Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/10/2021

Việt Nam và Thái Lan mở cửa đón du khách quốc tế

RFI tổng hợp

Việt Nam mở lại đảo Phú Quốc từ cuối tháng 11 cho khách quốc tế đã được chích ngừa

Thanh Phương, RFI, 23/10/2021

Theo thông báo của chính phủ tối 22/10/2021, Việt Nam dự trù mở cửa trở lại đảo Phú Quốc kể từ cuối tháng 11 để đón các du khách ngoại quốc đã được chích ngừa Covid-19.

mocua1

Đảo Phú Quốc đầy tiềm năng nhờ có nhiều bãi biển rất đẹp (DR)  © DR

Đảo Phú Quốc, nằm ở vùng Vịnh Thái Lan, chỉ cách Cam Bốt khoảng 10 km, trong năm 2019 đã đón khoảng 670.000 du khách và đã thu được 18 tỷ đôla nhờ du lịch quốc tế. Chính phủ Việt Nam vẫn có tham vọng phát triển Phú Quốc thành một đảo du lịch theo kiểu Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia.

Theo "kế hoạch thí điểm" đón khách quốc tế, từ ngày 20/11, Phú Quốc sẽ đón một số chuyến bay thuê bao (charter) để thử nghiệm việc tiếp đón và phục vụ những du khách đã có hộ chiếu vac-xin. Sau đó, trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 cho đến cuối tháng 3/2022, đảo này dự trù sẽ đón tổng cộng 5.000 du khách ngoại quốc mỗi tháng. Tiếp đến, từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 6/2022, Phú Quốc dự trù sẽ đón từ 5000 đến 10.000 du khách/tháng.

Những du khách đó phải là đến từ những quốc gia và vùng lãnh thổ "có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh" ở Châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Úc... Hành khách đến Phú Quốc phải trình chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, "được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận" ; hoặc chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 ; hoặc giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Ban đầu Việt Nam dự trù mở lại đảo Phú Quốc để đón du khách quốc tế ngay từ tháng 10/2021, nhưng cuối cùng đã bỏ kế hoạch này do tỷ lệ chích ngừa Covid-19 của người dân địa phương còn quá thấp.

Chính phủ Hà Nội đã đóng cửa các biên giới đối với khách ngoại quốc ngay từ đầu năm ngoái và từ đó đến nay hầu như không có chuyến bay thương mại nào đến Việt Nam.

Theo báo chí nhà nước, chính quyền Việt Nam cũng muốn mở cửa trở lại để đón khách ngoại quốc đến những địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Vịnh Hạ Long, hay thành phố cổ Hội An, nhưng hiện chưa đưa ra kế hoạch cụ thể nào.

Sau nhiều tháng phải đóng cửa do đại dịch, Việt Nam đang rất cần khởi động lại ngành du lịch, nhất là vì Thái Lan vừa thông báo là kể từ ngày 1/11, những du khách đã được chích ngừa đến từ hơn 40 quốc gia sẽ được vào Thái Lan mà không phải bị cách ly.

Thanh Phương

********************

Covid : Thái Lan không cách ly du khách đã tiêm chủng từ hơn 40 nước

Trọng Thành, RFI, 22/10/2021

Kể từ ngày 01/11/2021, chính quyền Bangkok sẽ cho phép khách nước ngoài đã tiêm chủng, từ hơn 40 quốc gia, nhập cảnh Thái Lan mà không bắt buộc phải cách ly.

mocua2

Tại sân bay quốc tế Don Mueang, Bangkok, Thái Lan, ngày 20/10/2021.  Reuters – Athit Perawongmetha

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha thông báo tin trên vào hôm qua, 21/10/2021. Hồi tuần trước, chính quyền Thái Lan cho biết sẽ cho nhập cảnh các du khách từ "10 quốc gia được coi là có nguy cơ thấp". Hãng tin Pháp AFP dẫn lời thủ tướng Thái Lan cho biết mục tiêu của việc mở rộng danh sách các nước và các vùng lãnh thổ, từ 10 lên hơn 40, là nhằm "kích thích ngành du lịch và các lĩnh vực kinh tế liên quan". Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh là cần tăng tốc mở cửa, bởi "nếu chờ đợi đến khi nào mọi thứ hoàn toàn ổn thì sẽ là quá trễ". Trước đây, thủ tướng Prayut Chan-O-Cha dự kiến phải đạt đến tỷ lệ 70% người dân Thái được tiêm chủng thì Thái Lan mới mở lại biên giới. Hiện tại, chỉ có gần 40% người dân Thái Lan được tiêm chủng đủ liều. 

Ngoài Hoa Kỳ, Anh và Trung Quốc, các du khách đã tiêm chủng từ các nước Châu Âu, như Pháp, Đức, sẽ được phép viếng thăm Thái Lan, với điều kiện có kết quả xét nghiệm PCR âm tính kèm theo. Cam Bốt, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông cũng nằm trong danh sách các nước được coi là có "nguy cơ thấp". 

Theo quy định này, một khi đến Thái Lan, du khách sẽ phải làm thêm một xét nghiệm Covid-19 nữa, và phải cách ly một đêm duy nhất tại một khách sạn, được chính phủ chấp thuận, trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm, trước khi tiếp tục chuyến du hành. Thủ tướng Thái Lan thừa nhận là "có nguy cơ số người nhiễm virus sẽ gia tăng, nhưng đây là một nguy cơ mà chúng tôi chấp nhận". Hàng ngày, vẫn có trung bình 10.000 ca nhiễm mới. Cho đến nay, theo số liệu chính thức, đã có hơn 8.500 người Thái Lan chết vì Covid-19. 

Du lịch là nguồn thu quan trọng của Thái Lan. Do ảnh hưởng của đại dịch, năm ngoái, Thái Lan thiệt hại khoảng 50 tỉ đô la vì mất khách du lịch. Số du khách nước ngoài đã sụt giảm 83%, xuống còn 6,7 triệu, so với 40 triệu khách trước đại dịch.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Trọng Thành
Read 348 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)