đến việc Trung Quốc tiếp tục theo đuổi phát triển vũ khí, khiến căng thẳng gia tăng tại khu vực, và xa hơn nữa. Đây là một trong các lý do mà chúng tôi xem Trung Quốc là thách thức khẩn cấp số một" của nước Mỹ.

Vẫn báo Anh cho biết phản ứng của đại sứ quán Trung Quốc tại Anh. Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc từ chối bình luận về vụ thử, nhưng khẳng định Bắc Kinh luôn theo đuổi chính sách quân sự "mang tính chất phòng thủ" và việc phát triển quân sự của Trung Quốc không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào, đồng thời đả kích Hoa Kỳ, trong những năm gần đây, luôn ngụy tạo những lý do như về "mối đe dọa từ Trung Quốc" để biện minh cho việc phát triển vũ khí nói chung và vũ khí siêu thanh nói riêng.

Tên lửa Trung Quốc "có thể bắn từ phía Nam Cực"

Theo hai chuyên gia biết khá rõ về các thử nghiệm không gian của Trung Quốc, về lý thuyết, các tên lửa siêu thanh bắn từ không gian có thể bay qua ngả Nam Cực. Điều đó sẽ đặt ra một thách thức lớn đối với quân đội Mỹ, vì các hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này đều tập trung vào phía Bắc Cực.

Ngoài Trung Quốc, có Nga và Hoa Kỳ cùng ít nhất 5 quốc gia khác sở hữu công nghệ tên lửa siêu thanh. Giống như các tên lửa đạn đạo truyền thống, các tên lửa siêu thanh có thể mang đầu đạn hạt nhân. Điểm đáng sợ của loại vũ khí này là tốc độ, cao gấp hơn 5 lần tốc độ âm thanh. Và khác với tên lửa đạn đạo bắn theo quỹ đạo vòng cung, tên lửa siêu thanh bắn ở tầm thấp hơn, nên có khả năng chạm đích nhanh hơn. Tên lửa siêu thanh có thể điều khiển, vì thể khó theo dõi và đánh chặn.

Chính quyền Biden tiến hành "Đánh giá Khả năng Hạt nhân"

Một số quốc gia như Hoa Kỳ đã phát triển các hệ thống tên lửa đánh chặn hỏa tiễn hành trình và đạn đạo, nhưng người ta không biết liệu các hệ thống này có khả năng phát hiện và bắn hạ tên lửa siêu thanh hay không. Vụ bắn thử nói trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và Bắc Kinh đã đẩy mạnh các hoạt động quân sự gần Đài Loan, đe dọa sáp nhập Đài Loan bằng vũ lực.

Tiết lộ của báo Anh được đưa ra khi chính quyền Biden đang tiến hành "Đánh giá Khả năng Hạt nhân" (Nuclear Posture Review/NPR). Đánh giá NPR có mục tiêu xác định vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược an ninh của nước Mỹ. Theo chuyên gia về an ninh quốc tế và kiểm soát vũ khí hạt nhân Eryn MacDonald, từ thời Clinton đến nay, chính quyền Mỹ đã ba lần tiến hành "Đánh giá Khả năng Hạt nhân" (vào các năm 2002, 2010 và 2018). Chính quyền Biden bắt đầu thực hiện NPR từ tháng 7/2021 và có kế hoạch sẽ hoàn tất đầu năm 2022.

Trọng Thành

*********************

Đài Loan muốn Mỹ giao sớm 66 chiến đấu cơ F-16V

Minh Anh, RFI, 17/10/2021

Chính quyền Đài Bắc dường như đang hối thúc Mỹ giao sớm 66 chiến đấu cơ F-16V. Đài Loan cũng hy vọng có được hơn 100 chiếc tên lửa tầm xa AGM-158 có khả năng bắn đến lãnh thổ Trung Quốc.

sieuthanh2

Chiến đấu cơ F-16V của Không Quân Đài Loan cất cánh. Ảnh chụp ngày 15/01/2020.  AP - Chiang Ying-ying

Theo thông tin từ tờ Liberty Times ngày 16/10/2021, được Taiwan News dẫn lại thì nhiều quan chức Đài Loan đã liên hệ với Hoa Kỳ đề nghị bắt đầu cung cấp F-16V ngay từ năm 2022 và nhiều hơn hai chiếc như dự kiến ban đầu.

Đề nghị này được đưa vào lúc các nước Bahrein, Slovakia và Bulgari cũng đặt mua nhiều chiến đấu cơ mới. Tuy nhiên, Đài Bắc hiện đang đối mặt với một mối đe dọa tức thời, nên có nhiều khả năng được nhận chiến đấu cơ sớm hơn.

Ngoài ra, Đài Loan cũng đã khởi động đàm phán với Mỹ về việc mua tên lửa không đối địa AGM-158 (JASSM). Những chiếc tên lửa hành trình này có thể nhắm đến những mục tiêu cách xa 370 km, kể cả những cơ sở quân sự của Trung Quốc trên bờ biển nước này.

Đài Loan cho biết đã chuẩn bị sẵn một ngân sách 30 tỷ đô la Đài Loan (1,07 tỷ đô la Mỹ) để sắm 100 chiếc tên lửa hành trình này.

Năm 2019, Đài Bắc có ký một thỏa thuận mua chiến đấu cơ F-16V. Hoa Kỳ sẽ phải giao hai chiếc đầu tiên vào năm 2023 và đợt giao hàng cuối sẽ kết thúc vào năm 2026.

Tuy nhiên, những cuộc biểu dương sức mạnh gần đây của Trung Quốc, khi cho điều hàng chục chiến đấu cơ đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan đã thúc đẩy hòn đảo tự trị này khẩn cấp trang bị thêm những loại vũ khí mới.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Minh Anh
Read 345 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)